Lifestyle

6 ข้อห้าม ก่อนเดินทางไปไหว้ 'เช็งเม้ง 2566'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษในช่วง 'เช็งเม้ง 2566' มีข้อห้ามบางประการอยู่ด้วย และวันนี้ คมชัดลึก นำทั้ง 6 ข้อห้าม มาอธิบายให้ฟังกันชัดๆ

ช่วงนี้จะเห็นว่าหลายๆ ครอบครัวชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางไปไหว้บรรพบุรุษตามสุสานต่างๆ กันอย่างเนืองแน่น เนื่องในเทศกาล “เช็งเม้ง” ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษในช่วง "เช็งเม้ง 2566" นั้นมีข้อห้ามบางประการอยู่ด้วย และวันนี้ คมชัดลึก นำทั้ง 6 ข้อห้ามมาอธิบายให้ฟังกันชัดๆ

1. หญิงมีครรภ์ไม่ควรเข้าไปในเขตสุสาน

 

เชื่อกันว่า ในเขตสุสานมีลม "หยิน" (ตามทฤษฎีหยินหยาง 阴阳ของจีน) เมื่อว่าที่คุณแม่ติดลมหยินมาก จะส่งผลกระทบต่อตัวเองและลูกในท้อง ในความน่าจะเป็นก็คือในเขตสุสานมีคนแน่น สำหรับผู้หญิงท้องคงจะไม่ปลอดภัย และอากาศยังหนาวอยู่ (ที่เมืองจีน) โดยเฉพาะสุสานมักตั้งอยู่ในเขตภูเขา ลมแรง ทำให้เป็นหวัดง่าย นอกจากนี้ ผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือน ก็ไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรม "เช็งเม้ง" ด้วยเช่นกัน

 

2. ไม่ควรถ่ายรูปในสุสาน

 

การไปไหว้ "เช็งเม้ง 2566" ก็เพื่อทำความสะอาดสุสาน เซ่นไหว้บรรพบุรุษหรือผู้ที่จากไปแล้ว ไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว ควรมีความเคารพ ตั้งใจเซ่นไหว้ ไม่ควรถ่ายรูปตามอำเภอใจ รูปหมู่ยิ่งไม่ควรถ่าย ไม่งั้นอาจจะทำให้ "หยิน" กับ "หยาง" ในร่างกายไม่สมดุลกัน จนส่งผลกระทบต่อโชคชะตาของผู้ถ่ายรูปก็ได้

 

 

3. ห้ามแต่งชุดสีสดใสเจิดจ้า

 

อันนี้ก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปอยู่แล้ว ไม่ควรแต่งตัวสีสดใสเจิดจ้าไปเซ่นไหว้ในเขตสุสาน ถือเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อผู้ที่จากไปแล้ว

 

 

4. อย่าไปร่วมการเซ่นไหว้กับครอบครัวอื่น

 

"เช็งเม้ง 2566" ไม่ว่าจะสนิทขนาดไหนก็ตาม ถ้ายังไม่ใช่สมาชิกครอบครัวเดียวกัน ก็ควรต่างคนต่างเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และผู้ที่จากไปของครอบครัวตัวเอง เนื่องจากมีความเชื่อที่ว่าถ้าไปร่วมพิธีเซ่นไหว้ของบ้านอื่นอาจทำให้โชคร้าย

 

 

5. อย่าไปเซ่นไหว้ขณะสุขภาพไม่ดีหรือกำลังอยู่ในช่วงที่โชคไม่ดี

 

ถ้าป่วยอยู่ สุขภาพไม่แข็งแรง ร่างกายอ่อนแอ หรือกำลังอยู่ในช่วงที่โชคไม่ดี ไม่ราบรื่น อย่าไปร่วมการเซ่นไหว้ "เช็งเม้ง" เพราะคนเหล่านี้กำลังอยู่ในสภาพไม่ดี การไปร่วมเซ่นไหว้ จะทำให้เกิดความเศร้า ท้อแท้ใจ ไม่เป็นผลดีต่อการปรับตัวปรับใจให้ดีขึ้นนั่นเอง

 

 

6. อย่าปลูกต้นไม้บนหลุมสุสาน

 

เป็นความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รอบบริเวณหลุมบรรพบุรุษ โดยเฉพาะในระยะที่ให้ร่มเงา เพราะรากไม้จะรบกวนหลุมบรรพบุรุษ สร้างปัญหาความมั่นคงรากฐาน

 

ที่มาข้อมูล : https://www.fengshuimee.com/chinese-ancestorday

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ