Lifestyle

แม่แจ่ม เตรียมยกระดับ “กาแฟฟื้นป่า” แทนการปลูกข้าวโพด ตั้งเป้าสร้างอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.แม่แจ่ม เตรียมยกระดับ "กาแฟ" ในพื้นที่ ในโครงการ “กาแฟฟื้นป่า” ตั้งเป้าสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้เกิดธุรกิจเพื่อชุมชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

หมู่บ้านกองกาย อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ หนึ่งในพื้นที่นำร่องในการแก้ปัญหาการปลูกพืชเชิงเดี่ยวโดยเฉพาะข้าวโพด ที่ชาวบ้าน เริ่มเปลี่ยนแปลงมาปลูกกาแฟ ตั้งแต่ ปี 2560 โดยได้รับการสนับสนุน จากนักวิชาการเข้ามาให้ความรู้ สร้างอาชีพจนกลายเป็นหนึ่งในโมเดลสำคัญ การดำเนินธุรกิจ ในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบ้านกองกาย  ที่สามารถสร้างรายได้แทนการปลูกข้าวโพดได้ 

 

 

 

 

 

 

 

แม่แจ่ม เตรียมยกระดับ “กาแฟฟื้นป่า” แทนการปลูกข้าวโพด ตั้งเป้าสร้างอาชีพ

 

 

นายสมเกียรติ มีธรรม ผู้จัดการร้านแจ่มจริง หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการ “กาแฟฟื้นป่า” บ้านกองกาย อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการปลูกกาแฟ เพื่อสร้างร้านได้ ทดแทนการปลูกข้าวโพด

 

โดยมี ร้านกาแฟแจ่มจริง ที่เป็น กิจการเพื่อสังคม เป็นที่ รองรับในการจำหน่ายกาแฟ  นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้งอำเภอ มาจำหน่ายที่นี่ ทั้ง ออฟไลน์ และ ออนไลน์ โดยปัจจุบัน เริ่มต้นจาก กาแฟ ที่มีสองส่วน คือ ที่ไปส่งเสริมเกษตรกรปลูกโดยตรง และ รับซื้อจากที่ชาวบ้านปลูกอยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านปลูก แต่ยังไม่มีตลาดรับ

 

 

ร้านกาแฟแม่แจ่ม กิจการเพื่อสังคม

 

 

ซึ่งปัจจุบัน มีแบรนด์แม่แจ่มคอฟฟี่ และ แบรนด์ของบ้านกองกาย ที่นำมาจำหน่ายที่ร้าน โดย กาแฟในอำเภอแม่แจ่ม จะปลูกที่ความสูง 1000 เมตร ขึ้นไป ทำให้กลิ่นของกาแฟมีความหอมเฉพาะตัว แต่จุดที่สำคัญคือ กาแฟ เป็นหนึ่งในโครงการฟื้นป่า สร้างรายได้ ลดพื้นที่ปลูกข้าวโพด และยังเป็นการแก้ปัญหาไฟป่าฝุ่นควัน เพราะชาวบ้านจะดูแลพื้นที่ของตัวเอง ไม่ให้ไฟป่าลุกลาม 

 

 

กาแฟแบรนด์ แม่แจ่ม

 

 

 

นางสาวพัทธนันท์ พิทาคำ นายอำเภอแม่แจ่ม เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เตรียมยกระดับกาแฟ ในอำเภอแม่แจ่ม เพราะปัจจุบัน ในอำเภอแม่แจ่ม เริ่มมี กาแฟ หลาย แบรนด์ ที่มีชื่อเสียง เนื่องจากพื้นที่ปลูก อยู่บนยอดดอย ที่มีความสูง 1000 เมตร ขึ้นไป สามารถปลูก กาแฟพันธุ์ อาราบิก้า ได้ผลดี และจุดเด่น เป็น กาแฟ อินทรีย์ ทั้งหมด

 

 

แม่แจ่ม เตรียมยกระดับ “กาแฟฟื้นป่า” แทนการปลูกข้าวโพด ตั้งเป้าสร้างอาชีพ

 

 

และจะใช้พื้นที่ร้านแจ่มจริง เป็น จุดศูนย์กลางในการจำหน่าย และ นำสินค้าชุมชนมาจำหน่าย เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในช่วง ไฮซีซั่นนี้ ซึ่งในอำเภอแม่แจ่ม มีพื้นที่ปลูกกาแฟแล้ว 3000 ไร่ และให้ผลผลิต 200 ตัวต่อปี

 

 

แม่แจ่ม เตรียมยกระดับ “กาแฟฟื้นป่า” แทนการปลูกข้าวโพด ตั้งเป้าสร้างอาชีพ

 

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน  จ.เชียงใหม่ 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ