Lifestyle

รู้จัก "เล็ก แสงเดือน" เจ้าของเหรียญอัศวิน เครื่องราชฯ สูงสุดของฝรั่งเศส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "เล็ก แสงเดือน' ผู้หญิงตัวเล็ก กับหน้าที่คุ้มครองสัตว์ใหญ่ เจ้าของเหรียญอัศวิน เครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของฝรั่งเศส "เอ็มมานูเอล มาครง" ประดับให้กับมือ

"เล็ก แสงเดือน" หรือ แสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และผู้ก่อตั้ง (Elephant Nature Park) ศูนย์อภิบาลช้าง และศูนย์ช่วยเหลือช้าง ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยล่าสุดเธอได้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นอัศวิน (THE LEGION OF HONOUR) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยที่ผ่านมา นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นผู้มอบเหรียญอังทรงเกียรติ์นี้ให้ "เล็ก แสงเดือน" กับมือ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 65 หลังจากที่เดินทางมาร่วมการประชุม APEC 2022

นอกจากนี้ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความถึง "เล็ก แสงเดือน" ด้วยว่า "เล็ก ชัยเลิศ คุณใช้เวลาตลอดชีวิตของคุณเพื่อป้องกันช้าง คุณทราบดีกว่าใครทั้งสิ้นว่าการอยู่รอดของช้างขึ้นอยู่กับธรรมชาติ ที่ตั้งบนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างเล็กที่สุดและใหญ่ที่สุด ขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นพันธะสัญญาของคุณเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ"  

เล็ก แสงเดือน

 

ขณะที่เฟซบุ๊ก Saengduean Lek Chailert ตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษ สรุปใจความว่า  "เรียนท่านประธานาธิบดี ดิฉันรู้สึกปลื้มปีติอย่างมากที่ได้เปิดโลกของฉันออกสู่ผู้คนในวงกว้าง ดิฉันมีเรื่องมากมายที่จะแบ่งปัน ข้อความของคุณไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน แต่เสียงของคุณยังมีอิทธิพลต่อการคุ้มครองสัตว์และสิ่งแวดล้อมระดับโลกอีกด้วย ขอขอบคุณในนามของเสียงที่ไม่มีใครได้ยิน" 

เล็ก แสงเดือน

สำหรับ "เล็ก แสงเดือน" ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในพื้นป่า และสัตว์น้อยใจอย่างมาก  โดยเธอเริ่มทำงานด้านการอนุรักษ์ช้าง ตั้งแต่พ.ศ. 2539  หลังจากที่ประเทศไทยมีการห้ามใช้ช้างลากจูงไม้สัก ทำให้ช้างหลายเชือกถูกนำไปขายต่อเพื่อการท่องเที่ยว และเพื่อเป็นช้างขอทาน "เล็ก แสงเดือน" เริ่มทำทุดวิถีทางเพื่อให้ช้าง และสัตว์อื่น ๆ เป็นอิสระ ทั้งจากการนำไปแสดงละครสัตว์ 

ขอบคุณาพจาก Saengduean Lek Chailert

 

โดยในปี 2545 "เล็ก แสงเดือน" เป็นที่รู้จักในด้านการรณรงค์ต่อต้านการทำให้ช้างสยบ และในช่วงนั้น ได้มีการเผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อช้างในประเทศไทย โดยองค์การพิทักษ์สัตว์ได้เรียกร้องให้คว่ำบาตรประเทศไทยจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข

ขอบคุณภาพ  Saengduean Lek Chailert

นอกจากเธอจะเป็นเจ้าของรางวัล Hero of Asia จาก นิตยสาร Time ยังได้รับรางวัลอีกมากมาย และเคยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ศูนย์แห่งนี้เป็น 1 ใน 10 สถานที่เกี่ยวกับสัตว์ที่ดีที่สุดในโลก  อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเธอยังได้รับเชิญจากผู้นำหลายประเทศ ทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย เพื่อไปบอกเล่าเรื่องการช่วยเหลือช้างและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องช้างป่า ช้างบ้านในหลายประเทศ 

 

ขอบคุณภาพ Saengduean Lek Chailert

 

จากคุณประโยชน์ที่เธอได้ดำเนินการต่อช้าง และสัตว์ป่าทำให้ "เล็ก แสงเดือน" กลายเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงอย่างมาก แต่สำหรับในประเทศไทยคนไทยอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักเธอมากหนัก แต่เชื่อว่าหลังจากที่เธอได้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นอัศวิน จะทำให้คนไทยหันมาสนใจและให้ความสำคัญกับการดูแลและอนุรักษ์ช้างไทยมากยิ่งขึ้น เหมือนกับที่ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เล็งความสำคัญของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่ทำเรื่องยิ่งใหญ่เพื่อสัตว์โลกอย่าง "เล็ก แสงเดือน"

ขอบคุณภาพจาก Saengduean Lek Chailert

 

ขอบคุณภาพจาก Saengduean Lek Chailert

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ