Lifestyle

รู้จัก 'กระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท' ก่อนสายเกินแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เฉพาะทางแนะวิธีรักษา 'โรคกระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท' ด้วยเทคนิค HYBRID ACDF ทางเลือกใหม่ของคนกลัวการผ่าตัด ชี้เป็นวิธีการผ่าตัดที่แม่นยำ และปลอดภัย

“อาการปวดคอ” บางคนมองว่าทานยาหรือแค่นวดก็หาย แต่หลายคนยังไม่ทราบว่าอาการปวดคอจะนำไปสู่โรคร้ายได้อีกหลายโรค และหากเลือกการรักษาที่ไม่ถูกต้องอาจพัฒนาไปสู่โรคกระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท ที่ผู้ป่วยบางรายอาการรุนแรงถึงขั้นปวดมากจนขยับคอไม่ได้ และสุดท้ายวิธีรักษาก็ไม่พ้นการผ่าตัด

 

นพ.วิศิษฐ์ แซ่ล้อ

 

แต่จะผ่าตัดอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ในเรื่องนี้ นพ.วิศิษฐ์ แซ่ล้อ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังและระบบประสาท เผยว่า ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับโรคกระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาทก่อน เพราะมีอีกหลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นหูกับ โรคกระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท เท่าไรนัก

 

“ลองหลับตาแล้วนึกภาพดูว่าในหนึ่งวันกระดูกคอของคนเราจะต้องเคลื่อนไหวเพื่อใช้งานมากแค่ไหน ซึ่งยิ่งถ้าหากเรามีการเคลื่อนไหวที่หนัก และด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ก็จะส่งผลต่อความเสื่อมของกระดูกส่วนคอเพิ่มมากขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ ในผู้ป่วยบางรายที่เป็นโรคกระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาทนั้น จะมีอาการคอเกร็ง การขยับและการเคลื่อนไหวลำบาก บางรายมีอาการปวดคอร้าวลงแขน แขนอ่อนแรง หรือมีอาการชาร่วมด้วย

 

รู้จัก 'กระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท' ก่อนสายเกินแก้

 

จากเคสที่พบผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการปวดคอ ขยับและเคลื่อนไหวลำบาก บางรายพบว่ามีอาการแขนอ่อนแรง ปวดคอร้าวลงแขน  ขณะที่แนวทางในการรักษาโรคกระดูกสันหลังส่วนคอทับเส้นประสาท มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของโรค และหากอาการยังไม่รุนแรง ก็สามารถรักษาได้ด้วยวิธีกายภาพบำบัดร่วมกับการรับประทานยา แต่หากวินิจฉัยแล้วพบว่าอาการรุนแรง คือมีอาการชาหรือปวดมาก และมีอาการแขนขาอ่อนแรงร่วมด้วย ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่ต้องรีบเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด โดยเข้ารับการตรวจด้วยเครื่อง MRI เพื่อหาสาเหตุของอาการและทำการผ่าตัดรักษาการทำงานของเส้นประสาทที่ถูกกดทับ”

 

รู้จัก 'กระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท' ก่อนสายเกินแก้

 

นพ.วิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการผ่าตัดหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท ด้วยเทคนิค HYBRID  Anterior Cervical Discectomy And Fusion หรือ HYBRID  ACDF เป็นอีกทางเลือกในการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง โดยใช้เทคนิคการผ่าตัดแบบแผลเล็ก ด้วยกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง ที่เรียกว่า กล้องไมโครสโคป ร่วมกับ กล้องเอ็นโดรสโคป เพื่อเปลี่ยนหมอนรองกระดูกที่ทรุดตัวและเสื่อมมากจนไม่สามารถเคลียร์แค่บริเวณที่กดทับออกได้ โดยใช้เทคนิคการผ่าตัดจากทางด้านหน้า และแผลขนาดเพียง 1.5 นิ้ว เท่านั้น 

 

รู้จัก 'กระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาท' ก่อนสายเกินแก้

 

“การผ่าตัดด้วยเทคนิค HYBRID  ACDF นี้ เป็นการผ่าตัดที่แม่นยำและปลอดภัย เพราะการใช้กล้องไมโครสโคป จะทำให้แพทย์มองเห็นภาพเป็นสามมิติ และเห็นระยะลึกตื้นของตำแหน่งที่ทำการรักษาได้อย่างชัดเจนขึ้น ส่วนการใช้งานร่วมกับกล้องเอ็นโดรสโคปนั้นจะช่วยให้แพทย์เห็นภาพในลักษณะแบบชอนไช และสามารถปรับมุมมองได้ทันทีขณะทำการผ่าตัด ดังนั้นเมื่อนำข้อดีทั้งสองอย่างมาใช้ร่วมกัน จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา ซึ่งปัจจุบันเทคนิคนี้ยังพบได้น้อยมาก เพราะขึ้นอยู่กับว่าโรงพยาบาลนั้นๆ มีอุปกรณ์และเครื่องมือที่ครบครัน รวมทั้งแพทย์ที่เชี่ยวชาญเพื่อรองรับกับการใช้งานเทคนิคนี้หรือไม่”

 

อย่างไรก็ตามหากไม่อยากไปถึงจุดที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด ทุกคนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และปรับท่าทางในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคกระดูกสันหลังส่วนคอกดทับเส้นประสาทได้มากขึ้น

logoline