Lifestyle

แพทย์แนะเทคนิค "ย้อนเวลาผิว" คืน ความอ่อนเยาว์ อย่าง เป็นธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะเทคนิค "ย้อนเวลาผิว" เพื่อคืน ความอ่อนเยาว์ อย่าง เป็นธรรมชาติ..

ความร่วงโรยแห่งวัย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มักเกิดจากหลายปัจจัย อาทิ อายุที่เพิ่มขึ้น ความเครียด แสงแดด มลภาวะ การถูกทำลายจากรังสียูวี พฤติกรรมการกิน-ดื่ม-สูบ รวมไปถึงปัจจัยภายในอย่าง โกรทฮอร์โมน หรือ ฮอร์โมนแห่งความหนุ่มสาว ที่ค่อยๆ ลดลง แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผมจากสารสกัดธรรมชาติ ‘ธัญ’ (THANN) จึงร่วมกับ แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์ ศรีตั้งรัตนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะนำ “เทคนิค ย้อนเวลาผิว เพื่อคืน ความอ่อนเยาว์ อย่าง เป็นธรรมชาติมาฝากกัน

 

แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์ ศรีตั้งรัตนกุล

แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า ความร่วงโรยของผิวสามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ โดยแสดงออกเด่นชัดในรูปแบบของความหยาบกร้าน ริ้วรอยร่องตื้น ริ้วรอยร่องลึก ความเหี่ยวย่น ความหย่อนคล้อย สีผิวไม่สม่ำเสมอ ฯลฯ การเกิดความร่วงโรยของผิวขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย ได้แก่

 

  • ปัจจัยภายใน การเสื่อมสภาพจากการเปลี่ยนแปลงภายในที่เกิดจากอายุ พันธุกรรม ความเครียด และฮอร์โมน ส่งผลให้กระบวนการผลิตคอลลาเจน ใต้ผิวลดลง ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น และเกิดริ้วรอยต่างๆ รวมถึงกระบวนการทำงานต่างๆ ของเซลล์ผิวก็ลดลงด้วย
  • ปัจจัยภายนอก การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร อาทิ ริ้วรอยที่เกิดจากรังสียูวีในแสงแดด ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น แห้งกร้าน รวมถึงการเกิดความผิดปกติของเม็ดสี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ มลภาวะ การแต่งหน้า การสูบบุหรี่ การพักผ่อนไม่เพียงพอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือใช้สารเสพติด ก็มีส่วนเร่งทำให้เซลล์ผิวเกิดการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไปกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ร่างกายจึงสูญเสียความสามารถในการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังด้วยตัวเอง ทำให้เม็ดสีผิวทำงานผิดปกติ เกิดรอยเหี่ยวย่น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ

 

แพทย์แนะเทคนิค "ย้อนเวลาผิว" คืน ความอ่อนเยาว์ อย่าง เป็นธรรมชาติ

 

เราสามารถเตรียมตัวป้องกันและชะลอไม่ให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เน้นการดูแลผิวแบบล้ำลึก ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูและชะลอการเสื่อมสภาพของผิวได้ ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชิโซะ ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้าน และการเสื่อมสภาพของผิว  อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน, น้ำมันรำข้าว อุดมด้วยกรดไขมันที่เป็นประโยชน์, วิตามิน อี และสารแกมม่าออริซานอล มอบความชุ่มชื้นพร้อมคุณสมบัติเป็นสาร Anti-oxidant ทรงประสิทธิภาพ ปกป้องผิวจากมลภาวะ, สารสกัดจากใบบัวบก เสริมประสิทธิภาพในกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจน และโครงข่ายผิว, สารสกัดจากหัวปลี กระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจน และคืนความยืดหยุ่นสู่ผิว เป็นต้น

 

แพทย์แนะเทคนิค "ย้อนเวลาผิว" คืน ความอ่อนเยาว์ อย่าง เป็นธรรมชาติ

 

สำหรับคนที่มีปัญหาผิวอย่างริ้วรอยหรือความไม่สม่ำเสมอของสีผิว อาจใช้ไพรเมอร์ ก่อนการทาครีมรองพื้น เพื่อช่วยให้ผิวดูเรียบเนียน ปกปิดริ้วรอยและช่วยให้รูขุมขนดูตื้นขึ้นได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้แป้งหรือเครื่องสำอางที่ผสมชิมเมอร์ เพราะทำให้ผิวเป็นประกายแวววาว ซึ่งเป็นการเน้นให้เห็นริ้วรอยชัดเจนขึ้น

 

ด้านโภชนการควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ อย่างวิตามินซี วิตามินอี แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ และฟีนอล ซึ่งมีส่วนช่วยปกป้องความเสียหายของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระ พบได้มากในผักที่มีสีสันอย่าง บร็อคโคลี มะเขือเทศ ฟักทอง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ธัญพืชขัดสีน้อย และถั่วชนิดต่างๆ ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป สามารถคำนวณได้จากน้ำหนักตัว (ก.ก.) x 33 =… ซีซี (1,000 ซีซี = 1 ลิตร, 1 ลิตร = 4 แก้ว) เนื่องจากน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญของเซลล์ในร่างกาย หากเซลล์ผิวขาดน้ำ ก็จะทำให้ผิวแห้ง เกิดริ้วรอย และอักเสบได้ง่าย

เทคนิคการนวดเพื่อกระชับผิวหน้า

 

ด้านพฤติกรรมการแสดงออกทางอารมณ์ผ่านใบหน้าอย่างการหัวเราะหรือขมวดคิ้ว หากทำซ้ำบ่อยๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าถูกกดทับจนนำไปสู่ปัญหาการเกิดริ้วรอยหรือร่องลึกบนผิวหน้า นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควรออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-9 ชั่วโมง รวมถึงหาวีธีผ่อนคลายความเครียดอย่างเหมาะสม เช่น การเล่นโยคะ การฝึกสมาธิ เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันและชะลอความร่วงโรยของผิวก่อนวัยได้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ