Lifestyle

"วันครูโลก" 2565 World Teachers' Day วันสำคัญเชิดชูเกียรติของ ครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันครูโลก" 2565 World Teachers' Day วันประกาศยกย่อง ครู ให้เป็นบุคคลสำคัญ เปิดข้อมูลทำไม UNESCO เลือกวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี

ครู อีกหนึ่งอาชีพสำคัญที่คอยอยู่เบื้องหลังเพื่อผลักดันให้เด็ก ๆ ลูกศิษย์ เดินไปในเส้นทางที่ถูกต้อง พร้อมกับคอยชี้แนะให้ความรู้ และยังทำหน้าที่เป็นเสมือนเรือจ้างที่คอยส่งเด็กให้ถึงฝั่งอย่างสมบูรณ์  ดังนั้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ ให้ระลึกถึงอาชีพ ครู ผู้เสียสละอีกหนึ่งอาชีพ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO จึงได้กำหนดให้วันที่ 5 ตุลาคม ของทุกปี เป็น "วันครูโลก" 

"วันครูโลก" (World Teachers' Day) เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2537 ในการประชุมสัมมนาทางการศึกษานานาชาติ โดย UNESCO ได้จัดงาน "วันครูโลก" ต่อเนื่องทุกปี เพื่อประกาศยกย่องครูให้เป็นบุคคลสำคัญ เนื่องจากมีบทบาทในการขับเคลื่อนการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้า นอกจากนี้ "วันครูโลก" ยังต้องการให้ ครู ทั่วโลกได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่มีต่อสังคม และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการช่วยเหลือมนุษย์ 

UNESCO เลือกวันนี้  "วันครูโลก" เพื่อเป็นการระลึกถึงวันครบรอบการลงนามในเอกสาร UNESCO/ILO Recommendation Concerning the Status of Teachers ในปี ค.ศ. 1966 (พ.ศ. 2509) ซึ่งเอกสารนี้ถือได้ว่าเป็นเอกสารสากลที่รับรองสิทธิและสภาพของคนที่ประกอบวิชาชีพครูทั่วโลก 


สำหรับ "วันครูโลก" ในประเทศไทย สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทยและคุรุสภา ได้ร่วมกับองค์กรการศึกษาต่าง ๆ จัดงาน "วันครูโลก"  ขึ้นครั้งแรก ในวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2547 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษาระดับโลกมาบรรยายให้ความรู้ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง คณะกรรมการจัดงานฯ จึงมีมติให้จัดงาน "วันครูโลก" ขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อมูล :  ครูบ้านนอก 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ