Lifestyle

"ต๋ามผางปะติ๊ด" ส่องฟ้านับหมื่นดวง ถวายเป็นพุทธบูชา "ยี่เป็งเชียงใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม ฮอมขี้ผึ้งหยอดผาง "ต๋ามผางปะตี้ด" ส่องฟ้า ฮักษาเมือง จำนวน 10,000 ดวง เตรียมนำไปจุด 4 แจ่งกำแพงเมืองเชียงใหม่ ช่วง เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม ฮอมขี้ผึ้งหยอดผาง ต๋ามผางปะตี้ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง ที่ข่วงช่างฟ้อนพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา จะมีการเปิดให้ประชาชนร่วมบริจาคขี้ผึ้ง  เพื่อนำมาหยอดผางประทีป และ เปิดให้ประชาชนสามารถมาร่วมหยอดผางประทีป ที่มีกว่า 10,000 ดวง ซึ่งในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565  ตรงกับช่วงเทศบาลยี่เป็งเชียงใหม่ 

 

 

เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม ฮอมขี้ผึ้งหยอดผาง ต๋ามผางปะตี้ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง

 

 

สำหรับผางประทีปจะถูกนำไปจุดที่ทั้ง  4 มุม หรือที่ ภาษาเหนือ เรียกว่า แจ่งรอบกำแพงเมืองเชียงใหม่ แจ่งละ 2,000 ดวง ประกอบไปด้วย แจ่งหัวลิน , แจ่งกู่เฮือง , แจ่งศรีภูมิ , แจ่งก๊ะต๊ำ โดยประชาชนที่สนใจที่จะร่วมบริจาคขี้ผึ้ง หรือร่วมหยอดผางประทีป สามารถมาร่วมได้ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 ตุลาคม 2565  

 

 

 

 

ผางประทีปจะถูกนำไปจุดที่ แจ่งรอบกำแพงเมืองเชียงใหม่

 

 

บรรยากาศภายในกิจกรรม มีจุดสำหรับต้มขี้ผึ้ง  เพื่อละลายให้กลายเป็นน้ำตาเทียน จากนั้นจะตักน้ำตาเทียนที่ละลายได้ที่แล้ว  ใส่กา เพื่อไปหยอดในผางประทีปที่ใส่ไส้เทียนที่ทางทีมงานได้จัดเรียงไว้ โดยมีคุณครูและนักเรียน นักท่องเที่ยว เข้าร่วม เพื่อเป็นเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนา

 

 

ตักน้ำตาเทียนที่ละลายได้ที่แล้ว  ใส่กาเพื่อไปหยอดในผางประทีป

 

 

นายอาณัติ คลังวิเชียร   ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่  กล่าวว่า กิจกรรม ส่องฟ้ารักษาเมืองที่จัดขึ้นมา เป็นกิจกรรมที่ทำมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ซึ่งในปีนี้ได้วางแผนไว้ว่าจะทำผางประทีป จำนวน 10,000 ดวง โดยทางทีมงานจะสั่งทำผางประทีปจากคนในท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน พร้อมกับการนำเอาผางประทีปจากปีที่แล้วนำมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นการใช้ของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

 

ผางประทีป 10,000 ดวง ในกิจกรรมส่องผ้ารักษาเมือง

 

 

เมื่อผางประทีปแห้งแล้ว จะเตรียมนำไปไว้ที่ แจ่งกำแพงเมืองเชียงใหม่ทั้ง 4 แห่ง แห่งละ 2,000 ดวง และ อีก 2,000 ดวง จะนำมาจุดที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 

 

 

ผางประทีปจะถูกนำไปจุดที่ แจ่งรอบกำแพงเมืองเชียงใหม่

 

 

นายอาณัติ ยังกล่าวอีกว่า อยากจะเชิญชวน ประชาชน และนักท่องเที่ยว มาร่วมกันหยอดผางประทีป เพื่อเป็นพุทธบูชารักษาวัฒนธรรมประเพณีของล้านนา  สำหรับผู้ที่สนใจอยากนำขี้ผึ้งมาบริจาคก็สามารถทำได้เพราะตอนนี้ยังมีความต้องการใช้ขี้ผึ้งอยู่จำนวนมาก

 

 

ผางประทีปแห้งแล้ว จะนำไปไว้ที่ แจ่งกำแพงเมืองเชียงใหม่ทั้ง 4 แห่ง

 

 

 

 

จักรินทร์ นมนาน   จ.เชียงใหม่

 

 

 


ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ