Lifestyle

"service charge" สุดแพง ไม่จ่ายได้ไหม ร้านมีสิทธิเก็บหรือไม่ เช็คให้ชัวร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านอาหาร หลายๆ ร้านจะติดป้ายหน้าร้าน “ร้านนี้คิดบริการ Service Charge 10%” ถ้าเราไม่จ่าย "service charge" สามารถปฏิเสธได้ไหม

"service charge" คำสั้นๆ แต่ความหมายสุดลึกล้ำ ที่ ร้านอาหาร ชอบใช้ประจำ เมื่อเราเข้า ร้านอาหาร  หลายร้านจะติดป้ายหน้าร้าน “ร้านนี้คิดบริการ Service Charge 10%” หรือ ถึงตอนที่เราจ่ายเงินราคาที่เราต้องจ่ายกลับมีการบวก Service Charge เข้ามาด้วยนอกจากภาษี ทำให้การกินอาหารนอกบ้านแต่ละครั้งต้องคิดแล้วคิดอีกเลยทีเดียว แล้วถ้าเราไม่จ่าย "service charge" สามารถปฏิเสธได้ไหม ? วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพามาดูคำตอบกัน 

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าลูกค้ามีสิทธิปฏิเสธค่า "service charge" จากทาง ร้านอาหาร ได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ประสานงานข้อมูลกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์แล้ว เห็นว่า  "service charge" เป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

 

นอกเหนือจากราคาค่าอาหาร ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 69 พ.ศ. 2565 ข้อ 9 ซึ่งกำหนดให้ผู้จำหน่ายหรือผู้ให้บริการจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจน และครบถ้วน โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการ

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารประสงค์จะคิดค่า service charge ต้องแสดงค่า service charge ให้ชัดเจนและครบถ้วน และแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาอาหาร เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถทราบถึงรายละเอียดราคาและสามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้บริการร้านอาหารดังกล่าวหรือไม่ หากผู้บริโภคทราบถึงรายละเอียดราคาอาหารและค่า service charge แล้วตัดสินใจสั่งอาหาร ผู้บริโภคจะปฏิเสธไม่ชำระค่า service charge ไม่ได้

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่ คลิกที่นี่ หรือโทรสายด่วน 1166

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline