Lifestyle

รู้จัก ขนมปัง "บาแก็ต" ตำนานความอร่อยจนได้ขึ้นทะเบียน มรดกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก ขนมปัง "บาแก็ต" ตำนานความอร่อยของฝรั่งเศส จนได้ขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลก กับความโดดเด่นรอยตัดตื้น กรอบที่เปลือก นุ่มที่ข้างใน

วานนี้ (1 ธ.ค.65) ยูเนสโก ได้ทำการขึ้นทะเบียนขึ้นทะเบียน ขนมปัง "บาแก็ต" กรรมวิธีและวัฒนธรรมขนมปัง French baguettes ของฝรั่งเศส เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หากใครที่กำลังสงสัยว่า ขนมปัง "บาแก็ต" มีความพิเศษอย่างไรทำไมกลายเป็น มรดกโลก ได้ เชื่อว่าหลายคนคงเคยกิน ขนมปังแท่งยาวๆ มีรอยบากตื้น ๆ  กันแน่นอน รสชาติของขนมปัง "บาแก็ต" อาจจะเหมือนกับขนมปังทั่ว ๆ ไป วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก ขนมปัง "บาแก็ต" ขนมปังในตำนานของเมืองน้ำหอม กันให้ดียิ่งขึ้น  
  

ขนมปัง "บาแก็ต" เป็นขนมปังที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในฝรั่งเศส ด้วยกรรมวิธีการทำที่โดดเด่น และมีส่วนผสมเพียง 4 อย่าง  ได้แก่ แป้ง น้ำ เกลือ รวมทั้งส่าเหล้าหรือยีสต์ โดยต้องใช้ความรู้และเทคนิคเฉพาะ นอกจากนี้ "บาแก็ต" ยังมีกระบวน ขั้นตอนการผลิตแบบดั้งเดิมที่รวมถึงการชั่งน้ำหนัก และการผสมส่วนผสม การนวด การหมัก และการขึ้นรูป และทำเครื่องหมายแป้งด้วยตนเองด้วยการตัดตื้น หรือ รอยบากบนผิวขนมปัง จุดนี้เองกลายเป็นสัญลักษณ์ หรือ ซิกเนเจอร์ของ ขนมปัง "บาแก็ต"

 

ขนมปังบาแก็ต

อย่างไรก็ตามข้อมูลจาก  ชมรมภาษาตะวันตก ม.รามฯ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุ ประวัติศาสตร์ของ ขนมปัง "บาแก็ต" กรรมวิธีและวัฒนธรรมขนมปัง French baguettes ก่อนที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้ ไว้ดังนี้ "บาแก็ต" (Baguette) มีความหมายว่า "แท่งไม้"  โดยเอกลักษณ์ของ "บาแก็ต" คือ ความกรอบของเปลือก บาแก็ต ต่างจากขนมปังทั่วไปที่มีความกรอบนอกนุ่มใน" ทำให้เวลาตัด หรือเฉือนทำได้ง่าย ตัวขนมปังไม่เสียรูป  

 

นอกจากนี้ ขนมปัง "บาแก็ต" เป็นขนมปังที่คนฝรั่งเศสกินกันอย่างแพร่หลายจนแทบจะกลายเป็นขนมปังประจำชาติ ทำให้คนส่วนใหญ่เรียก "บาแก็ต" ว่า "ขนมปังฝรั่งเศส" แท้จริงแล้ว ต้นกำเนิดของ "บาแก็ต" ไม่ใช่ของฝรั่งเศสแท้ ๆ แต่มีต้นกำเนิดจากเมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในช่วงประมาณยุคกลางศตวรรษที่ 19 

 

ที่มา :  ชมรมภาษาตะวันตก ม.รามฯ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ