Lifestyle

"ดื่มน้ำ" อย่างไรให้ถูกวิธี เช็ค 5 ประโยชน์ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน ดีต่อ สุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดื่มน้ำ" อย่างไรให้ถูกวิธี เช็ค 5 ประโยชน์ของการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน-ก่อนนอน ทำตามง่าย ๆ สุขภาพดี ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

"น้ำ" เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในร่างกาย และเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอยู่ตลอดเวลา ขาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะน้ำช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิต ที่ร่างกายจะขาดไม่ได้ และน่าจะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การ "ดื่มน้ำ" วันละ 8 แก้ว ดีต่อสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่า การดื่มน้ำให้ถูกวิธี จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายให้ดีขึ้นได้ รวมทั้ง ช่วงเวลาของการดื่มน้ำ ก็ได้รับประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งหลังตื่นนอน ระหว่างวัน และ ก่อนนอน แล้วการดื่มน้ำที่ถูกวิธี ทำให้สุขภาพดีเป็นอย่างไร มีคำตอบ

ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี

 

  • หลังตื่นนอน ดื่มน้ำ 1 แก้ว การดื่มน้ำในช่วงนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และยังช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
  • ช่วงสาย ดื่มน้ำ 2-3 แก้ว โดยจะเป็นเวลา 00 น. ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนกินอาหารเช้า 1 ชั่วโมง และถัดมา เวลา 09.00-11.00 น. ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ในช่วงเวลานี้ร่างกายจะทำงานเต็มที่ แล้วจะเกิดของเสียขึ้น การดื่มน้ำช่วงนี้เพื่อชำระล้างของเสียออกไปจากร่างกาย
  • ก่อนมื้อเที่ยง เวลา 00 น. ให้ดื่มน้ำ 1/2 แก้ว ก่อนรับประทานอาหาร 1 ชม. ไม่ควรดื่มน้ำตามมาก ๆ เพราะจะทำให้การย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควร
  • ช่วงบ่าย ดื่มน้ำ 2-3 แก้ว เวลา 00-16.00 น. ให้ใช้การจิบน้ำระหว่างวันไปเรื่อย ๆ เพื่อดับกระหาย และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณ ไม่ต้องดื่มน้ำรวดเดียวทั้ง 2 แก้ว
  • ก่อนมื้อเย็น ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ซึ่งจะเป็นช่วงเวลา 00-19.00 น. ให้ดื่มน้ำก่อนอาหาร 1 ชม. 1 แก้ว และถัดมาเวลา 19.00-21.00 น.ให้ดื่มน้ำอีก 1 แก้ว โดยจิบน้ำไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดี
  • ก่อนนอน ดื่มน้ำ 1 แก้ว ควรเข้านอนเวลา 00 น. หรือไม่เกินเที่ยงคืน เพื่อชำระล้างสิ่งที่ตกค้างในลำไส้

ดื่มน้ำ

5 ประโยชน์ของการ "ดื่มน้ำ" ในตอนเช้า

 

  1. ผิวพรรณสดใส การดื่มน้ำตอนท้องว่างตั้งแต่ 500 ซีซี จะช่วยเพิ่มปริมาณการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และกระจ่างใส ทั้งยังช่วยฟื้นฟู พร้อมเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวอีกด้วย
  2. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การดื่มน้ำในทุก ๆ เช้า จะช่วยสร้างสมดุลให้แก่ระบบน้ำเหลือง และยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ปกป้องร่างกายจากความผิดปกติต่าง ๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง
  3. ดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย การดื่มน้ำหลังตื่นนอนในตอนท้องว่าง เป็นการทำความสะอาดลำไส้ และกระตุ้นลำไส้โดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นการช่วยล้างสารพิษ สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ไปพร้อมกับของเสียที่ขับถ่ายในตอนเช้าเลย
  4. กระตุ้นการขับถ่าย เมื่อดื่มน้ำตอนเช้าไปมาก ๆ น้ำจะไปดันผนังลำไส้ให้ยืดตัว ทั้งช่วยการเคลื่อนตัวในลำไส้ ทำให้กากอาหารเคลื่อนที่ได้ดีขึ้น จึงเป็นการช่วยกระตุ้นให้การขับถ่ายในตอนเช้าให้ง่ายขึ้นมาก ๆ ทำให้ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นริดสีดวงทวาร และท้องผูกด้วย
  5. ลดอาการปวดศรีษะ การดื่มน้ำตอนเช้า จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสมองให้ทำงานได้ดี และยังช่วยเพิ่มความสดชื่น ช่วยคลายเครียด พร้อมกับลดอาการปวดศีรษะอีกด้วย

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

4 ประโยชน์ ดื่มน้ำ ก่อนนอน

 

  1. ช่วยให้ดับกระหาย ในหนึ่งวัน ร่างกายสูญเสียน้ำไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้นการดื่มน้ำสักแก้วก่อนนอน จะช่วยเติมเต็มน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป มากไปกว่านั้น น้ำยังทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในร่างกายคนเรา มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตอนเราหลับ ร่างกายจะไม่ได้ทำงาน และไม่ต้องเสียน้ำเยอะ แต่การดื่มน้ำจะช่วยเติมเต็ม และอัดฉีดพลังงานให้ร่างกายขณะหลับ
  2. ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ โดยปกติน้ำมีคุณสมบัติเผาผลาญแคลอรี่อยู่แล้ว อย่างที่เคยได้ยินเขาพูดกันว่า ดื่มน้ำเย็นก็สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้แล้ว แถมทำให้น้ำหนักลดอีกด้วย เพราะว่าเวลาดื่มน้ำเย็นเข้าไปนั้น ร่างกายจะใช้พลังงานในการทำให้ร่างกายอุ่นตัวลง ดังนั้นการดื่มน้ำจะเพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญให้ร่างกาย โดยเผาผลาญแคลอรี่ที่มีอยู่ แต่ถ้าดื่มน้ำก่อนนอน ร่างกายก็จะทำงานเพื่อปรับให้ร่างกายมีความอุ่น กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ แต่ดีกว่านั้นตรงที่ ก่อนนอนเราไม่ได้รับประทานอะไรลงไป จึงทำให้แคลอรี่ชุดเก่าที่อยู่ในร่างกายถูกเผาผลาญ
  3. เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับให้ดีขึ้น การดื่มน้ำทำให้พวกวิตามิน และเกลือแร่ชนิดต่าง ๆ อยู่ในสภาวะที่สมดุลยิ่งขึ้น และเติมเต็มส่วนที่ขาดหาย ถ้าหากดื่นน้ำก่อนเข้านอนเป็นประจำ พวกฮอร์โมน ระดับพลังงาน และข้อต่อในร่างกาย จะถูกปรับให้อยู่ในสภาวะที่สมดุลมากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับฝันดี และตื่นเช้ามาด้วยร่างกายที่กระปรี้กระเปร่า เพราะในตอนที่เราหลับ น้ำจะไหลไปทุกส่วนของร่างกาย และเติมเต็ม หรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงไม่น่าแปลกใจหากรู้สึกว่าทำไมนอนหลับลึกขึ้น และหลับสนิทดีตลอดทั้งคืน
  4. ช่วยชำระล้างสารพิษ โดยไม่ต้องพึงการดีท็อกซ์ หรือการสวนลำไส้เพื่อเอาสารพิษที่อยู่ในร่างกายออกมา แต่เพียงดื่มน้ำสักแก้วก่อนนอนเป็นประจำ ก็สามารถชำระล้างสารพิษที่ตกค้างให้ออกมาได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการดื่มน้ำก่อนนอน จะทำความสะอาดร่างกายขณะหลับ ไม่ว่าจะเป็นระบบการย่อยอาหาร กล้ามเนื้อ และผิวหนังที่จะได้รับการดูแล และทำความสะอาด ดังนั้น หากดื่มน้ำก่อนนอนเป็นประจำ จะพบว่าเช้าวันใหม่ช่างสดใส แถมน้ำหนักอาจจะลดลง มีความสุขพร้อมรับเช้าวันใหม่อย่างสดใส

 

ที่มา : fitday

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ