Lifestyle

"วันดินโลก" 2565 วันสำคัญของโลก แรงกระตุ้นให้คนเห็นความสำคัญของ "ดิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ธันวาคม "วันดินโลก" 2565 วันสำคัญของโลกเพื่อเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของ "ดิน" ทรัพยากรณ์ที่โลกขาดไม่ได้

จุดเริ่มต้น "วันดินโลก" 2565  (World Soil Day)  เป็นวันสำคัญที่ถูหกำหนดขึ้นตาม มติจากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในปี พ.ศ. 2556 ที่กำหนดให้วันที่ 5 ธ.ค. เป็นวันดินโลกอย่างเป็นทางการ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงงานตลอดพระชนม์ชีพและพระราชปณิธานของพระองค์

 

 

ซึ่งที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนนับล้านผ่านการจัดการดินอย่างยั่งยืน รวมถึงมีการจัดตั้งรางวัล King Bhumibol World Soil Day ประจำปี (WSDA) เพื่อยกย่องบุคคล/สถาบันที่จัดงานวันดินโลกในทุกระดับตามกรอบการรณรงค์ของวันดินโลกอีกด้วย

นอกจากนี้ "วันดินโลก" ตั้งขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของ ดิน เนื่องจาก ดิน ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ช่วยพัฒนาระบบนิเวศให้มีความยั่งยืน เอื้อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และบรรเทาผลกระทบจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ หากขาดการอนุรักษ์และพัฒนาที่ดินอย่างยั่งยืนความต้องการใช้ทรัพยากร ดิน มีเพิ่มมากขึ้น

 

ในขณะที่ ดิน เป็นทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด และไม่สามารถนำกลับมาทดแทนใหม่ หากมีการเสื่อมสลายไป การใช้ที่ดินผิดประเภท ขาดการอนุรักษ์ และป้องกันปัญหาที่ถูกต้อง จะก่อให้เกิดปัญหาความเสื่อมโทรมของดินที่ส่งผลต่อคุณภาพ กำลังผลิตของดิน และกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์ ซึ่งหากดินมีความเสื่อมโทรมที่รุนแรงมาก การฟื้นฟูดินให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์เหมือนเดิมจะทำได้ยากขึ้นด้วย

 

 

อย่างไรกตามสำหรับ "วันดินโลก" 2565 กระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยแนวทางการจัดกิจกรรม "วันดินโลก" ประจำปี 2565 เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลกแก่ประชาชน ให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินและจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน และเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมราชบพิตร พระผู้ทรงเป็น "พระบิดาแห่งดินโลก"

 

 

โดยการ เชิญชวนคนไทย หน่วยงาน ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมตระหนักถึงความสำคัญของ "วันดินโลก" ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ทุกวันที่ 5 ธ.ค. เท่านั้น เเต่ขอให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เพื่อช่วยกันสืบสาน รักษา ต่อยอดสิ่งดี ๆ ให้เป็นวิถีชีวิต

logoline