Lifestyle

รู้จัก "บวบ" กับประโยชน์และสรรพคุณมากมาย ที่ไม่ใช่แค่นำมาทำอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "บวบ" มาพร้อมกับ ประโยชน์ และ สรรพคุณ มากมาย ที่ไม่ใช่แค่นำมาทำอาหาร พืชที่สามารถปลูกและหาซื้อได้ทุกฤดู

"บวบ" หรือ "ผักบวบ" ผักที่หลายคนชื่นชอบ เพราะเมื่อนำมาทำอาหารแล้วจะมีเนื้อนุ่ม หวานอร่อย สามารนำมารังสรรค์ ดัดแปลงเป็นเมนูที่หลากหลายมาก แต่สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า "บวบ" นั้น ไม่ได้มีประโยชน์แค่นำมาทำเป็น อาหาร เท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอย่างมหาศาล แถมยังเป็นพืชที่สามารถปลูกและหาซื้อได้ทุกฤดูอีกด้วย

 

 

นอกจากใช้ผลอ่อนเป็นอาหารแล้ว บวบที่มีผลแก่จะมีเส้นใยเหนียว โปร่ง และยืดหยุ่น ประโยชน์ บวบแก่จึงถูกนำมาใช้เป็นเส้นใยขัดผิว ใช้ล้างถ้วยชาม ไปจนถึงนำมาทำดอกไม้ต้นไม้ประดิษฐ์และเส้นใยยัดไส้รองเท้าด้วย

 

"บวบ" ประโยชน์ต่อผิวพรรณ

 

บวบแก่จะมีเส้นใยที่เหนียว โปร่ง และยืดหยุ่น นิยมนำมาขัดผิวเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว นอกจากนี้ในเส้นใยของบวบยังมีสารที่เรียกว่า ไคทิน ที่เชื่อว่ามีส่วนช่วยสมานแผล ส่วนใครมีปัญหารูขุมขนอุดตันและปัญหาสิวที่หลังหรือตามร่างกาย การขัดผิวด้วย ใยบวบ ก็จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ แถมยังทำให้ผิวสะอาดและเนียนนุ่มขึ้นด้วย

 

 

มีสรรพคุณขับน้ำนม

 

ประโยชน์ "บวบ" คืออุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก ที่เป็นสารอาหารสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง การกินบวบเป็นประจำจึงช่วยบำรุงน้ำนมและขับน้ำนมแม่ในช่วงให้นมบุตร สามารถบำรุงน้ำนมได้โดยการกินอาหารเมนูบวบ เช่น บวบผัดไข่หรือแกงเลียงผักรวมใส่บวบ เป็นต้น

 

 

ช่วยป้องกันมะเร็ง

 

บวบมีโภชนาการสูงมากและยังช่วยระบายหรือดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณต้านมะเร็งมากพอๆ กับกล้วยน้ำว้าและสรรพคุณลูกยอ โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ส่วนบน การกินบวบเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเหล่านี้

 

"บวบ" ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

 

บวบอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น กรดพีคูมาริก สารในกลุ่มไดออสเมติน สารในกลุ่มเอพิเจนิน และสารในกลุ่มลูทีโอลิน ซึ่งสารเหล่านี้คือ สารต้านอนุมูลอิสระ ชั้นดีที่ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ในร่างกายของเราไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ

 

 

"บวบ" ประโยชน์ในการดับร้อนภายในร่างกาย

 

ตำราไทยโบราณกล่าวว่าบวบเป็นพืชฤทธิ์เย็นเช่นเดียวกับรากบัวสรรพคุณเป็นพืชฤทธิ์เย็น กินแล้วช่วยดับร้อน ขับเสมหะ รักษาอาการไอเจ็บคอ แก้หอบ ขับปัสสาวะ ช่วยแก้ไข้ ปวดศีรษะ และยังช่วยระบายท้องได้ดี นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณที่ช่วยแก้ร้อนในได้อีกด้วย

 

 

ช่วยบำรุงหัวใจและบำรุงธาตุ

 

บวบช่วยให้เลือดไหลเวียนดีจึงมีส่วนช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกำลังและบำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยถอนพิษไข้ต่างๆ ได้ดีคล้ายสรรพคุณพริกไทยดำ

 

 

บวบ

 

 

ข้อควรระวังในการกิน "บวบ"

 

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าบวบ ประโยชน์ดีๆ คือมีฤทธิ์เย็น แต่ก็ไม่ต่างจากสมุนไพรอื่นๆ คือการกินมากไปย่อมไม่ดีต่อร่างกาย ดังนั้นหากใครเป็นไข้หรือไม่สบายและต้องการกินบวบเพื่อช่วยถอนพิษไข้ ก็ควรกินบวบในปริมาณที่เหมาะสมไม่กินมากเกินไป แค่กินเมนูจากบวบที่ช่วยฟื้นกำลังอย่างแกงจืดหรือแกงเลียงวันละมื้อก็เพียงพอแล้ว

 

 

ที่มา : เพื่อสุขภาพ

 

logoline