Lifestyle

รู้จัก "ลิขสิทธิ์" งานแบบไหนเป็นงาน ลิขสิทธิ์ บ้าง ต้องดูอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "ลิขสิทธิ์" ทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง ซึ่งจะคุ้มครองทุกประเทศภายใต้อนุสัญญากรุงเบิร์น ถ้าเราสามารถพิสูจน์ได้ว่า เราเป็นเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์นี้จริงๆ

"ลิขสิทธิ์" คือ ทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง โดยการสร้างสรรค์งานลิขสิทธิ์จะได้รับความคุ้มครองอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องมีการจดทะเบียน ซึ่งจะคุ้มครองทุกประเทศภายใต้อนุสัญญากรุงเบิร์น ถ้าเราสามารถพิสูจน์ได้ว่า เราเป็นเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์นี้จริงๆ

 

สิทธิใน "ลิขสิทธิ์" เกิดขึ้นทันทีนับตั้งแต่ผู้สร้างสรรค์ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาโดยไม่ต้องจดทะเบียน หรือผ่านพิธีการใด ๆ โดยความคุ้มครองนี้จะมีตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์ และความคุ้มครองต่อไปอีก 50 ปี นับตั้งแต่ผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต โดยงานลิขสิทธิ์จะแบ่งออกเป็นได้ ดังนี้

งาน "ลิขสิทธิ์" ได้แก่ วรรณกรรม นาฏกรรม ศิลปกรรม ดนตรีกรรม โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ สิ่งบันทึกเสียง งานแพร่เสียง แพร่ภาพ รวมถึงงานอื่นใด ในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์ แผนกศิลปะ

 

งานที่ไม่มี "ลิขสิทธิ์" ได้แก่ ข่าวประจำวัน และข้อเท็จจริงต่าง ๆ รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำพิพากษา คำสั่ง คำวินิจฉัย และรายงานของทางราชการ

การละเมิด "ลิขสิทธิ์" แบ่งออกได้เป็น 2 ทาง ได้แก่

  • โดยตรง คือ การทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่โปรแกรมคอมพิวเตอร์แก่สาธารณชน เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • โดยอ้อม คือ การขาย มีไว้ในขาย เช่า เสนอให้เช่า ให้เช่าซื้อ เผยแพร่ต่อสาธารณชน ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของลิขสิทธิ์

 

การอนุญาตให้ผู้อื่นใช้ "ลิขสิทธิ์"

1.การอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ไม่มีแบบที่กฎหมายกำหนดอาจตกลงด้วยวาจา หรือเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้

2.การอนุญาตผู้หนึ่งใช้ลิขสิทธิ์ไปแล้ว ไม่ตัดสิทธิ์เจ้าของลิขสิทธิ์ให้ผู้อื่นใช้สิทธิ์ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ