Lifestyle

น้ำโขงแห้ง 'สามพันโบก' อวดโฉม สร้างรายได้ชุมชนช่วงหน้าแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยว แห่ชมความสวยงาม 'สามพันโบก' จ.อุบลราชธานี หลังน้ำโขงแห้ง สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในช่วงฤดูแล้ง

ในช่วงหน้าแล้งของทุกปีจะ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านริมแม่น้ำโขงในเรื่องของการประมง  ธรรมชาติจะมอบลานหินสามพันโบกขึ้นมาให้ขึ้นมาทดแทนสิ่งที่หายไปทำให้สามารถดำรงชีพอยู่ในในช่วงหน้าแล้ง ที่บ้านโป่งเป้า ต.เหล่างาม อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี  อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ "สามพันโบก" ซึ่งเป็นแก่งหินขนาดใหญ่ ถูกกัดเซาะกลายเป็นแอ่งและหลุดมากมาย โดยผลงานของแม่น้ำโขงที่กัดเซาะแก่งหินในช่วงฤดูน้ำหลาก

 

“โบก” หมายถึง “แอ่ง” หรือ “บ่อน้ำลึก” สามพันโบกจะปรากฏให้เห็นในช่วงฤดูแล้งยามที่แม่น้ำโขงลดระดับลง ตั้งแต่เดือนธันวาคม-พฤษภาคม ชาวบ้านเรียกว่า “แกรนด์แคนยอนน้ำโขง” โบกที่เกิดขึ้นมากมายทำให้ความสวยงามของแต่ละโบกที่แตกต่างกันไป การถ่ายภาพในโบกหรือหลุมจะทำให้ได้มุมภาพที่สวยแปลกตา โดยส่วนใหญ่จะมีน้องๆ มัคคุเทศก์น้อยซึ่งเป็นเด็กในชุมชน มาคอยต้อนรับและให้บริการนำนักท่องเที่ยวไปชม โบก หิน รูปทรงต่างๆ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวไปเองอาจจะไม่สามารถได้ชมจุดเช็คอินได้ครบ

 

สำหรับการเดินทางไปยังสามพันโบก เริ่มจากตัวเมืองอุบลราชธานี ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 2050 ผ่านอำเภอตระการพืชผล ไปยังอำเภอโพธิ์ไทร และใช้ทางหลวงหมายเลข 2337 ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2112 และทางหลวงชนบท อบ. 4090 จนถึงสามพันโบก รวมระยะทางประมาณ 118 กิโลเมตร

 


ภาพ - ข่าว : เกียรติรัตน์  ชัยสกุลวงค์ ผู้สื่อข่าว จ.อุบลราชธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ