Lifestyle

8 "อาหารเช้า" ที่ไม่ควรกินเป็น มื้อเช้า เสี่ยง ทำลายสุขภาพ สูง แต่กลับกินบ่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ครายชื่อ 8 "อาหารเช้า" ที่ไม่ควรกินเป็น มื้อเช้า เลี่ยงได้ควรเลี่ยง เพราะเสี่ยงต่อการ "ทำลายสุขภาพ" สูง ส่วนใหญ่เป็น อาหาร ที่กินบ่อย

"อาหารเช้า" เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ถือเป็นมื้อที่สำคัญ เพราะเป็นมื้อแห่งการเริ่มต้นวันใหม่ ที่จำเป็นในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเฉพาะสมอง และความจำ แต่ก็ใช่ว่า อาหาร ทุกชนิด จะกินเป็น อาหารเช้า ได้ทุกอย่าง เพราะถ้าเราเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยอาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว ก็อาจจะทำให้วันนั้นทัังวัน เป็นวันที่ไม่มีประสิทธิภาพ และยังทำลายสุขภาพด้วย ดังนั้น หากอยากให้แต่ละวัน เริ่มต้นด้วยสุขภาพที่ดี แนะนำให้เลี่ยงอาหาร 8 อย่าง ที่ไม่ควรกินเป็นอาหารเช้าเลย

1. ซีเรียล

 

อาหารเช้า ยอดฮิตของใครหลายคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซีเรียลไม่ได้เหมาะในการกินเป็นอาหารเช้าอย่างที่เข้าใจ เพราะซีเรียลเป็นคาร์โบไฮเดรตขัดสี รวมถึงมีน้ำตาลสูง กินแล้วอาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ หรือแม้แต่ซีเรียลที่มีน้ำตาลน้อย ก็ยังถือว่ามีโปรตีนที่ต่ำ ไม่ทำให้อิ่มท้อง ทำให้หิวบ่อย เรียกได้ว่า ยังไม่เหมาะที่จะเป็นตัวเลือก สำหรับอาหารเช้าที่ดีเท่าไร

ซีเรียล

 

2. ธัญพืชอัดแท่ง

    

ธัญพืชอัดแท่งทั้งหลาย รวมถึงกราโนลาบาร์ (Granola bar) แม้ว่าจะมีส่วนผสมของธัญพืชที่ดีต่อร่างกาย และกินง่ายในเช้าที่เร่งรีบ แต่ต้องอย่าลืมเช็คน้ำตาลด้วย เพราะธัญพืชอัดแท่งเหล่านี้ อาจมีน้ำตาลแฝงอยู่มาก กินแล้วไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้น อยากจะกินธัญพืชเป็นอาหารเช้า แนะนำให้เลือกแบบที่มีน้ำตาลน้อย หรือไม่มีเลย รวมถึงยังควรเลือกแบบที่มีสารอาหารอย่างโปรตีนอยู่ด้วย ก็จะช่วยทำให้อิ่มท้องนานขึ้น

ธัญพืชอัดแท่ง

 

3. กาแฟ (หวาน)

    

เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มสุดฮิต สำหรับมื้อเช้า เพราะการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟ คงจะช่วยให้กระปรี้กระเปร่าอยู่ไม่น้อย แต่ก็ควรเป็น กาแฟดำ ที่ไม่เติมอะไรลงไปเลย เพราะหากเติมน้ำตาลเข้าไปด้วย ก็อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ ดังนั้น ต้องเลี่ยงการเติมน้ำตาลในกาแฟ

 

กาแฟ

 

4. โยเกิร์ต รสหวาน ไม่มีไขมัน

    

แม้ว่าโยเกิร์ตจะได้ชื่อว่าเป็นแหล่งของโปรตีนและโพรไบโอติกส์ที่ดีต่อสุขภาพทางเดินอาหาร แต่โยเกิร์ตในท้องตลาดนั้น ก็มีหลากหลายชนิดที่เติมน้ำตาลเข้าไป ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงโยเกิร์ตประเภทไม่มีไขมัน ยังไม่เหมาะสำหรับกินตอนเช้าด้วย เพราะจะไม่ช่วยทำให้อิ่มท้อง หากเทียบกับโยเกิร์ตไขมันเต็ม ดังนั้น สำหรับตัวเลือกที่เหมาะกับตอนเช้า และดีต่อสุขภาพ แนะนำให้กินกรีกโยเกิร์ต รสธรรมชาติ ไม่หวาน และมีไขมันเต็ม 

โยเกิร์ต

 

5. เนื้อแปรรูป

    

ทั้งไส้กรอก แฮม หรือเบคอน เป็นอีกหนึ่งอาหารฮิต แต่อาหารเหล่านี้ไม่ได้ดีต่อสุขภาพ เพราะเต็มไปด้วยเกลือ ที่อาจจะไปเพิ่มความดันโลหิตในผู้ที่ร่างกายไวต่อเกลือ รวมถึงอาหารเหล่านี้ ยังมีไนไตรท์ ที่อาจจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด อย่างเช่น มะเร็งกระเพาะอาหารได้

 

6. ขนมอบ

    

ขนมอบ เบเกอรี่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โดนัท มัฟฟิน แพนเค้ก วาฟเฟิล ชินนามอนโรล บิสกิต เบเกิล และอื่น ๆ อีกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นตัวเลือกอาหารเช้าในวันเร่งรีบ แต่อาหารเหล่านี้ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน แคลอรี่ และน้ำตาล เป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยง ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังมีโปรตีนและไฟเบอร์ที่ต่ำ กินแล้วไม่ทำให้อิ่มท้องนาน แถมยังทำให้เราหิวง่าย และบ่อยระหว่างวันอีกด้วย

เบเกอรี่

 

7. น้ำผลไม้

    

เชื่อว่าหลายคนคงแปลกใจ เอ๊ะ ทำไม น้ำผลไม้ ถึงไม่ควรกินเป็นอาหารเช้า แต่ต้องบอกว่า น้ำผลไม้ ถือว่ามีน้ำตาลสูงเช่นกัน นอกจากนั้น น้ำผลไม้ยังมีไฟเบอร์ที่ต่ำ หากเทียบกับผลไม้แบบเป็นผล ดังนั้นน้ำผลไม้จึงไม่ได้ช่วยทำให้เราอิ่มท้องเลย แนะนำให้กินผลไม้แบบทั้งผลจะดีกว่า

 

8. ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

 

แม้ว่าจะมีโปรตีนจากหมู แต่ต้องไม่ลืมว่าอาหารปิ้งย่าง มีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งบางชนิด นอกจากนี้ เครื่องปรุงรสที่ให้รสหวานเค็มแบบเข้มข้นนั้น แปลว่าให้โซเดียมสูงมาก แน่นอนว่าไม่ดีต่อร่างกายในกรณีที่รับประทานในปริมาณมากเกินไป ขณะที่ข้าวเหนียวอาจเป็นตัวร้ายในเมนูนี้ เพราะข้าวเหนียวนั้นมีค่า GI (Glycemic index) หรือดัชนีน้ำตาลที่สูงมาก อีกทั้งยังเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ง่ายกว่าข้าวชนิดอื่น เช่น ข้าวไม่ขัดสี ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง

 

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

 

ดูจาก อาหารเช้า ที่ไม่ควรกินเป็นมื้อเช้า ดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เชื่อว่า ที่ผ่านมา น่าจะเป็นตัวเลือกเป็นอันดับแรก ๆ ของใครหลายคน ที่กินเป็นอาหารเช้า เลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ว่าจะกินไม่ได้เลย แต่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง หรือ กินแค่พอเหมาะ หรือเลือกรับประทานในมื้ออื่น ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี เพราะตัวอย่างอาหารที่กล่าวมานั้น สามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และสะสมไขมันได้ค่อนข้างง่าย หากรับประทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสม 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ