Lifestyle

"แคนตาลูป" ผลไม้สารพัดประโยชน์ อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แคนตาลูป " ผลไม้โปรดของหลาย ๆ คนที่นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ดีต่อสุขภาพมากมายหลายด้าน ทั้งดวงตา ผิว หัวใจ

"แคนตาลูป"  เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย แต่มีผู้นำผลไม้ชนิดนี้ไปปลูกที่ประเทศอิตาลีในเมือง “แคนตาลูโป (Cantalupu)”  จึงเป็นที่มาของชื่อผลไม้ชนิดนี้  เมื่อปี พ.ศ. 2478 มีผู้นำ แคนตาลูป เข้ามาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ต่อมา ได้มีการนำมาทดลองปลูกที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ปรากฏว่าได้ผลดี 

 

แหล่งที่ปลูกแคนตาลูป ในไทย ได้ผลดีในปัจจุบัน คืออำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และที่จังหวัดเชียงใหม่ จุดเด่นของแคนตาลูปที่สระแก้ว คือ เป็นแตงที่มีรสชาติหวานกรอบกว่าที่อื่น พันธุ์ที่มีชื่อเสียงคือ พันธุ์ฮันนี่เวิลด์และท็อปมารีน 

 

 

 

 

"แคนตาลูป" ผลไม้สารพัดประโยชน์

 

 

แคนตาลูป  อยู่ในสกุลเดียวกับ แตงกวาและแตงไทย เปลือกของแคนตาลูป แต่ละพันธุ์จะมีความต่างกัน มีทั้งแบบผิวเรียบ และผิวลายตาข่ายนูน อย่างชัดเจน  ส่วนเนื้อของ แคนตาลูป มี 2 แบบคือ เนื้อกรอบและเนื้อนิ่ม ส่วนสี ก็มีความต่างกันไปตามลักษณะของพันธุ์

 

แคนตาลูป  มีสรรพคุณบำรุงสายตา เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอ และยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบของลำไส้ และอาการปวดท้อง เนื่องจากทานอาหารไม่ตรงเวลา โดยน้ำตาลและเอนไซม์ในแคนตาลูปจะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ

 

แคนตาลูป เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น  มีกลิ่นหอม หญิงหลังคลอด ควรกินแคนตาลูปเพื่อช่วยขับน้ำนม และช่วยแก้ไข้ลดความร้อนในร่างกาย

 

 

"แคนตาลูป" ผลไม้สารพัดประโยชน์

 

 

ทั้งมีผลการศึกษาพบว่า แคนตาลูป เป็นผลไม้ 1 ใน 10 อันดับแรกที่มีวิตามินเอและเบตาแคโรทีนสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ  วิตามินซีในแคนตาลูปช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกายและลดการติดเชื้อ

 

ส่วนโพแทสเซียมช่วยควบคุมความดันโลหิตและการทำงานของกล้ามเนื้อ ดีต่อผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และแคนตาลูปยังมีเส้นใยอาหารสูงและแคลอรีต่ำ ดีต่อระบบขับถ่าย ดังนั้นจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

 


 

"แคนตาลูป" ผลไม้สารพัดประโยชน์

 

 

สำหรับ วิธีเลือกซื้อแคนตาลูป  ควรเลือกลูกที่น้ำหนักพอเหมาะ ไม่มีรอยช้ำ ขั้วผลมีรอยปริเล็กน้อย หากมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แสดงว่าเริ่มสุกแล้ว ส่วนการเก็บรักษานั้น  ควรใช้พลาสติกสำหรับห่ออาหารหุ้มให้เรียบร้อย แล้วนำไปแช่ตู้เย็น

 

ประโยชน์ของแคนตาลูป

ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส , ชะลอวัยและลดการเกิดริ้วรอย , มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ , ช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง , ช่วยเสริมสร้างภูมิร่างกายให้แก่ร่างกาย, ช่วยบำรุงและรักษาสายตา, ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง , ช่วยในเรื่องของการเกิดสมาธิ

 

"แคนตาลูป" ผลไม้สารพัดประโยชน์

 


สรรพคุณของแคนตาลูป

มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงธาตุ , ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต , ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน,
ลดไข้ เพราะน้ำแคนตาลูปเป็นผลไม้เย็น , ช่วยดับร้อน แก้กระหาย , เป็นยาขับปัสสาวะ , บรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ , เคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการอักเสบของลำไส้ , ช่วยในการขับเหงื่อบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

 

ถึงแม้ว่า แคนตาลูป จะมีประโชยน์มากมาย แต่ก็ยังมีโทษ ที่ควรระมัดระวัง คือ ไม่ควรรับประทานแคนตาลูปติดต่อกันนานจนเกินไป เพราะ การดูแล ค่อนข้างยาก มีปัญหาเรื่องแมลงต่าง ๆ มากมาย ผู้ปลูกบางราย มีการใช้ยาที่แรงและฉีดบ่อยมาก ส่งผลให้ยาที่ฉีดจึงเข้าไปสะสมไว้ในลูกแคนตาลูป การรับประทานในปริมาณมาก และต่อเนื่อง อาจทำให้มีสารเคมี เข้าไปก็อาจจะสะสมไว้ในร่างกายส่งผลต่อร่างกายได้

 

ขอบคุณภาพ  https://www.pexels.com 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ