Lifestyle

5 อาหาร "วิตามินซี" สูง เพื่อสุขภาพดี เสริมภูมิคุ้มกัน ผิวสวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเราควรได้รับ "วิตามินซี"  60-90 มิลลิกรัมต่อวันแนะนำอาหาร ผัก ที่มี "วิตามินซี" สูง ประโยชน์มากมาย ช่วยบำรุงผิวพรรณ มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ทุกคนอาจจะยังไม่รู้ถึง ประโยชน์ของ "วิตามินซี" มีมากมาย ทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านหวัด ลดอาการภูมิแพ้ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และยังช่วยบำรุงผิวพรรณ สร้างคอลลาเจน ด้วยเหตุนี้ร่างกายเราจึงควรได้รับวิตามินซีประมาณ 30-50 มิลลิกรัมต่อวันในเด็ก

 

ส่วนผู้ใหญ่ควรได้รับ "วิตามินซี"  60-90 มิลลิกรัมต่อวัน แต่หากต้องการให้วิตามินซีช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เราควรกินวิตามินซีให้ได้ 500 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งร่างกายเราไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซีเองได้ ต้องรับจากการกินอาหาร โดยเฉพาะผัก ผลไม้ วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะมาแนะนำอาหาร ผักที่มีวิตามินซี สูงกัน โดยมีดังนี้

1.บรอกโคลี

 บรอกโคลีเป็นผักที่มีรสชาติอร่อย สามารถทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งกินสุกหรือคั้นน้ำสด ๆ ดื่ม ซึ่งจากข้อมูลของกรมอนามัย บรอกโคลี 100 กรัม จะให้ "วิตามินซี" อยู่ที่ 89.2 มิลลิกรัม ส่วนประโยชน์ของบรอกโคลียังมีอีกมาก ทั้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารบำรุงสายตาอย่างลูทีนและซีแซนทีน ป้องกันแสงยูวีและโรคมะเร็งผิวหนัง นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และบำรุงหัวใจอีกด้วย

 

Broccoli

 

2.คะน้า 

 คะน้าเป็นผักยอดฮิตในบรรดาเมนูอาหารตามสั่ง ซึ่งหมายความว่าเราสามารถหาคะน้ากินได้ง่าย ๆ และผักชนิดนี้ยังมี "วิตามินซี" อยู่มาก พ่วงด้วยสรรพคุณกำจัดพิษในร่างกาย ต้านมะเร็ง บำรุงเลือดและป้องกันโลหิตจาง เนื่องจากในคะน้ามีโฟเลตและธาตุเหล็กค่อนข้างสูงเช่นกัน

 

Kale

 

 

3. มะละกอ

ผลไม้สารพัดประโยชน์อีกอย่างที่นอกจากจะเป็นอาหาร "วิตามินซี" สูงแล้ว ยังมีส่วนช่วยในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหาร บำรุงสายตา บำรุงเซลล์ประสาทและสมอง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น

 

Papaya

 

4.สะเดา

สะเดาเป็นทั้งผักและสมุนไพร สะเดาไม่เพียงแต่เป็นผักที่มี "วิตามินซี" สูงจนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะนำเท่านั้น แต่สะเดายังช่วยดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย รักษาโรคผิวหนัง รักษาโรคไขข้อ บำรุงธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร ป้องกันเบาหวาน ที่สำคัญสะเดายังมีสรรพคุณลดการติดเชื้อในร่างกาย และต้านโรคหวัดได้ดี

 

Azadirachta indica

 

5.พริกหวาน

พริกหวาน 100 กรัม มี "วิตามินซี" 80.4 มิลลิกรัม และพริกหวานยังมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่น ๆ อย่างเบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม ที่สำคัญเมื่อพริกหวานแก่แล้ว จะมีผลสีแดง เหลือง ส้ม หรือม่วง ซึ่งจะให้วิตามินซีเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าเลยล่ะ

 

Vegetables

---------------------------------------------------

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

Dailymotion https://www.dailymotion.com/komchadluek

---------------------------------------------------

โอกาสดีๆ ยังมีต่อ!!

ขยายระยะเวลาในการส่งผลงานเป็น 31 ต.ค 65 นี้

เนื่องจาก มีผู้ร่วมส่งผลงาน request เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ การประกวด The Influencer Challenge Contset 2022

The Influencer Challenge Contset 2022

สนใจร่วมส่งผลงานประกวด สามารถ Scan QR Code เพื่อดูรายละเอียด หรือ ไปที่

https://nregister.nationgroup.com/NTCONTEST/register.php

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ