Lifestyle

8 วิธีเอาตัวรอด "ขับรถ" ตกน้ำ แบบได้ผล ที่ทุกคนต้องรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ขับรถ" ตกน้ำ ทำอย่างไร เช็ค 8 วิธีเอาตัวรอด เมื่อ "รถจมน้ำ" ที่ทุกคนต้องรู้ สิ่งแรกที่ต้องทำ แบบได้ผล ก่อนเอา ชีวิต ไปทิ้ง

อุบัติเหตุ "ขับรถ ตกน้ำ" เสียชีวิต มักเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเมื่อต้องขับรถตาม GPS หลายคนคงสงสัยว่า เมื่อ รถจมน้ำแล้ว จะมีโอกาสรอดหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญ เคยระบุว่า เมื่อขับรถตกน้ำ รถจะไม่จมลงไปทันที แต่จะใช้เวลาจมประมาณ 20 นาที หากไม่สลบไปนาน ๆ ก็มีโอกาสรอดสูง คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูล วิธีเอาตัวรอด เมื่อขับรถ ตกน้ำ ต้องทำอย่างไร เพราะในชีวิตจริงไม่เหมือนในละคร ที่นางเอกขับรถตกน้ำแล้ว มีพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยไว้เสมอ

ทำอย่างไรเมื่อ ขับรถ ตกน้ำ

 

กรณีรถเพิ่งจมน้ำ

 

  1. เมื่อขับรถ ตกน้ำ อย่างแรกที่ควรทำตั้งสติ อย่าตกใจ ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ คิด
  2. ปลดเข็มขัดนิรภัยออก
  3. ปลดล็อคประตูทุกบาน
  4. หมุนกระจกลง ในกรณีที่เป็นกระจกมือหมุน แต่กระจกไฟฟ้า อาจจะเปิดไม่ออก ให้ใช้เท้าถีบ หรือหาของแข็งทุบกระจกด้านข้างให้แตก ไม่แนะนำกระจกหน้า หรือกระจกหลัง เนื่องจากหนา และแตกยาก (ทางที่ดีควรพกอุปกรณ์สำหรับทุบกระจกไว้ในรถ)
  5. สูดหายใจให้เต็มที่แล้วดันตัวออกนอกหน้าต่าง

อุปกรณ์ทุบกระจกรถยนต์

กรณี รถจมน้ำ แล้วทั้งคัน

 

  1. หากไม่สามารถออกทางกระจกได้ ไม่ควรเปิดประตูรถ เนื่องจากแรงดันน้ำจากภายนอกสูงกว่า ทำให้ไม่สามารถเปิดประตูรถได้
  2. ไม่ต้องตกใจ ปล่อยให้น้ำเข้ามาภายในรถ ระหว่างนั้นยกหัวขึ้นให้อยู่เหนือระดับน้ำ รอน้ำเข้ามาภายในรถจนเกือบเต็ม จะเปิดประตูได้ง่ายขึ้น จากนั้นเปิดประตูรถให้กว้างที่สุด แล้วนำตัวออกจากรถ (ที่สามารถเปิดประตูออกได้ เพราะเมื่อน้ำเข้ามาในรถจนเกือบมิด แรงดันน้ำภายนอกและภายในจะเท่ากัน จึงสามารถเปิดประตูรถได้)
  3. เมื่อออกจากรถได้แล้ว ปล่อยให้ตัวลอยขึ้นเหนือน้ำโดยธรรมชาติ เพราะการว่ายน้ำอาจจะทำให้หลงทิศทางได้

 

วิธีเอาตัวรอด เมื่อขับรถตกน้ำ

 

จำไว้เสมอว่า หากเจออุบัติเหตุ หรือสถานการณ์ ขับรถ ตกน้ำ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ตั้งสติให้ดี อย่าเพิ่งตกใจ หรือกังวลเกินไป ทำตามขั้นตอนในรายละเอียดที่บอกไว้ รับรองรอดปลอดภัยจากการจมน้ำเสียชีวิตในรถแน่นอน

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ