Lifestyle

10 สัญญาณ “ลิ้น” บอกโรค รู้หมด อาการเป็นยังไง แค่เพียงเช็ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลิ้น" เป็นอวัยวะที่สำคัญชิ้นหนึ่งในร่างกาย ทำหน้าที่รับรู้รสชาติอาหารที่เรากินเข้าไป และช่วยในการออกเสียงพูด แต่รู้กันหรือไม่ว่าลิ้นของเราก็สามารถบ่งบอก โรคได้ เช็คเลย

"ลิ้น" เป็นอวัยวะที่สำคัญชิ้นหนึ่งในร่างกาย นอกจากจะเป็นอวัยวะที่ว่ากันว่าแข็งแรงที่สุดในร่างกายเพราะลิ้นประกอบด้วยกล้ามเนื้อมัดใหญ่กว่า 60 มัดรวมกันแล้ว ก็ยังทำหน้าที่รับรู้รสชาติอาหารที่เรากินเข้าไป และช่วยในการออกเสียงพูด แต่รู้กันหรือไม่ว่าลิ้นของเราก็สามารถบ่งบอก โรค ได้อีกด้วย วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพามาดูกัน

ลักษณะสุขภาพ “ลิ้น” บอก โรค

 

ลิ้นมีผิวเรียบ มัน และมีสีชมพูหรือแดง

  • เกิดจากตุ่มรับรสที่ลิ้นฝ่อลงไป อาจเกิดจากการขาดวิตามินบางชนิด หรือการติดเชื้อที่ลิ้น ควรพบแพทย์

 

ลิ้นเป็นฟ้าสีน้ำตาลหรือสีดำ

  • พบคราบสีดำหรือสีน้ำตาลบนลิ้นร่วมกับลักษณะปุ่มรับรสที่ยาวเป็นเส้นขน เป็นสัญญาณของสุขอนามัยในช่องปากที่ไม่ดี เช่น การสูบบุหรี่ หรือขาดการดูแลความสะอาดที่เหมาะสมควรเลิกการสูบบุหรี่ และทำความสะอาดช่องปากอย่างสม่ำเสมอ

 

ลิ้นเป็นฝ้าขาวจากเชื้อรา

  • ลักษณะเป็นรอยสีขาวที่ลิ้น บางครั้งอาจมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย อาจเกิดได้จากการใช้ยาปฏิชีวนะ โรคเบาหวาน โรคทางภูมิคุ้มกัน หรือเกิดในช่วงที่สุขภาพอ่อนแอ ควรพบแพทย์

 

ลิ้นมีร่อง มีรอยแตก หรือมีลายคล้ายแผนที่

  • ลักษณะเป็นร่องที่กลางลิ้น หรือ ผิวของลิ้นมีลักษณะเป็นลายคล้ายแผนที่ มักไม่มีอาการเจ็บหรือแสบ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดไม่มีอันตราย สามารถหายได้เอง

"ลิ้น" มีรอยสีขาว หรือ สีแดง

  • เป็นรอยที่ไม่จางหลุดหายไปหลังการทำความสะอาดอาจเป็นตำแหน่งที่กลายเป็นมะเร็งในอนาคตควรพบแพทย์

 

ลิ้นเป็นแผล

  • หากมีแผลที่ลิ้น และไม่ดีขึ้นภายในสองสัปดาห์ต้องระวังภาวะมะเร็งที่ลิ้น ควรพบแพทย์โดยเร็ว

 

รู้สึกแสบร้อนที่ลิ้น

  • พบได้บ่อยในเพศหญิง มีอาการแสบร้อนหรือรู้สึกแปลบๆ เหมือนไฟฟ้าช็อตโดยที่ไม่มีความผิดปกติที่ผิวของลิ้นให้เห็นอาจเกิดจากการขาดวิตามินบางชนิดหากรบกวนคุณภาพชีวิตควรพบแพทย์

 

มีแผลร้อนใน

  • แผลร้อนในภายในช่องปากเป็นสิ่งที่เราพบได้เป็นปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าแผลร้อนในเหล่านี้มีสาเหตุการเกิดอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเผลอกัดลิ้นตัวเอง หรือการไวต่ออาหารของตุ่มรับรส การขาดวิตามิน หรือการติดเชื้อ นอกจากนี้โรคลำไส้อักเสบก็ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแผลร้อนในที่ลิ้นได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วแผลร้อนในเหล่านี้จะหายไปได้เองภายในเวลา 10-14 วัน และไม่ทิ้งร่องรอยของแผลไว้ ซึ่งถ้าหากอยากจะให้หายเร็วขึ้นก็สามารถใช้ยาทาช่วยได้ หรือจะดื่มน้ำมาก ๆ ก็ทำให้แผลร้อนในหายไวขึ้นได้เหมือนกัน
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ