Lifestyle

7 "ผลไม้" แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 "ผลไม้" ที่มีแคลอรี่ต่ำ หาซื้อได้ง่าย ๆ กินได้เพลิน ๆ ไม่ต้องห่วงว่าจะน้ำหนักพุ่ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก  หรือ ไดเอท คงจะทราบกันดีว่าสิ่งที่ต้องงดคือการทานขนมจุกจิก หรือ ของหวาน ให้หันไปทานผลไม้ที่มีความหวานน้อย  ก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้เร็ว  และผลไม้ ยังอุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย 

 

ผลไม้หลายชนิดที่มีความหวานน้อย มีแคลอรี่ต่ำ  สามารถทานเป็นของว่างได้ โดยไม่ต้องห่วงว่าจะส่งผลน้ำหนักจะเพิ่ม หรือบางคนอาจจะเลือกทานผลไม้แทนมื้อเย็นก็ได้ ส่วนจะมีผลไม้ชนิดใดบ้างที่ให้ทานได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล  ทาง "คมชัดลึกออนไลน์" ขอยกตัวอย่างผลไม้ 7 ชนิด ที่มีแคลอรี่ต่ำ มานำเสนอเป็นทางเลือกให้กับคนที่ต้องควบคุมน้ำหนัก ส่วนจะมีผลไม้ชนิดใด้บ้าง ไปติดตามกันได้เลย 

 

 

 

 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

 

 

1.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล นับเป็นผลไม้อีกชนิดที่ผู้คนทุกวัยนิยมรับประทานอย่างแพร่หลาย นอกจากจะนำมาแปรรูปได้หลากหลาย หารับประทานได้ง่าย รสชาติอร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่เชื่อว่าดีต่อร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะช่วยดูแลอาการท้องร่วงหรือท้องผูก ลดขนาดก้อนนิ่ว ป้องกันโรคมะเร็ง หรืออุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงร่างกาย ป้องกันปัญหาสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด  ต่อต้านอนุมูลอิสระ   รักษาความดันโลหิต   สารฟลาโวนอยด์ในแอปเปิ้ลส่งผลดีต่อความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือด ฮอร์โมนเลปติน ภาวะอ้วน และอาการอักเสบในร่างกาย

 

 

 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก


2.สตรอเบอร์รี่

สตรอเบอร์รี่  มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน และยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ ไฟเบอร์ วิตามินซี โฟเลต โพแทสเซียม แมงกานีส และสารแอนโทไซยานิน  ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากกว่า 25 ชนิดอีกด้วย สตรอเบอร์รี่สดปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 32 แคลอรี่  นิยมนำมารับประทานแบบผลสดและแบบแปรรูป เช่น แยม เจลลี่ น้ำปั่น ไอศกรีม และขนมหวานต่าง ๆ สำหรับประโยชน์ของสตรอเบอรี่ นั้นช่วยป้องกันโรคเบาหวาน   ช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันโลหิต  ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ   ป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งได้  ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า ผลไม้จำพวกเบอร์รี่อาจช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ และป้องกันมะเร็งบางชนิดได้


 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

   


3.มะละกอสุก

มะละกอ นิยมทานทั้งดิบและสุก มีสรรพคุณ ค่อนข้างหลากหลาย มีสรรพคุณเป็นทั้งยารักษาโรค โดยสรรพคุณมะละกอ  ใช้เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด  และยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และบำรุงสายตา  แต่ต้องระวัง สำหรับผู้ที่รับประทานมะละกอสุกติดต่อกันเป็นจำนวนมาก เป็นเวลานาน อาจทำให้สารมีสีพวก carotenoid ไปสะสมในร่างกายมากเกินไป ทำให้ผิวมีสีเหลือง

 

 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

 

 

4.เบอร์รี่


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่   มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน และยังเปี่ยมไปด้วยสารอาหารหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถรับประทานผลสดหรือนำมาทำน้ำผลไม้ปั่น แยม และเมนูขนมหวานได้หลากหลาย โดยเบอร์รี่ที่เราคุ้นเคย เช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ และโกจิเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ช่วยในการบำรุงสุขภาพ และลดความเสี่ยงของอาการเจ็บป่วยเรื้อรังจากโรคต่าง ๆ เนื่องจากผลไม้ตระกูลนี้ให้แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี ไฟเบอร์ และแร่ธาตุอื่น ๆ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามชนิดของเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส แคลเซียม และโฟเลต 

หากเป็นไปได้ ควรรับประทานเบอร์รี่สดแทนการรับประทานเบอร์รี่แช่แข็งหรือชนิดแปรรูป  ที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าและมีน้ำตาลสูง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและผู้ป่วยเบาหวาน

 

 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

 

 

5.แก้วมังกร

ผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด อย่างเช่น วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น เป็นผลไม้ที่มีไขมันไม่อิ่มตัว มีแคลอรีต่ำเป็นตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี และเป็นผลไม้ที่มีเนื้อเยอะ รับประทานแล้วอิ่มท้องนาน เรียกได้ว่าสามารถรับประทานแทนอาหารหนึ่งมื้อได้เลย แม้จะรับประทานเยอะแค่ไหนก็ไม่ทำให้อ้วน แถมช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สดใส ดูมีน้ำมีนวลอีกด้วย  แต่ทั้งนี้ควรรับประทานอย่างพอประมาณหรือวันละไม่เกิน 1 ลูก 

 

 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

 


6.ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่าย มีรสชาติอร่อย สามารถเก็บเอาไว้ทานได้นาน เหมาะสำหรับการนำมาทานแก้หิว ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีราคาไม่แพง เป็นแหล่งของวิตามินสูง แต่มีพลังงานน้อยมาก กินแล้วยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุลได้อีกด้วย   ในฝรั่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย จึงช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัย และทำให้ผิวอ่อนเยาว์สดใสได้   ช่วยลดน้ำหนัก แก้อาการท้องร่วง   ลดจุดด่างดำบนใบหน้า  ช่วยต้านหวัด    ลดไขมันเลว  ป้องกันมะเร็ง

นอกจากนี้ ยังนิยมนำฝรั่ง มาใช้ทำเป็นยาสมุนไพร แก้อาการผมร่วง ดับกลิ่นปาก และใช้ล้างแผลเพื่อฆ่าเชื้อได้ 

 

 

 

 7 "ผลไม้"  แคลอรี่ต่ำ หาซื้อง่าย กินได้เพลิน ๆ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก

 

 

7.อะโวคาโด 

ประโยชน์ของอะโวคาโด ที่ดีต่อสุขภาพเพราะอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เช่น  วิตามินอี บำรุงผิวพรรณ ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด   สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชราภาพ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง  ลดความดันโลหิต  ลดความดันโลหิต  บำรุงสายตา  ก้อาการเหน็บชา  ป้องกันโรคหวัด บำรุงฟัน   กรดไขมันดี ชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับน้ำมันมะกอก ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจได้

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ