Lifestyle

เปิดเหตุผลที่ต้องปิด "โทรศัพท์" ขณะอยู่บนเครื่อง อันตรายที่หลายคนไม่รู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมเหตุผลที่ทุกคนต้องรู้ กับกฎข้อบังคับ ปิด "โทรศัพท์" มือถือขณะเครื่องบินขึ้นและลง อันตรายที่หลายคนไม่รู้และมองข้าม

ข้อมูลจากองค์การการบินของอเมริกา หรือ Federal Aviation Administration (FAA) ระบุว่า "โทรศัพท์" มือถือจะแพร่สัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อการสื่อสาร และคลื่นสัญญาณที่ว่านี้ก็มีคุณสมบัติพิเศษมากๆ คือ จะเดินทางได้ไกลมากๆ เมื่ออยู่บนอากาศ นั่นเท่ากับการใช้โทรศัพท์มือถือ (โดยเฉพาะแบบเปิดสัญญาณ) จะส่งคลื่นสัญญาณรบกวนระบบปฏิบัติการการบิน ไปจนถึงศูนย์ภาคพื้นดินที่ทำหน้าที่รับคลื่นวิทยุสื่อสารของเครื่องบินด้วย

 

แต่หลายคนก็แอบคิดในใจว่า "โทรศัพท์" มือถือก็มีโหมดเครื่องบินกันหมดแล้ว ทำไมยังต้องปิดเครื่องอีก ก็นับว่าถูกต้อง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะตั้งแต่ปี 2013 ทาง FAA ได้เริ่มอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือในโหมดเครื่องบิน ทว่าโทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟนในปัจจุบันแม้จะเปิด Flight Mode แล้ว ก็ยังเปิดฟีเจอร์รับส่งสัญญาณอื่นๆ ได้ภายหลัง เช่น WiFi หรือ Bluetooth จึงเป็นไปได้ว่าอุปกรณ์ยังก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนการบินอยู่นั่นเอง

ในเชิงเทคนิคจะอธิบายไปแล้ว แต่ประเด็นปิด หรือ ไม่ปิด "โทรศัพท์" มือถือขณะเครื่องบินขึ้นและลง ก็ยังมีเหตุผลแวดล้อมที่ส่งผลด้านความปลอดภัยอย่างมาก ไม่ว่าจะเพื่อให้ผู้โดยสารมีสมาธิเตรียมพร้อมที่จะรับฟังคำแนะนำ และคำสั่งต่างๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะช่วงเวลาเครื่องบินขึ้นและลง ซึ่งนับว่าเป็นช่วงที่อันตรายที่สุดของการบิน


และการที่ผู้โดยสารมีสมาธิพร้อมรับฟังคำแนะนำ ผู้โดยสารเองก็จะได้สังเกตการณ์ต่างๆ หากเกิดความผิดปกติใดๆ ทั้งนอกและในเครื่องบิน ก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่ลูกเรือได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งมีผลทั้งสิ้นด้านความปลอดภัย

ทว่ากฎข้อบังคับเกี่ยวกับการปิดโทรศัพท์มือถือขณะเครื่องบินขึ้นและลงก็มีความเข้มงวด และรายละเอียดแตกต่างกัน สำหรับบางสายการบินเข้มงวดถึงขั้นว่าแจ้งให้ปิดเครื่องทั้งก่อนเครื่องขึ้นและลง รวมไปถึงห้ามเปิดใช้จนกว่าจะเข้าไปในอาคารผู้โดยสาร ส่วนบางสายการบินก็อะลุ้มอล่วยให้เปิดใช้ได้ตั้งแต่เครื่องบินลงจอดบนรันเวย์ เพียงแต่ขอความร่วมมือไม่เปิดเสียงเพราะเป็นการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ