Lifestyle

ส่องความหมาย "ดอกไม้" ชนิดไหน สื่อถึงอะไร ก่อนเลือกใช้ใน "วันลอยกระทง 2565"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอกไม้" ชนิดต่างๆ ที่จะเลือกมาใส่ลงในกระทงนั้น แต่ละดอกมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป วันนี้จะพาไปดูกันว่า ดอกไม้ แต่ละชนิดนั้นสื่อความหมายอย่างไรกันบ้าง

วันลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เป็นประเพณีอันงดงามที่คนไทยยึดถือปฏบัติกันมาต่อเนื่องยาวนาน เพื่อเป็นการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สะเดาะเคราะห์ ลอยความทุกข์ไปกับ กระทง ที่ไหลไปตามสายน้ำที่ไหล พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอขมาต่อพระแม่คงคา เนื่องจากมนุษย์เราต้องใช้น้ำเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน สำหรับปี 2565 วันลอยกระทง จะตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

 

เดิมที กระทง ทำขึ้นจากโฟม และหยวกกล้วยเป็นหลัก แต่ด้วยเทรนด์รักษ์โลกที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมนุษย์มากยิ่งขึ้น วัสดุที่ใช้ทำกระทงจึงค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะกระทงขนมปัง กระทงกาบกล้วย กระทงกะลา กระทงเปลือกผลไม้ กระทงน้ำแข็ง ฯลฯ แต่รู้หรือไม่ว่า "ดอกไม้" ชนิดต่างๆ ที่จะเลือกมาใส่ลงในกระทงนั้น แต่ละดอกมี ความหมาย ที่แตกต่างกันออกไป ก่อนถึง วันลอยกระทง 2565 คมชัดลึก ออนไลน์ จะพาไปดูกันว่า ดอกไม้แต่ละชนิดนั้นสื่อความหมายอย่างไรกันบ้าง จะได้เลือกใส่ในกระทงกันได้ถูกใจ ตามความต้องการของแต่ละคน

 

ดอกบัว : ความหมาย คือ ดวงเฮงปังไม่หยุด

ดอกรัก : ความหมาย คือ มีมิตรดี มีโชคมีชัย

ดอกบานไม่รู้โรย : ความหมายคือ รักยาวนาน

ดอกกุหลาบ : เสริมความรักให้สมหวัง

ดอกดาวเรือง : เสริมการงานรุ่ง การเงินปัง

ดอกกล้วยไม้ : เสริมสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรค

ดอกบัว : เสริมความสำเร็จในชีวิต

ดอกจำปี : เสริมการเงินเฮง ๆ ตลอดปี

ดอกมะลิ : เสริมความรัก ความสามัคคีในครอบครัว

ดอกเข็ม : เสริมการเรียน การงานผ่านฉลุย

 

รู้ ความหมาย ของ "ดอกไม้" แต่ละชนิดกันแล้ว "วันลอยกระทง 2565" นี้ใครจะเลือกใช้ดอกอะไรใส่ใน กระทง ก็เลือกกันตามใจชอบเลยจ้า...

 

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ