Lifestyle

ส่อง 7 วิธี หลีกเลี่ยง "การพนัน" ไม่อยากติด หรืออยากเลิกทำยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การพนัน" ทำให้เสียเวลา เสียสมาธิในการเรียน การทำงาน อีกทั้งสัมพันธภาพในครอบครัวก็ด้อยลงไป ที่น่ากลัวที่สุดคือการเป็นหนี้สิน ต้องหาเงินมาใช้ ส่อง 7 วิธี หลีกเลี่ยง ที่นี่

ปัจจุบันมีการเล่น "การพนัน" เพิ่มสูงขึ้นในหมู่เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นไปถึงวัยผู้ใหญ่ ยิ่งมี "พนันออนไลน์" ก็ยิ่งเพิ่มความกังวลให้พ่อแม่ผู้ปกครองและคนรอบ ๆ ตัว เพราะกลัวว่าคนของเราจะเป็นอีกคนที่ติด "การพนัน" วันนี้ทาง คมชัดลึกออนไลน์ มีวิธีดีๆ ที่สามารถใช้ได้ เพื่อช่วยป้องกันให้เยาวชนและประชาชนไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันมาฝากกัน มารับชมกันเลย

 

 

7 วิธี หลีกเลี่ยงหายนะจาก "การพนัน"

 

1. สถาบันครอบครัว ถือว่ามีความสำคัญที่สุดในการสร้างเกราะป้องกันให้เยาวชน การดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดคงไม่เพียงพอ ถ้าไม่แสดงให้บุตรหลานเห็นว่าการเล่น  "การพนัน" เป็นตัวนำพาความหายนะมาสู่ครอบครัว ดังนั้นท่าทีของพ่อแม่ผู้ปกครองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแสดงให้เห็นว่าเอาจริง อย่าทำแค่เพียงขู่ หรือปลงและเซ็ง จนปล่อยให้ผ่านไป เพราะนั่นจะเป็นตัวแสดงให้เห็นว่าพ่อแม่หรือผู้ปกครองจริงจังด้วย

 

2. การเอาจริงไม่จำเป็นต้องอาศัยความเกรี้ยวกราด ความรุนแรงก้าวร้าวก็ได้ วิธีการที่นุ่มนวลในการค่อย ๆ ทำความเข้าใจ มีความอดทนในการแก้ปัญหาของบุตรหลานที่เกิดขึ้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้บุตรหลานที่มีปัญหาเหล่านั้นยังคงอยู่ในสายตาของครอบครัวได้ ดีกว่าใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาจนเตลิดเปิดเปิงไป

 

3. ร่วมกันช่วยคิดช่วยแก้ปัญหา เมื่อบุตรหลานเกิดปัญหาจากการเล่น "การพนัน"ถ้าแก้ไม่ได้หรือคิดไม่ออกให้พยายามปรึกษาหน่วยงานภาครัฐที่สามารถให้คำปรึกษาได้จะดีกว่า เช่น หน่วยงานทางด้านการดูแลสุขภาพจิต หน่วยงานของสถานศึกษา เป็นต้น

 

4. สนับสนุนให้มีการดึงผู้ติด "การพนัน" ออกไปสู่กิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น การออกกำลังกาย การสร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีให้กับคนในครอบครัว ลดการตำหนิติเตียน แต่หันมาชื่นชม เมื่อบุตรหลานที่ติดการพนันเหล่านั้นสามารถทำสิ่งที่ดี ๆ และสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นได้

5. สังคมและครอบครัวต้องร่วมมือกันสร้างค่านิยมใหม่ เช่น ค่านิยมของการไม่ติด "การพนัน" ต้องมีความพอเพียง การไม่คิดรวยทางลัด เพราะมีโอกาสจะประสบความสำเร็จได้น้อยกว่าการมีความขยันหมั่นเพียรอย่างแท้จริง ไม่ให้ความสำคัญกับคนที่ดูเหมือนจะเป็นแบบอย่างของเยาวชนแต่ทำตัวไม่ดี ค่านิยมการสนใจกีฬาโดยไม่ต้องมีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงร่วมกันรณรงค์ต่อต้านการเล่นการพนันฟุตบอลอย่างสม่ำเสมอ

 

6. ผู้ที่ติด "การพนัน" ฝึกเอาชนะใจของตนเองให้ได้บ่อยครั้งและชื่นชมตัวเองทุกครั้งที่ทำสิ่งเหล่านี้ได้

 

7. เมื่อทำทุกวิถีทางไม่ได้แล้ว อีกหนทางหนึ่งที่พอจะช่วยบรรเทา "การพนัน" ได้ก็คือการมาปรึกษาบุคลากรทางด้านสุขภาพจิต มีหลายรายที่ได้รับการรักษา เช่น รับประทานยา การทำจิตบำบัดหาสาเหตุต้นตอของการลุ่มหลง การติดพนันให้ได้ ก็ช่วยลดความรุนแรงของการติดพนันลงได้พอสมควร

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ