Lifestyle

ทำความรู้จัก "Romance Scam" แก๊งหลอกรักออนไลน์ พร้อม 5 วิธีจับเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Romance Scam" คือการที่ นักต้มตุ๋น "Scammer" ได้ใช้เทคนิคทางจิตวิทยาผ่านเครื่องมือทางเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อหลอกลวงให้ เหยื่อหลงเชื่อ หลงคารม จนกระทั่งยินยอมที่จะให้สิ่งที่นักต้มตุ๋นต้องการ สังเกต จับเท็จได้ตามนี้

Romancescams องค์การต่อต้าน "Romance Scam" บนโลกออนไลน์ ได้ให้ความหมาย Romance Scam ไว้แบบสั้นๆ ว่า มันคือการที่ นักต้มตุ๋น "Scammer" ได้ใช้เทคนิคทางจิตวิทยาผ่านเครื่องมือทางเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อหลอกลวงให้ เหยื่อหลงเชื่อ หลงคารม จนกระทั่งยินยอมที่จะให้สิ่งที่นักต้มตุ๋นต้องการ

 

โดยสัญญาว่าสักวันหนึ่งจะมาสร้างความสัมพันธ์และลงหลักปักฐานอยู่ด้วยกันจนถึงบั้นปลาย แต่ทว่าสัญญาที่นักต้มตุ๋นให้จะไม่มีทางเกิดขึ้น สุดท้ายเมื่อเหยื่อโดนหลอกเอาเงินหรือสิ่งของที่มีมูลค่าอย่างอื่นจนแทบหมด นักต้มตุ๋นก็จะเริ่มเปลี่ยนเป้าหมาย หรือในอีกกรณีหนึ่ง เมื่อเหยื่อเริ่มรู้ตัวว่าถูกหลอก นักต้มตุ๋นก็จะไหวตัวและแอบหายไปอย่างดื้อๆ

 

 

 

 

โดยส่วนมาก การทำ "Romance Scam" ของเหล่านักต้มตุ๋นมักจะเริ่มด้วยวิธีง่ายๆ คือ การสร้าง profile ปลอมขึ้นมาในโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์/แอปพลิเคชันหาคู่  โดยข้อมูลที่ใช้ในการสร้าง profile

 

ส่วนมากพวกนักต้มตุ๋นใช้ 2 วิธีการคือ หนึ่ง ขโมยข้อมูล เช่น ประวัติ หรือรูปภาพจากของคนอื่นมาดัดแปลงเป็นของตนเอง และ สอง นักต้มตุ๋นอาจอุปโลกน์ข้อมูลใน profile นั้นขึ้นมาเองเลยก็ได้ โดยมีลำดับดังนี้

 

1.นักต้มตุ๋นจะพยายามสร้าง profile ของตนให้ดูสมจริงและน่าดึงดูดที่สุด โดยเป้าหมายในขั้นแรกของพวกเขาคือ การพยายามไล่สร้างความรู้จักกับเหยื่อให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ให้ตัวเองนั้นมีทางเลือกให้มากที่สุด จากนั้นนักต้มตุ๋นจะไล่ตรวจสอบจาก list รายชื่อเหยื่อ และสำรวจความเป็นไปได้จาก profile ของพวกเขาว่าใครน่าจะหลอกได้ง่ายที่สุด และเมื่อพวกนักต้มตุ๋นคัดเลือกได้แล้วว่าเหยื่อคนไหนควรค่าแก่การถูกหลอก

 

2.เมื่อได้เหยื่อที่ต้องการแล้ว นักต้มตุ๋นก็เริ่มปฏิบัติการในขั้นถัดไป นั่นคือ การตีสนิทหรือการจีบ พอนักต้มตุ๋นสามารถจีบจนได้รับความไว้วางใจจากเหยื่อมากพอแล้ว พวกเขาก็จะเริ่มสร้างสัญญากับเหยื่อ โดยบอกว่าจะมาร่วมสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว และพวกเขาทั้งคู่จะย้ายมาอยู่ด้วยกันสักวัน

 

3.หลังจากที่ให้สัญญากับเหยื่อแล้ว จนเหยื่อคิดว่ายังไงเสีย พวกเขาจะได้อยู่ด้วยกันแน่ๆ นักต้มตุ๋นก็เริ่มหลอกเอาเงินหรือเอาสิ่งที่มีค่าจากเหยื่อมาทีละนิด เป็นต้นว่า อาจจะขอให้เหยื่อนั้นโอนเงินมาให้กับนักต้มตุ๋นเพื่อที่ใช้เป็นค่าเดินทางไปหา หรือใช้เป็นการค่าช่วยเหลือในด้านอื่นๆ

คุณสมบัติหลักของเหยื่อ "Romance Scam" คือต้องมีเงิน มิจฉาชีพจึงมักเล็งเป้าไปที่ไลฟ์สไตล์ที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เหยื่อมักเป็นผู้สูงวัย เกษียณอายุแล้ว สถานะโสด หย่าร้าง เป็นม่าย หรือเป็นสาวหรือหนุ่มใหญ่ที่กำลังมองหารักแท้โดยมีกลอุบายว่า

1.จะมาแต่งงานที่เมืองไทย ส่งทรัพย์สินมาให้แต่ต้องชำระค่าภาษีก่อน

2.ตัวเองหรือญาติป่วยแต่ประกันยังเบิกจ่ายไม่ได้

3.ได้รับมรดกเป็นเงินมหาศาลแต่ต้องชำระภาษี

4.ส่งสิ่งของราคาแพงมาให้แต่ติดอยู่ที่ด่านต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน

5.เป็นนักธุรกิจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยและต้องการให้ร่วมทุนด้วย

 

เฉลี่ยระยะเวลาตั้งแต่เริ่มหยอดจนสามารถปิดจ็อบหลอกให้เหยื่อโอนเงินได้สำเร็จ เฉลี่ยอยู่ที่ 7 - 30 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ