Lifestyle

ไขข้อข้องใจ "เล่นมือถือ" ท่าไหน สายตาไม่เสีย บุคลิกภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัยกันดีกว่าว่านอนตะแคง"เล่นมือถือ" ทำให้สายตาเอียงจริงหรือไม่ และเล่นท่าไหนบุคลิกดี ไม่เสียสุขภาพ

ต่างปฏิเสธไม่ได้ว่า "มือถือ" เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในปัจจุบัน ตื่นเช้ามาก็ต้องหยิบเพื่อเช็คข้อมูลต่าง ๆ หลายคนก็ชอบนอนดูหนัง ดูซีรีส์เกาหลี และก็อดไม่ได้ที่จะชอบนอนตะแคงแล้วดูโทรศัพท์ เพราะสบาย ไม่เมื่อย และโทรศัพท์ไม่หล่นใส่หน้าด้วย แต่พอเวลาผ่านไปสักพักก็เริ่มรู้สึกว่า ภาพเริ่มมัว ไม่ชัด เริ่มคิดว่าสายตาเสีย  วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันดีกว่าว่านอนตะแคงเล่นโทรศัพท์ทำให้สายตาเอียงจริงหรือไม่

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าหากนอนตะแคง "เล่นมือถือ" จะทำให้สายตาเอียง ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการนอนตะแคงเล่นโทรศัพท์มือถือ หรืออ่านหนังสือ ไม่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสายตาเอียง ซึ่งสายตาเอียงเกิดจากค่ากำลังการหักเหของลูกตาในแต่ละแนวไม่เท่ากัน

 

โดยสาเหตุหลักเกิดจากค่าความโค้งของกระจกตา เช่น ความโค้งของกระจกตาในแนวตั้งไม่เท่ากับความโค้งในแนวนอน ทำให้เมื่อแสงเข้าสู่ดวงตา แสงจะเกิดการหักเหและโฟกัสมากกว่า 1 ตำแหน่งที่จอรับภาพ ซึ่งอาการของสายตาเอียง คือ เห็นภาพไม่ชัด เกิดเงาซ้อน มักมีการเข้าใจผิดว่าผู้ที่มีสายตาเอียงจะเห็นภาพบิดเอียง เช่น เห็นไม้บรรทัดเอียงเบี้ยว ซึ่งอาการนี้ไม่ใช่อาการของสายตาเอียง

อย่างไรก็ตาม การนอนตะแคง "เล่นมือถือ" หรืออ่านหนังสือมีผลเสีย คือ เมื่ออยู่ในท่าทางลักษณะนี้นาน ๆ จะเกิดการเกร็งกล้ามเนื้อคอ หลัง แขน ส่งผลให้เกิดการอักเสบของกระดูกคอ เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ ซึ่งการใช้โทรศัพท์มือถือนาน ๆ ไม่ว่าในท่าทางใดก็ตามจะทำให้เกิดอาการล้าตา เมื่อยตา ตาพร่า

 

เนื่องจากการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นการใช้สายตาในระยะใกล้เป็นเวลานาน อาจมีอาการตาแห้ง แสบตา เคืองตา ตาแดง ปวดรอบกระบอกตา ตาพร่ามัว ดังนั้นวิธีการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อต้องใช้โทรศัพท์มือถือ คือ ใช้เท่าที่จำเป็น อยู่ในท่าทางที่เหมาะสม พักสายตาทุก 15 - 20 นาที หากมีอาการทางตาที่ผิดปกติควรปรึกษาจักษุแพทย์

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ