Lifestyle

'โรคในสัตว์เลี้ยง' ภัยเงียบ คร่าชีวิตน้องหมา น้องแมว แนะวิธีสังเกตอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรคในสัตว์เลี้ยง' ภัยเงียบคร่าชีวิตน้องหมอ น้องแมว สัตวแพทย์แนะนำให้ระวังโรคยอดฮิต และอาหารบางประเภทที่ก่อโรค พร้อมแนะวิธีสังเหตุอาการเบื้องต้น

ปัจจุบัน เทรนด์การเลี้ยงสัตว์ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากอดีตค่อนข้างมาก เป็นผลมาจากพฤติกรรมการเลี้ยงของคนยุคใหม่ที่นิยมเลือกหา สัตว์เลี้ยงแสนรู้ ทั้ง น้องหมา และ น้องแมว มาดูแลเสมือนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว จนกลายเป็นกระแส Pet Humanization เห็นได้จากบางครอบครัวมักนิยมเลือกเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแทนการมีลูก

 

หรือการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยที่มีความต้องการสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงา ส่งผลให้ธุรกิจเลี้ยงสัตว์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละประมาณ 8-10% แต่สิ่งงที่น่ากังวลที่มักจะตามมาเสมอคือ "โรคในสัตว์เลี้ยง" ที่มักจะส่งผลต่ออายุขัย และสร้างความเจ็บป่วยให้สัตว์เลี้ยงโดยที่เราไม่รู้ตัว 

สพ.ญ.จิดาภา โตสุวรรณ แพทย์ประจำคลินิกเฉพาะทางโรคหัวใจ ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ยอมรับว่า ปัจจุบัน "โรคในสัตว์เลี้ยง"  หรือโรคภัยต่างๆ ที่จะเข้ามากระทบกับเพื่อนรักตัวน้อยของเรามีด้วยกันหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น การติดเห็บ หมัด หรือการถูกยุงกัด โดยเฉพาะการเลี้ยงสัตว์ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจทำให้เกิด พยาธิหนอนหัวใจ ซึ่งมีสาเหตุจากเห็บหมัด และหากสัตว์เลี้ยงของเราเองเกิดอาการแพ้หนัก ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

โรคในสัตว์เลี้ยง

โดย "โรคในสัตว์เลี้ยง" ยอดฮิตที่มักเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงอยู่บ่อยครั้ง นั่นคือกลุ่มของ โรคพยาธิเม็ดเลือดในสัตว์ หรือการเป็นหวัดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง รวมทั้งอาการท้องเสียจากการทานอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงน้องหมาและน้องแมวควรเฝ้าระวังอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับโรคการติดเชื้อจากภายนอก โดยเฉพาะการเฝ้าระวังโรคร้ายที่อาจมาจากเห็บและหมัดเป็นพิเศษ 

 

ตามปกติแล้วน้องหมาและน้องแมว เมื่อป่วยจะมีอาการใกล้เคียงกัน ต้องเฝ้าสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงที่อาจอาเจียนท้องเสีย เพราะไปกินอะไรแปลก ๆ และที่สำคัญอีกเรื่องนั่นก็คือ การดูแลให้ดีไม่ให้หนีออกไปข้างนอก เพราะอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายจากการติดเชื้อจากสัตว์ตัวอื่น หรือการถูกกัด ความเสี่ยงทั้งหมดนั้น มีโอกาสที่จะทำให้น้อง ๆ ของเราเป็นโรคที่อาการรุนแรง เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมียในแมว หรือรุนแรงจนถึงขั้นติดโรคพิษสุนัขบ้า หรือบาดเจ็บรุนแรงถึงชีวิตได้ 

 

โรคในสัตว์เลี้ยง

 

อาหารการกินเป็นหนึ่งในการสร้าง "โรคในสัตว์เลี้ยง"  เพราะปัจจุบันคนนิยมเลี้ยงสัตว์แบบเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว เมื่อรับประทานอาหารไปด้วยก็แบ่งเพื่อนตัวน้อยที่คอยมาจ้องแต่หารู้ไม่ว่า การแบ่งอาหารของคนให้สัตว์เลี้ยงกินมากเกินไปนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเรามีความเสี่ยงอาจเกิดการอาเจียน ท้องเสีย และอวัยวะข้างในอักเสบ หรือเป็นโรคไตขึ้นได้ หรืออีกเรื่องนั่นก็คือการให้สารอาหารที่ไม่ครบถ้วนบางชนิด ก็อาจทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพได้เช่นเดียวกัน 

 

 

สพญ.จิดาภา กล่าวสรุปว่า  ด้วยสาเหตุของการเกิด "โรคของสัตว์เลี้ยง" ทั้งหมด จึงขอแนะนำว่า ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลี้ยงให้มากขึ้น หรือถ้าเป็นไปได้ควรหาคุณหมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็คสุขภาพว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะถ้าหากเกิดความผิดปกติในส่วนใดขึ้น หมอจะได้วินิจฉัยโรคก่อนหาทางแก้ไขได้ทันเวลา โดยเฉพาะปัญหาใกล้ตัวอย่างเช่น เห็บ หมัด ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ