Lifestyle

ยลโฉม รถ FAW HONGQI H9 ของ "สี จิ้นผิง" ผงาด ในการประชุม APEC 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยลโฉม รถ "FAW HONGQI H9" ของ "สี จิ้นผิง" ผงาด ในการประชุม APEC 2022 ประวัติยาวนาน ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีคนแรกของจีน จนถึงปัจจุบัน

ในการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 "APEC 2022" ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ตั้งแต่วันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีผู้นำเขตเศรษฐกิจ 21 ประเทศ และแขกพิเศษเข้าร่วมการประชุม แต่ที่ดูเหมือนจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ น่าจะเป็น "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรก นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน

 

โดยเฉพาะรถ ที่ ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ใช้ในการประชุมเอเปค ที่ได้มีการนำรถประจำตำแหน่งประธานาธิบดีรุ่นใหม่ล่าสุด เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม APEC 2022 นั่นคือ FAW HONGQI H9 ซึ่งเป็นรถที่มีประวัติยาวนาน ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีคนแรกของจีน จนถึงปัจจุบัน

 

รถ "สี จิ้นผิง" ใช้ในการประชุมเอเปค

 

FAW THAILAND บจก.เอฟ เอ ดับบลิว ประเทศไทย ได้เผยโฉม รถยนต์ HONGQI (หงฉี) ที่ผู้นำจีน สี จิ้นผิง ใช้ในการประชุมเอเปค ที่ได้จัดเตรียมมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2565 ดูแลการจัดส่ง และบำรุงรักษารถเป็นอย่างดี เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีความสวยงาม หรูหรา พร้อมกับสมรรถนะที่โดดเด่น 

 

FAW HONGQI H9 ขอบคุณภาพจากเพจ FAW THAILAND บจก.เอฟ เอ ดับบลิว ประเทศไทย

 

FAW HONGQI H9 มาด้วยเครื่องยนต์ V6 Mechanically Supercharged Direct Injection 3,000 ซีซี 279HP แรงม้า ความเร็วสูงสุด : 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


รูปลักษณ์ภายนอกของรถ มีความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งความ เท่ สวยและ สง่างาม เพราะว่าคนออกแบบคือ Giles Taylor ผู้ที่เคยอยู่กับทีมดีไซน์ของ Rolls Royce มาก่อน และได้ย้ายมาเป็น Global VP ของดีไซน์เนอร์ และครีเอทีฟ ให้กับ ทาง FAW ตั้งแต่ปี 2012 ทำให้รถทุกรุ่นที่ออกมานั้น จะมีเอกลักษณ์อย่างชัดเจน ตรงไฟหน้า และกระจังหน้า 

 

กระจังหน้า FAW HONGQI H9 ขอบคุณภาพ FAW THAILAND บจก.เอฟ เอ ดับบลิว ประเทศไทย ขอบคุณภาพจาก FAW THAILAND บจก.เอฟ เอ ดับบลิว ประเทศไทย

แถมด้วย TECHNOLOGY ที่สุดล้ำ แบบไม่ต้องพูดถึงให้มากมาย เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า การที่จะเข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีน รัฐบาลจะถือหุ้นอย่างน้อย 50% แบบ JV และจะต้องถ่ายทอดวิชา และเทคโนโลยีให้กับทางจีน เราจึงเห็นเทคโนโลยีสุดล้ำ อยู่ในรถของแบรนด์จีนหลาย ๆ ยี่ห้อ ที่เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ 

 

ดังนั้น รถ FAW HONGQI H9 จะมีวิวัฒนาการ และ เทคโนโลยีอย่างเต็มเปี่ยม หรือ เรียกได้ว่า “Best of the Best” อยู่ในรถคันนี้คันเดียว ทั้งนี้ บริษัทรถยนต์ที่เข้าไปถือหุ้นกับ รัฐบาลจีนเจ้าแรกก็คือ VW  และตามมาด้วย AUDI , Ford , Benz , Toyota และอื่น ๆ อีกมากมาย 

 

ขอบคุณภาพจาก FAW THAILAND บจก.เอฟ เอ ดับบลิว ประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม รถ HONGQI นั้นมีอดีตที่ยาวนาน ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีคนแรกของจีน จนถึงปัจจุบัน ปกติแล้วรถ FAW HONGQI จะใช้ในงานระดับประเทศ ระดับโลก เช่น วันชาติของจีน หรือ ผู้นำระดับประเทศที่ไปเยือนจีน ก็จะได้นั่งเช่นกัน ซึ่งผู้นำประเทศที่นั่งรถ HONGQI เช่น

 

  1. เหมา เจ๋อตุง
  2. จ้าว จื่อหยาง
  3. เจียง เจ๋อหมิน
  4. หู จิ่นเทา  
  5. สี จิ้นผิง 

 

สี จิ้นผิง


FAW HONGQI หรือ หงฉี แปลชื่อตรงตัวหมายถึง "ธงแดง" เป็นยี่ห้อรถยนต์หรู ของบริษัทเอฟ เอดับเบิลยู (เฟิร์สออโตโมบิลเวิร์คส์ (First Automobile Works)) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน สาธารณรัฐประชาชนจีน 

 

FAW ก่อตั้งแต่ปี 1959 หรือ 63 ปี ที่แล้ว เริ่มผลิตรถยนต์หงฉีรุ่นแรก เมื่อปี พ.ศ. 2501 คือ หงฉี CA72 เป็นรถเก๋งหรือลีมูซีนที่ใช้แบบโครงสร้างพื้นฐานตัวรถของรถ Chrysler รุ่นปี พ.ศ. 2498 

 

หงฉี รุ่นแรก

 

หงฉีในสมัยต่อมา ได้รับสิทธิในการใช้รูปทรง หรือแบบโครงสร้างพื้นฐานตัวรถของรถยนต์ยี่ห้ออื่น เช่น เอาดี้, ลิงคอล์น, โตโยต้า เป็นต้น ซึ่งเข้าร่วมลงทุนกิจการร่วมค้ากับเอฟเอดับเบิลยูในขณะนั้น ๆ

 

ในปี พ.ศ. 2549-2553 FAW ใช้ยี่ห้อหงฉี กับรถยนต์หรูรุ่น HQ3 ซึ่งได้รับสิทธิในการออกแบบ และพัฒนาต่อยอดจากรถยนต์โตโยต้า คราวน์ (ในขณะนั้น โตโยต้าได้ร่วมกิจการร่วมค้ากับเอฟเอดับเบิลยู และบริษัทอื่น ๆ ในจีน)

 

นอกจากนี้ ยังได้แสดงรถยนต์ต้นแบบต่าง ๆ ในนามหงฉี เช่น รถลีมูซีนต้นแบบ หงฉี เอชคิวดี ในงานช่างไห่ออโตโชว์ 2005, รถต้นแบบ หงฉี เอชคิวอี และหงฉี เอสยูวี ในงานเป่ย์จิงออโตโชว์ 2008

 

FAW HONGQI เป็นรถหุ้มเกราะ ที่มีระบบป้องกันอาวุธร้ายแรงต่าง ๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นยานพาหนะ รวมถึงอารักขา และปกป้องผู้นำสูงสุดของจีน ขณะเดินทางเยือนประเทศไทย 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล : FAW THAILAND บจก.เอฟ เอ ดับบลิว ประเทศไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ