Lifestyle

"ส้ม" ผลไม้มงคล "ตรุษจีน 2566" ไหว้กี่ลูก สื่อความหมายอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลไม้ที่นิยมมอบให้เป็นของขวัญแก่ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือนิยมรับประทานเพื่อเสริมสิริมงคล ช่วง "ตรุษจีน 2566" ก็คือ “ส้ม” ซึ่งเป็นเสมือน ผลไม้มงคล ประจำเทศกาล และยังแฝงไปด้วยความหมายดีๆ อีกด้วย

“ตรุษจีน” คือวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่ง “ตรุษจีน 2566” ตรงกันวันที่ 22 มกราคม ในเทศกาลพิเศษนี้ ผลไม้ที่นิยมมอบให้เป็นของขวัญแก่ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือนิยมรับประทานเพื่อเสริมสิริมงคลก็คือ “ส้ม” ซึ่งเป็นเสมือน ผลไม้มงคล ประจำเทศกาล และยังแฝงไปด้วยความหมายดีๆ อีกด้วย

 

 

“ส้ม” ในภาษาจีนนั้นมาจากคำว่า “จวี๋จื่อ” หรือ “ไต่กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งแปลว่า โชคดี มั่งคั่ง และมีความเป็นมงคล ด้วยความเป็นมงคลของผลไม้ชนิดนี้ ทุกคนจึงต้องหยิบส้มติดไม้ติดมือไป มอบให้กับผู้ใหญ่เป็นของขวัญในเทศกาลแห่งความสุขนี้

 

"ส้ม" ผลไม้มงคล "ตรุษจีน 2566" ไหว้กี่ลูก สื่อความหมายอย่างไร

 

  • ไหว้ส้ม 4 ลูก “ตรุษจีน 2566” คือ การไหว้ขอพรจากผู้ใหญ่เรียกกันว่า "ไป๊เจีย" เมื่อเจ้าบ้านรับไป ให้นำส้มออก 2 ผล แล้วเอาของที่บ้านตัวเองใส่กลับไป 2 ผล จากนั้นคืนให้แขกนำกลับบ้าน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเป็นสิริมงคล โชคดีซึ่งกันและกัน
  • ไหว้ส้ม 8 ลูก “ตรุษจีน 2566” คือ ความเจริญก้าวหน้า ร่ำรวย ซึ่งเลข 8 ในภาษาจีนพ้องเสียงคำว่า ‘ฟาไฉ’ แปลว่า เฮง เฮง เฮง นอกจากนี้เลข 8 ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ ∞ (Infinity) หมายถึงว่าถ้าให้ส้ม 8 ลูกจะ “รวยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด”
  • ไหว้ส้ม 12 ลูก “ตรุษจีน 2566” สำหรับคนในครอบครัวที่มีญาติเยอะ นำส้มไปแจกจ่ายกันในวันงานรวมญาติ เสมือนการนำสิริมงคลไปแบ่งปันกันถ้วนหน้า เฮงๆ รวยๆ โชคดีตลอดปี

 

 

ผลส้มกระตุ้นทรัพย์รับโชค

 

ตามตำราจีนโบราณบันทึกไว้ว่า  ผลไม้มงคล ที่นิยมนำมาวางไว้ในที่ทำธุรกิจการค้า หรือบ้านพักอาศัย คือ ผลส้ม (ผลส้มจริงหรือปลอมก็ได้) เพื่อช่วยส่งเสริมและส่งผลเรื่องของการค้าขาย โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง กระตุ้นเงินทอง จะได้รับอะไรมาแบบฟลุคๆ

 

  • ถ้าเป็นกิจการร้านค้าหรือธุรกิจ ให้จัดส้ม 3 หรือ 5 หรือ 8 ลูก ใส่ภาชนะวางไว้ที่มุมขวาของโต๊ะทำงาน เคาน์เตอร์เก็บเงิน ผลส้ม จะช่วยเสริมและส่งผลดี ดึงดูดเแต่เรื่องดีๆ มีกำไร ค้าขายเจริญรุ่งเรือง
  • ถ้าเป็นบ้านพักอาศัย ให้จัดส้ม 3 หรือ 5 หรือ 8 ลูก วางไว้ที่โต๊ะรับแขก โต๊ะกินข้าว และมุมขวาของโต๊ะทำงาน ถ้าเป็นผลจริงสามารถหยิบกินได้และค่อยซื้อนำมาเติมให้ครบจำนวน

 

"ส้ม" ผลไม้มงคล "ตรุษจีน 2566" ไหว้กี่ลูก สื่อความหมายอย่างไร

 

และไม่ใช่แค่ผล "ส้ม" เท่านั้นนะคะที่เป็นมงคล การปลูก "ต้นส้ม" ก็เป็นมงคลเช่นกัน นั่นเพราะ “ต้นส้ม” เป็นต้นไม้ที่มีความสมดุลเรื่องหยินหยาง การปลูกต้นส้มไว้หน้าบ้านจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีงาน มีเงิน มักได้รับอะไรมาแบบฟลุคๆ จะส่งผลดีให้กับทุกคนในบ้าน

 

คนจีนเชื่อกันว่าถ้าปลูก ต้นไม้มงคล อย่าง "ต้นส้ม" ไว้หน้าสถานที่ประกอบธุรกิจหรือกิจการใดก็ตาม จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีงาน มีเงิน ส่งผลให้คนที่ทำธุรกิจนั้นๆหรือเจ้าของธุรกิจนั้นๆ เพิ่มพูนในเรื่องของทรัพย์สินเงินทอง กระตุ้นเรื่องการค้าขายเพื่อให้เกิดสิ่งดีๆ และโอกาสดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตแก่คนในบ้าน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ