Lifestyle

11 ประโยชน์ของ "งาดำ" สรรพคุณสุดเลิศ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"งาดำ" จัดเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย การรับประทานเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง เช็ค 11 )ระโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ได้เลย

"งาดำ" จัดเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย การรับประทานเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของคุณจะแข็งแรงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานอย่างแน่นอน และเป็นยาที่รักษาได้ทุกโรค

 

ถิ่นกำเนิดของ "งาดำ" เดิมอยู่ในทวีปแอฟริกา บริเวณประเทศเอธิโอเปีย ก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก ในช่วงแรก มักนำมาใช้เพื่อสกัดเป็นน้ำมันงา สำหรับทำยาและอาหาร แต่ด้วยความที่มีกลิ่นหอม จึงถูกนำมาทำเป็นเครื่องหอมด้วย เมื่อเริ่มมีการศึกษาถึงสรรพคุณของงาดำ จนพบว่ามันอุดมไปสารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย จึงกลายเป็นธัญพืชสำคัญ ที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบในอาหารเพื่อสุขภาพ โดยสรรพคุณหลักๆ มีดังนี้

1. "งาดำ" มีแคลเซียมสูง บำรุงกระดูกให้แข็งแรง

ใน "งาดำ" 100 กรัม จะมีแคลเซียมสูงถึง 1,452 มิลลิกรัม ซึ่งถ้าทานงาดำแค่ 15 กรัม ก็จะได้รับแคลเซียม 210 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับการดื่มนม 1 แก้วแล้ว จึงช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันความเสี่ยงจากโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ รวมถึงยังช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ปกติอีกด้วย

 

2. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

เนื่องจากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง สารเซซามินและสารเซซาโมลิน ซึ่งเป็นไฟเบอร์ในกลุ่มลิกแนน (Lignans) ที่มีคุณสมบัติในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และ สารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่จะช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย ทำให้การรับประทานงาดำ สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ ป้องกันความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไขมันในหลอดเลือดสูง โรคหลอดเลือดอุดตัน และโรคหัวใจ

 

3. ป้องกันโรคมะเร็ง

งาดำมีสารที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สารเซซามีน ที่จะเข้าไปช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกาย ไม่ให้ถูกเซลล์มะเร็งลุกลาม ตัดวงจรหรือลดเส้นเลือดใหม่ที่เป็นน้ำเลี้ยงให้กับเซลล์มะเร็งนั้น ๆ พร้อมกับช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ให้กลับคืนมา ไปจนถึง สารไฟโตสเตอรอล ซึ่งจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอก ทำลายเซลล์มะเร็งเต้านม และช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมากได้ ทำให้การบริโภคงาดำ มีประโยชน์ต่อผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมาก ๆ

4. "งาดำ" ช่วยให้ระบบและอวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ปกติ

วิตามิน B หลากหลายชนิด อัดแน่นอยู่ในงาดำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน B1 B2 B3 B5 B6 B9 ทำให้เมื่อรับประทานงาดำแล้ว จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง บำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้มีสุขภาพดี และทำให้ระบบอวัยวะภายในร่างกายทำงานได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น ระบบประสาท การทำงานของสมอง รวมถึงยังช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ให้เป็นปกติอีกด้วย

 

5. ช่วยบำรุงสายตา

เบต้าแคโรทีนในงาดำ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะถูกเปลี่ยนให้เป็นวิตามิน A ซึ่งร่างกายจะนำไปใช้สร้างสารโรดอปซินในดวงตา ทำให้ตาสามารถมองเห็นในตอนกลางคืนได้ดี เมื่อทำงานควบคู่กับวิตามิน A ก็จะยิ่งช่วยบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา และ ป้องกันความเสี่ยงในการเป็นโรคต้อกระจก

 

6. กระตุ้นระบบขับถ่าย

ด้วยความที่เป็นธัญพืช ทำให้งาดำมีไฟเบอร์สูง เข้าไปช่วยกระตุ้นลำไส้ให้ทำงานได้ดี ขับถ่ายได้ง่าย พร้อมช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรคท้องร่วง ท้องผูก ป้องกันความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้ในอีกทางหนึ่ง

 

7.ป้องกันโรคหัวใจ

ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ทำให้ระบบหัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดความเครียด ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในระบบประสาท งาดำมีธาตุเหล็กซึ่งช่วยบำรุงโลหิต ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด ป้องกันเกล็ดเลือดที่จะเกาะตัวกันเป็นลิ่ม

 

8.บรรเทาอาการปวดข้ออักเสบรูมาตอยด์

สำหรับคนที่มีปัญหาข้อต่ออักเสบรูมาตอยด์ การรับประทานงาดำสามารถลดอาการปวดได้ เพราะธาตุทองแดงที่อยู่ในงาดำมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ทำให้อาการปวดลดลง นอกจากนี้ธาตุทองแดงยังมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ซึ่งคอลลาเจนนั้นสำคัญต่อการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ข้อต่อ กระดูกอ่อน และหลอดเลือดให้แข็งแรง

 

7. บรรเทากลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS)

 กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนถือเป็นปัญหาของคุณสาว ๆ หลายคน เพราะทำให้อารมณ์แปรปรวน หรือเกิดอาการปวดท้อง ปวดศีรษะ เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว นอนไม่หลับ จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต แต่ถ้าอยากจะลดอาการเหล่านี้แนะนำให้รับประทานงาดำค่ะ เพราะงาดำอุดมไปด้วยวิตามินบี แคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี ที่ช่วยลดอาการ PMS ได้เป็นอย่างดี บอกลาอาการต่าง ๆ ก่อนมีประจำเดือนไปได้เลย



8. งาดำบำรุงเส้นผม แก้ผมร่วง

 งาดำเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยไขมันที่ดี ไม่ว่าจะเป็นไขมันโอเมก้า 3, 6 และ 9 ซึ่งล้วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม อีกทั้งช่วยบำรุงให้หนังศีรษะและเส้นผมชุ่มชื้นมีสุขภาพดี ยิ่งถ้าหากใช้น้ำมันงาดำมานวดศีรษะเป็นประจำด้วยละก็ จะยิ่งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณศีรษะทำให้เส้นผมได้รับแร่ธาตุและวิตามินมากขึ้น ไม่หลุดร่วงและยังดกดำเงางามขึ้นค่ะ



9. ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

แคลเซียมและแมกนีเซียมที่อยู่ในงาดำ มีส่วนสำคัญที่ช่วยบรรเทาความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ทริปโตเฟน (tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีในงาดำก็ยังเข้าไปช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ ทำให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง



10. บำรุงสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

 จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Ethnopharmacology พบว่า การรับประทานสารสกัดจากงาดำสามารถช่วยป้องกัน และชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยในการศึกษาได้ให้อาสาสมัครที่อยู่ในกลุ่มสูงวัยรับประทานสารสกัดจากงาดำแบบแคปซูลปริมาณ 500 มิลลิกรัม ทุกวันติดต่อกัน 9 สัปดาห์ พบว่าหลังจาก 9 สัปดาห์ผ่านไป อาสาสมัครเหล่านี้มีพัฒนาการในด้านความจำและการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ดีแบบนี้ต้องรีบหามาลองแล้ว

11. บำรุงสายตา
 ในการแพทย์แผนจีนเชื่อว่าดวงตานั้นสัมพันธ์กับตับ ดังนั้นหากตับมีปัญหาก็จะทำให้ดวงตาอ่อนล้า ตาแห้ง และมองเห็นไม่ชัดได้ จึงทำให้มีการนำงาดำมาใช้ในแพทย์แผนจีนเพื่อบำรุงสายตาและตับไปพร้อม ๆ กัน เมื่อตับมีสุขภาพดี ดวงตาก็จะชุ่มชื้นและใสปิ๊ง หมดปัญหาสุขภาพตาไปได้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ