Lifestyle

วันเช็งเม้ง 2566 ต้องเตรียม อะไรบ้าง พร้อมวิธีการเลือก 'ของไหว้' ให้เกิดมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันเช็งเม้ง 2566' จะต้องจัดเตรียม 'ของไหว้' ทั้งคาวและหวานไว้เซ่นไหว้บรรพบุรุษ แต่เมื่อมาถึงยุคปัจจุบันหลายๆ คนอาจจะติดปัญหา เพราะไม่ทราบว่าควรเตรียมจัดอะไรบ้าง และต้องเลือกอย่างไรให้เกิดมงคล

"วันเช็งเม้ง" ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

 

 

 

โดยก่อน "วันเช็งเม้ง 2566" จะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ หลังจากนั้นในวันเช็งเม้งจะต้องนำ "ของไหว้" มาเซ่นไหว้ที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปี เพื่อมิให้อดอยาก เมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่ง

 

ทั้งนี้ "ของไหว้" ใน “วันเช็งเม้ง 2566” จะต้องมีทั้งอาหารคาวและหวาน เช่น ไก่ต้ม, เนื้อหมูสามชั้นต้ม, ซาลาเปา, ขนมอี๋, ขนมถ้วยฟู รวมถึงสิ่งของและอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีกรรม เช่น เทียนแดงขาไม้ กระดาษเงินกระดาษทอง หรือประทัด มาประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

 

 

ซึ่งวันนี้ คมชัดลึก มีวิธีการเลือก "ของไหว้" "วันเช็งเม้ง 2566" ที่หาซื้อได้ง่ายแต่ยังคงถูกต้องและเหมาะสมตามประเพณีมาฝากกันค่ะ

 

เลือกอาหารคาวจากเนื้อสัตว์มงคล

 

การเซ่นไหว้บรรพบุรุษตามความเชื่อของชาวจีนควรเตรียมเนื้อสัตว์มงคลไหว้ทำพิธีด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ โดยเนื้อสัตว์ที่นิยมซื้อไปไหว้เช็งเม้งได้แก่ ไก่ต้ม, เนื้อหมูสามชั้นต้ม, เป็ด หรือปลา เป็นต้น หากไหว้ไก่หรือเป็ดควรเลือกแบบเต็มตัวตามความเชื่อดั้งเดิมว่า ควรให้มีปีก ขา และเครื่องในให้ครบ แต่ในปัจจุบันบางครอบครัวอาจเลือกไหว้เป็ดหรือไก่แบบครึ่งตัวบ้างตามความสะดวก ซึ่งก็ไม่ถือว่าผิดธรรมเนียม ทั้งนี้ นอกจากเนื้อสัตว์มงคลแล้ว ก็ควรเตรียมข้าวสวย เส้นหมี่ และกับข้าวอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย จึงจะสมบูรณ์ตามประเพณี

 

 

 

จัดเตรียมอาหารหวานและผลไม้สำหรับไหว้ "วันเช็งเม้ง 2566"

 

นอกจากอาหารคาวแล้ว ในชุดของไหว้เช็งเม้งควรมีอาหารหวานด้วยเช่นกัน โดยจะเลือกเป็นขนมที่มีความหมายมงคลเช่นเดียวกับการเลือกเนื้อสัตว์ เช่น ขนมอี๋ ที่หมายถึงความรักใคร่กลมเกลียว, ขนมถ้วยฟู ที่หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง, ขนมเปี๊ยะที่มีความหมายว่าความสุขตลอดปี และซาลาเปาก็เป็นขนมที่คนนิยมนำไปไหว้บรรพบุรุษ ในส่วนของผลไม้ก็ควรจัดเตรียมไปด้วย โดยเลือกไหว้ตามความสะดวกและกำลังทรัพย์ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะนิยมไหว้ส้ม, สับปะรด, องุ่น, แอปเปิ้ล และสาลี่

 

วันเช็งเม้ง 2566 ต้องเตรียม อะไรบ้าง พร้อมวิธีการเลือก 'ของไหว้' ให้เกิดมงคล

 

เตรียมเครื่องดื่มและสิ่งของที่ใช้ในพิธีไหว้วันเช็งเม้ง

 

สำหรับเครื่องดื่มที่ต้องเตรียมไปสำหรับทำพิธี ได้แก่ น้ำชา และเหล้า โดยรินน้ำชาและเหล้าใส่ถ้วยอย่างละ 3 ถ้วย หลังจากเตรียมอาหารและเครื่องดื่มแล้ว สิ่งที่ต้องจัดเตรียมอีกอย่าง คือ กระดาษเงินกระดาษทองและชุดเสื้อผ้าต่างๆ โดยต้องเตรียมอ่วงแซจิ่วหรือใบผ่านทางซึ่งต้องเผาเป็นอันดับแรกเพื่อเปิดทางให้สิ่งของที่เรานำมาไหว้ส่งถึงบรรพบุรุษ หลังจากนั้นก็ให้เผากระดาษเงินกระดาษทองและชุดกงเต๊ก ตามความเชื่อที่ว่าบรรพบุรุษจะได้รับสิ่งของเหล่านี้ และนำติดตัวไปใช้ได้

 

 

 

ที่มาข้อมูล : https://my-best.in.th/50095

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ