Lifestyle

"ไฟฉุกเฉิน" ใช้ยังไง เปิดตอนไหนถึงเหมาะสมและไม่อันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเปิด "ไฟฉุกเฉิน" พร่ำเพรื่อโดยไม่จำเป็น อาจสร้างความสับสนให้รถคันอื่น ๆ ได้ และเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ดูวิธีที่ใช้ที่ถูกต้องได้เลย

เปิด "ไฟฉุกเฉิน" โดยไม่จำเป็น เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

 

การเปิด "ไฟฉุกเฉิน" พร่ำเพรื่อโดยไม่จำเป็น อาจสร้างความสับสนให้รถคันอื่น ๆ ได้ และเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ วันนี้ทาง คมชัดลึกออนไลน์ จึงได้นำข้อมูลมาเตือนทุกคน เพื่อให้ใช้ไฟฉุกเฉินอย่างถูกต้องเหมาะสม ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

 

ไม่ควรเปิด "ไฟฉุกเฉิน" เพื่อข้ามแยกเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เพราะผู้ขับร่วมทางอาจเห็นแค่ไฟกะพริบมุมหน้ามุมเดียว ไม่รู้ว่าเรากำลังจะเตรียมเลี้ยวไปยังด้านซ้าย-ขวา หรือตรงไป

 

โดยวิธีการวิธีขับรถข้ามทางแยกที่ถูกต้อง ให้มองซ้ายมองขวา เมื่ออยู่ในระยะปลอดภัยก็ขับข้ามทางแยกไปเลย โดยไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน

ไม่ควรเปิด "ไฟฉุกเฉิน" จอดรถในพื้นที่หรือเวลาห้ามจอดเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง และการจอดรถในที่ห้ามจอด หรือจอดรถกีดขวางการจราจร มีโทษปรับสูงสุด 500 บาท

 

ไม่ควรเปิด "ไฟฉุกเฉิน" เมื่อฝนตกหนัก หมอกลงจัด ทัศนวิสัยแย่ เพราะการขับรถตามหลัง รถที่เปิดไฟฉุกเฉินระยะเวลานาน ๆ ทำให้ดวงตาพร่ามัว และหากมีรถหลายคันเปิดไฟฉุกเฉินพร้อมกันจะยิ่งทำให้กะระยะได้ยาก

 

  • ทัศนวิสัยไม่ดี ควรเปิดไฟหน้าพร้อมไฟตัดหมอก
  • ทัศนวิสัยแย่ จนมองไม่เห็นทาง ควรจอดหลบ อย่างปลอดภัยและควรเปิดไฟฉุกเฉินไว้ด้วย

 

 

โดย "ไฟฉุกเฉิน" ควรใช้ตอน รถจอดเสียที่จอดอยู่กับที่ หรือรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วแล้วเจอสิ่งกีดขวาง หรือเจออุบัติเหตุข้างหน้า จำเป็นต้องเบรกกะทันหัน อาจเปิดไฟฉุกเฉินในช่วงสั้น ๆ เพื่อเตือนให้รถคันหลังระวังและชะลอความเร็วได้ เมื่อรถยนต์ที่ตามมาเบรก และจอดต่อรถเราแล้วควรปิดไฟฉุกเฉิน

 

การเปิด "ไฟฉุกเฉิน" พร่ำเพรื่อ จะทำให้ใช้ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาไม่ได้ สร้างความสับสนให้รถคันหลัง เพราะไม่รู้ว่าเราต้องการเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน จึงไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ และสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเปิดหรือไม่เปิดไฟฉุกเฉินในสถานการณ์ใด ๆ ต้องมีความปลอดภัยต่อทุกคนเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ