Lifestyle

เช็ค 5 สัญญาณเตือน ที่ชี้ว่า คุณ "ออกกำลังกาย" มากเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะวิธีเช็ค 5 สัญญาณ ที่บอกว่า คุณกำลัง “ออกกำลังกาย” มากเกินไป เพื่อให้สายเฮลท์ตี้ลองนำไปสังเกตตัวเอง และปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าออกกำลังกายมากจนเกินไปก็อาจส่งผลเสียมากกว่าจะได้สุขภาพที่ดี โดย Gen Healthy Life ได้รวบรวม “5 สัญญาณบอกว่าคุณกำลังออกกำลังกายมากเกินไป” มาแนะนำให้สายเฮลท์ตี้ได้ลองนำไปสังเกตตัวเองและปรับใช้อย่างถูกต้อง

 

          สัญญาณที่ 1 “ปวดเมื่อยทั้งตัวตลอดเวลา” ที่เกิดจากการออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนเดิม

ซ้ำ ๆ นานเกินไป ซึ่งอาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 2 – 3 ชั่วโมงหรือ 12 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกาย และอาจนานถึง 2 วัน ควรลองเปลี่ยนไปเน้นที่กล้ามเนื้อส่วนอื่นด้วย เช่น ถ้าปวดขาจากการวิ่ง ก็ลองเปลี่ยนไปออกกำลังที่แขนหรือไหล่บ้าง อีกทั้งใช้วิธีช่วยลดการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อร่วมด้วย เช่น ดื่มชาเขียว ใช้แผ่นประคบร้อน เจลบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และการพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

สัญญาณที่ 2 “รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา”  เหมือนไม่สบายแต่ก็ไม่ได้ป่วย อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณออกกำลังกายหนักเกินไป เกิดจากการพักผ่อนไม่เหมาะสมบ่อย ๆ หลังออกกำลังกาย ที่ทำให้รู้สึกหมดแรง ไม่มีสมาธิ และอาจเกิดอันตรายได้ จึงควรเน้นเรื่องการพักผ่อนให้เพียงพอหลังออกกำลังกายและการรับประทานอาหารอย่างเหมาะสมก่อนออกกำลังกาย ทั้งประเภทอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง

 

สัญญาณที่ 3 “เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น” ทั้งการเปรียบเทียบกับคนในโซเชียลที่มีการแชร์ผลการออกกำลังกายกัน จากแอปพลิเคชันติดตามการออกกำลังกาย ที่อาจทำให้คุณวิตกกังวลและผิดหวัง หากพัฒนาได้ไม่เร็วเท่าเพื่อน วิธีที่ดีที่สุดคือการทำความเข้าใจว่า คุณออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง ไม่ใช่เพื่ออวดคนในโซเชียล ในขณะที่บางครั้งการออกกำลังกายหนักเกินไป อาจทำให้คุณเกิดความเครียด หงุดหงิด จนนำไปสู่

สัญญาณที่ 4 คือ “เริ่มมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการออกกำลังกาย” อย่างอาการกระสับกระส่ายขาดสมาธิ และรู้สึกไม่พอใจในการออกกำลังกาย วิธีปรับให้เรื่องนี้ดีขึ้นคือเรียนรู้วิธีชื่นชมตัวเองแม้ไม่ได้ออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายควรจะมีความสุข

สุดท้ายสัญญาณที่ 5 “รู้สึกไม่อยากออกกำลังกายอีกต่อไป” การออกกำลังกายหนักเกินไปทำให้เกิดอาการอ่อนล้าทั้งร่างกายและจิตใจ นำไปสู่การสูญเสียทั้งแรงจูงใจและความกระตือรือร้นไปโดยสิ้นเชิง ควรลองเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายที่แปลกใหม่และเพลิดเพลินมากขึ้น เช่น ปั่นจักรยานหรือวิ่งช้า ๆ ในสวนสาธารณะ ว่ายน้ำ คลาสเต้นสนุก ๆ เป็นต้น ที่ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ใช่และสนุกที่สุดสำหรับคุณ

 

สิ่งสำคัญของการออกกำลังที่ทุกคนควรนึกถึงอยู่เสมอ คือการทำเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง หาใช่ใครอื่น โดยเลือกวิธีที่ถูกต้อง เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด และมีความสมดุลระหว่างการออกกำลังกายและการพักผ่อน เพราะไม่มีใครรู้จักร่างกายของคุณดีกว่าคุณเอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ