Lifestyle

"หมอช้าง" พาไหว้พระ ขอพร รับปีใหม่ 2566 พร้อม "เลขมงคล" เสริมดวง 12 ราศี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอช้าง" อ.ทศพร ศรีตุลา นำคณะเดินทางไหว้พระ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง กรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต พร้อมแนะนำ "เลขมงคล" เสริมดวง 12 ราศี ในปี 2566

ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 หลายคนเดินสายไหว้พระ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และขอพรให้มีความมั่นคงในชีวิต หน้าที่การงาน และที่สำคัญคือเป็นการสร้างกำลังใจให้แก่ตัวผู้ไหว้ ทำให้มีพลังในการเผชิญอุปสรรคต่างๆ อย่างมีสติ วันก่อน จีเอ็มเอ็ม  แกรมมี่ จึงร่วมกับ ดีแทค จัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ โดยเชิญ “หมอช้าง” อ.ทศพร ศรีตุลา นำคณะเดินทาง ไหว้พระ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง กรุงเทพฯ

 

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

 

เริ่มต้นที่ ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น พร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินสิทร์ เป็นราชธานี เมื่อปี พ.ศ.2325

 

หมอช้าง นำผู้โชคดี ทำพิธีถวายเครื่องสักการะที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

 

"หมอช้าง" พาไหว้พระ ขอพร รับปีใหม่ 2566 พร้อม "เลขมงคล" เสริมดวง 12 ราศี

 

สิ่งของที่ต้องเตรียม การไหว้ศาลหลักเมืองมีดังต่อไปนี้

  • ธูป 3 ดอก
  • เทียน 1 เล่ม
  • ทองคำเปลว
  • ดอกบัว 
  • ผ้าแพร 3 สี 
  • พวงมาลัย 

 

ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ นั้นจะมีสถานที่สักการะอยู่ 5 ที่

 

โดยสถานที่ซึ่งต้องไหว้เป็นอันดับแรก คือ หอพระพุทธรูป เพราะตามความเชื่อในการกราบไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของคนไทยจะเริ่มด้วยการ ไหว้พระ เป็นอันดับแรกเสมอ เมื่อไหว้พระในหอพระพุทธรูปเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถใส่บาตรพระประจำวันเกิดซึ่งถือว่าเป็นการ สะเดาะเคราะห์ เสริมดวง ชะตาอีกด้วย

 

"หมอช้าง" พาไหว้พระ ขอพร รับปีใหม่ 2566 พร้อม "เลขมงคล" เสริมดวง 12 ราศี

 

สถานที่สักการะแห่งที่สองที่ต้องไปไหว้ คือ องค์หลักเมืองจำลอง โดยให้จุดธูปเทียน กล่าวคำบูชาองค์พระหลักเมืองตามบทสวดดังต่อไปนี้ “ศรีโรเม เทพเทวานัง พระหลักเมืองเทวานัง พระภูมิเทวานัง ทีปธูปจะบุปผัง สักการะวันทนัง สูปพยัญชนะ สัมปันนัง สารีนัง อุททะกัง วะรัง เตปิตุมเห อานุรักษ์ขันตุ อาโรขเยนะ สุเขนะจะ” เมื่อกล่าวคำบูชาเสร็จให้ทำการขอพร จากนั้นก็ปิดทอง และผูกผ้าแพรที่เสาหลักเมืองจำลองหลักใดหลักหนึ่ง

 

หมอช้าง นำสักการะเสาหลักเมือง

 

จากนั้นก็ให้มาไหว้ องค์หลักเมืองจริง ต่อ โดยให้กล่าวคำบูชาองค์หลักเมืองด้วยบทเดียวกันกับที่กล่าวบูชาองค์หลักเมืองจำลอง เมื่อกล่าวจบแล้วให้ ขอพร และถวายพวงมาลัยแก่องค์หลักเมือง

 

"หมอช้าง" พาไหว้พระ ขอพร รับปีใหม่ 2566 พร้อม "เลขมงคล" เสริมดวง 12 ราศี

 

หอเทพารักษ์ทั้ง 5 คือ ที่สถิตของเทพารักษ์ที่ปกป้องบ้านเมือง ซึ่งเทพารักษ์ที่สถิตอยู่ในหอนี้ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง เจ้าเจตคุปต์ พระกาฬไชยศรี เจ้าหอกลอง ซึ่งเทพารักษ์ทั้ง 5 จะช่วยปกป้องทั้งในด้านการเมือง การปกครอง ปกป้องบ้านเมืองจากศัตรูต่างๆ ปกป้องบ้านเมืองจากเหตุเภทภัยอันตราย และช่วยให้บ้านเมืองมีความสงบร่มเย็น

 

เติมน้ำมันตะเกียง

 

เติมน้ำมันตะเกียง เป็นขั้นตอนการสุดท้ายในการไหว้ศาลหลักเมืองให้ครบทั้ง 5 ขั้นตอน โดยการเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิดนั้นให้เติมเกินครึ่งขวด เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตสว่างไสว มีความเจริญรุ่งเรือง ส่วนน้ำมันที่เหลือให้นำไปเติมในตะเกียงสะเดาะเคราะห์เพื่อให้สิ่งเลวร้ายออกไป เกิดแต่ความโชคดีในชีวิต

 

 วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต

 

เดินเท้าต่อไปที่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ.2325 ตามแบบวัดพระศรีสรรเพชญในสมัยอยุธยา แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2327 วัดนี้อยู่ในเขตพระราชฐานชั้นนอกทางทิศตะวันออก เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต พระพุทธรูปปางสมาธิ ทำด้วยมณีสีเขียวเนื้อเดียวทั้งองค์ ประดิษฐานบนบุษบกทองคำ ภายในพระอุโบสถของวัด และระเบียงรอบวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยงามมากเรื่องรามเกียรติ์

 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ภายในวัด ได้แก่ พระปรางค์ 8 องค์, พระศรีรัตนเจดีย์, ปราสาทนครวัดจำลอง ปราสาทพระเทพบิดร ฯลฯ วัดพระศรีรัตนศาสดารามได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชกาลและมีการปฏิสังขรณ์ใหญ่ทุก 50 ปี คือในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี ในปี พ.ศ.2525

 

อีก 1 จุดไฮไลท์แห่งใหม่ของวัดพระแก้ว ที่ไม่ควรพลาด คือ ตุ๊กตาหินโบราณกว่า 130 ตัว ที่ถูกขุดพบบริเวณกำแพงวัด โดยสำนักพระราชวังได้นำมาวางตกแต่งตามจุดต่างๆ รอบวัด ซึ่งมีทั้งเป็นรูปบุคคลหลากหลายเชื้อชาติ และสัตว์ในเทพนิยาย

 

เจ้าแม่กวนอิมพระโพธิ สัตว์อวโลกิเกิตศวรปางประทานพร ภายในมูลนิธิเทียนฟ้า

 

จากนั้นเดินทางไปที่ มูลนิธินิเทียนฟ้า ขอพรเจ้าแม่กวนอิมพระโพธิ สัตว์อวโลกิเกิตศวรปางประทานพร ประดิษฐานเป็นเทพเจ้าองค์ประธาน ผู้คนนิยมมาขอพรให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพแข็งแรง และที่นี่ยังเป็นมูลนิธินิแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งขึ้นเพื่อสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้

 

ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา

 

ปิดท้ายที่ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เพราะมีความเชื่อว่า ซุ้มประตูแห่งนี้มีพลังงานที่ช่วยผลักดันให้ผู้คนได้รับพลังชีวิตและได้รับพรจากฟ้าดิน เพื่อเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิต

 

 

ก่อนจบทริป “หมอช้าง” ยังแนะนำ "เลขมงคล" เสริมดวง 12 ราศี ในปี 2566 มาฝากกันด้วย

 

  • ราศีมังกร เลขมงคล 98/96
  • ราศีกุมภ์ เลขมงคล 78/79
  • ราศีมีน เลขมงคล 38/89
  • ราศีเมษ เลขมงคล 15/56
  • ราศีพฤษภ เลขมงคล 16/56
  • ราศีเมถุน เลขมงคล 42/41
  • ราศีกรกฎ เลขมงคล 24/26
  • ราศีสิงห์ เลขมงคล 14/19
  • ราศีกันย์ เลขมงคล 24/45
  • ราศีตุลย์ เลขมงคล 45/59
  • ราศีพิจิก เลขมงคล 36/38
  • ราศีธนู เลขมงคล 36/56
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ