Lifestyle

10 ประโยชน์สุดว้าว กับ 'น้ำมะพร้าว' ง่ายๆ แค่ดื่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะพร้าว" ผลไม้ที่คนไทยคุ้นเคย และเป็นที่นิยมกันมานาน ไม่ว่าจะเป็นการ ดื่ม น้ำมะพร้าว เนื้อมะพร้าว หรือจะนำมาแปรรูป ทั้งของคาว และของหวาน นับว่าเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณ และประโยชน์มากมาย

มะพร้าว ผลไม้ที่อุดมไปด้วยประโยชน์ ทั้งวิตามินและแร่ธาตุหลากหลาย กินได้ทั้งน้ำและเนื้อ น้ำมะพร้าว มีรสชาติหวาน หอม และยังเป็นผลไม้ที่นำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารหลากหลายเมนู ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน

 

ในประเทศไทยมี มะพร้าว หลายสายพันธ์ุ แต่ที่ได้รับความนิยม คือ มะพร้าวน้ำหอม เพราะมีรสชาติอร่อย ที่สำคัญ มะพร้าว ยังเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจของไทย เพราะสามารถนำไปแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ได้

 

 


 

10 ประโยชน์ สุดว้าวกับ  "มะพร้าว" ผลไม้ที่คุ้นเคยทั้งคาว หวาน

 

 

สำหรับประโยชน์จากการดื่มน้ำมะพร้าว 

 

1. ดับกระหาย   ด้วยรสชาติหวานหอมจากธรรมชาติ ทำให้น้ำมะพร้าว สามารถดื่มทดแทนเกลือแร่ในภาวะขาดน้ำได้

 

2. เหมาะสำหรับผ้หญิง ใน น้ำมะพร้าว มีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินให้กับผิว ส่งผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส

 

3. ช่วยย่อยอาหาร และช่วยลดอาการกรดไหลย้อน

 

4. มีฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่งได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

 

10 ประโยชน์ สุดว้าวกับ  "มะพร้าว" ผลไม้ที่คุ้นเคยทั้งคาว หวาน

 

 

5. เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากความหวานของน้ำมะพร้าวเป็นความหวานที่ได้จากธรรมชาติ และมีงานวิจัยบางงานที่พบว่าการกินน้ำมันมะพร้าว สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งถือว่าประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานในการป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไป เพราะถึงอย่างไรในน้ำมะพร้าวก็มีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ดี


6. ช่วยขับปัสสาวะ และบรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

 

7. ในน้ำมะพร้าวมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด

 

8. ทั้งในเนื้อและน้ำมันมะพร้าวอ่อน มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก กรดอะมิโน และยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

 

9. ช่วยลดอาการร้อนใน  แก้ร้อนในได้ เพราะมะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น 

 

10. และตามความเชื่อการดื่มน้ำมะพร้าว ก่อนนอน จะสามารถช่วยฟื้นฟูและบำรุงร่างกายได้ดีในเวลาที่เรานอนหลับ และส่งผลต่อร่างกายทั้งในเรื่องการดูดซึมสารอาหารได้ดี และช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ชะลอการเกิดริ้วรอยให้กับผิวได้

 

 

 

 

 

10 ประโยชน์ สุดว้าวกับ  "มะพร้าว" ผลไม้ที่คุ้นเคยทั้งคาว หวาน

 

 

แต่ผู้ที่จะดื่มน้ำมะพร้าวควรเลือกมะพร้าวอ่อน ซึ่งหากเป็นมะพร้าวแก่ คุณค่าและสารอาหารจะถูกดูดซึมไปยังเนื้อมะพร้าว การดื่มน้ำมะพร้าวก็อาจจะได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ และการกินเนื้อมะพร้าวในปริมาณมากก็อาจส่งผลต่อระดับไขมันในเลือด หรือได้รับโซเดียมที่ค่อนข้างมากได้ จึงควรระมัดระวังดังนี้ 

 

1. ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคไต เนื่องจากในน้ำมะพร้าวนั้นมีสารที่ช่วยขับปัสสาวะ ซึ่งหากถ้าร่างกายขับปัสสาวะบ่อยๆ หรือมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ 

 

2. ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ในมะพร้าวมีคาร์โบไฮเดรต ที่มีความสามารถในการย่อยเป็นน้ำตาลได้ ดังนั้นไม่ควรดื่มเยอะมากจนเกินไป 

 

3. ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ ในน้ำมะพร้าวนั้นมีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง อาจจะไปสร้างปัญหาเกี่ยวกับหัวใจได้

 

 

แต่เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง ภาพรวมผลผลิตทางการเกษตร อาจจะลดลง โดยเฉพาะพืชผล ที่ต้องอาศัยน้ำฝน ทำให้ราคาเพิ่มขึ้น เพราะสินค้าหายไปจากตลาด ส่วนราคามะพร้าวอาจจะเพิ่มขึ้น อย่างช่วงเอลนีโญครั้งก่อน ราคามะพร้าวพุ่งสูงขึ้น แต่เสียดายที่ไม่มีสินค้าจะขาย ดังนั้นภาครัฐต้องเร่งหามาตรการรองรับ เพื่อให้เกษตรกรมีผลผลิตขาย ในช่วงราคาดีท่ามกลางเอลนีโญ
 

 

 

ขอบคุณภาพ https://www.pexels.com/th-th/

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ