Lifestyle

ยิ้มออก ททท.เชียงใหม่ ปลื้ม "เทศกาลยี่เป็ง" คนแห่เที่ยวคาดเงินสะพัด 800 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท.เชียงใหม่ คาดนทท.ไทย-เทศ กว่า 1.2แสนคน ร่วมงาน "เทศกาลยี่เป็ง" คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท ด้านสมาคมโรงแรมฯ ยิ้มร่าธุรกิจฟื้นยอดจองห้องพักร้อยละ 90

หลังจากสถานการณ์การระบาดโควิด - 19 เริ่มคลี่คลาย การเดินทางท่องเที่ยวมีการผ่อนคลายการจัดงานจนเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ประกอบกับสภาพอากาศที่เริ่มเย็น เอื้อกับการออกไปท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หลายคนนึกถึงบรรยากาศของความสนุกสนามรื่นเริง ยิ่งในช่วงปลายปีที่หลายคนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวใน จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงใหม่กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง ซึ่งจากข้อมูลของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ โดย นางสาวลุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผย ถึงสถานการณ์ การท่องเที่ยวช่วง งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7 - 9 พ.ย.2565  ว่า ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างคึกคัก

 

คาดว่าจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 120,000 คน และมีรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ยังถือ ยังได้เชิญตัวแทนด้านการท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา, ไต้หวัน,  เวียดนาม, มาเลเซีย และสิงคโปร์ เข้ามาท่องเที่ยวงานประเพณียี่เป็ง เพื่อโปรโมทงานประเพณีสำคัญในตลาดต่างประเทศด้วย 

 

 

 


 

ททท.เชียงใหม่ ปลี้ม "เทศกาลยี่เป็ง" คนแห่เที่ยวคาดเงินสะพัด 800 ล้าน

 

 

ขณะที่ นางละเอียด บุ้งศรีทอง อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า  ในช่วงประเพณียี่เป็งปีนี้ มียอดจองห้องพักโรงแรมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 7- 9 พฤศจิกายน 2565 มากถึง ร้อยละ 90 จากจำนวนห้องพักกว่า 40,000 ห้อง ซึ่งถือว่าปีนี้ผลตอบรับดีมาก คาดว่ามาจากการจัดกิจกรรมที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งขบวนกระทงใหญ่ และจุดขายใหม่ที่นักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจ คือ การจุดผางประทีบ แขวนโคม และการเริ่มตกแต่งเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในใจกลางเมืองเชียงใหม่

 

 

ททท.เชียงใหม่ ปลี้ม "เทศกาลยี่เป็ง" คนแห่เที่ยวคาดเงินสะพัด 800 ล้าน

 

 

โดยปีนี้นักท่องเที่ยวเริ่มที่จะออกมาหลังจากที่หยุดการเดินทาง หยุดการแสดงวัฒนธรรม และวิถีชุมชนไปนาน หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กลางเดือนพฤศจิกายนมียอดจองแตะร้อยละ 70 - 75 ซึ่งหากเทียบไตรมาสที่ 4 กับปี 2562 ก็ถือว่าใกล้เคียงกัน จากการเปิดประเทศ การเปิดเส้นทางบินตรงที่เชื่อมโยงจากกรุงเทพมหนคร ภูเก็ต และสายการบินที่บินตรงมายังเชียงใหม่ ทั้งสิงคโปร์และเกาหลี ทำให้กระตุ้นการเดินทางของชาวต่างชาติมากขึ้น

 

 


 

ททท.เชียงใหม่ ปลี้ม "เทศกาลยี่เป็ง" คนแห่เที่ยวคาดเงินสะพัด 800 ล้าน

 

 

ขณะที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้สร้างบรรยากาศสีสันวันยี่เป็ง โดยได้มีการตกแต่งจุดถ่ายรูป  เพื่อสร้างบรรยากาศและกลิ่นอายประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวสัมผัสได้ตั้งแต่เดินทางมาถึง ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และด้านหน้าห้องผู้โดยสารขาเข้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศ

 

 

ททท.เชียงใหม่ ปลี้ม "เทศกาลยี่เป็ง" คนแห่เที่ยวคาดเงินสะพัด 800 ล้าน

 

 

โดยตัวเลขในเดือนตุลาคม 2565 มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 19,000 คน เป็นผู้โดยสารภายในประเทศกว่า 18,300 คน ผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 700 คน จำนวนเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 110-120 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ114 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 6 เที่ยวบิน คาดว่าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ จะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 21,000 คน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 

 

นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ  รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (สายปฏิบัติการ) พร้อมกับนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ ร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดสวนดอกไม้จำลอง ภายในห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ซึ่ง อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ทชม.จัดขึ้นเพื่อต้อนรับและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์งานมนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม ประจำปี 2566 (CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2023) ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2566 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน  จ.เชียงใหม่ 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline