Lifestyle

ไขข้อสงสัย ทำไม "เทศกาลกินเจ" ต้องแต่งกายด้วยชุดขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผลอแป๊ปเดียว ก็ถึง "เทศกาลกินเจ" กันอีกแล้ว เรื่องอาหารการกิน คงไม่น่าเป็นห่วงเพราะสมัยนี้ มีอาหารเจให้เลือกกันมากมาย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ยังมีการปฏิบัติกัน คือการแต่งชุดขาว แต่เราเคยรู้กันบ้างหรือไม่ ว่าทำไมต้องแต่งกายด้วยชุดขาว

เมื่อถึง เทศกาลกินเจ  นอกจากการถือศีลกินผักแล้ว สิ่งที่คนจะปฏิบัติร่วมด้วยคือการสวมชุดขาว ยิ่งถ้าเป็นพี่น้องคนไทยเชื้อจีน และเคร่งครัดกับการร่วมพิธีนี้แล้ว จะสวมชุดขาว จนครบตลอดจนจบเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน  กันเลย แต่เรา เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมต้องสวมชุดขาวด้วย 

 

ตามธรรมเนียมการกินเจ ขอพี่น้องชาวจีน ที่มีการปฏิบัติกันมาอย่างเคร่งครัด สมัยก่อนธรรมเนียมบางอย่างยากแก่การปฏิบัติ คนโบราณก็เริ่มปรับให้เข้ายุคสมัย และคนรุ่นใหม่ปฏิบัติตามได้  แต่สำหรับเรื่องการแต่งกาย นั้นยังมีการบังคับเรื่องการสวมชุดขาวอยู่นั่นเอง  

 

สำหรับการ กินเจ สำหรับผู้ที่มีความเลื่อมใสศรัทธา เพราะการกินเจ ก็เป็นการบังคับจิตใจของตนเอง ให้ตั้งมั่นอยู่ในศีล  ให้ชนะตนเอง นั่นคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่  ฉะนั้นสัญลักษณ์ชุดสีขาวยังอยู่คู่กับคนกินเจตลอดมา 

 

 

 

เทศกาลกินเจ 2565

 

 

ชุดสีขาว ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด ปราศจากกิเลส ประเพณี การถือศีลกินเจจะกำหนดให้สีขาวคือสีที่แสดงตนว่าคือผู้ทรงศีล  ซึ่งเป็นอุบายที่คนโบราณสอนลูกหลาน เพราะสีขาวจะสกปรกง่าย หากผู้ที่สวมใส่ไม่ระมัดระวังตัวเองแล้ว เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายสีขาว ก็จะสกปรก ดังนั้น คนกินเจต้องมีความสำรวม

 

ในทางจิตวิทยา สีขาว นั้นเชื่อว่า เป็นสีที่ทำให้รู้สึกสงบสุข สันติ  สะอาด หลุดพ้น สร้างสมดุลให้กับการตัดสินใจเลือกปฏิบัติ  ในส่วนของการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย สีขาวจะชำระล้างความคิดและความรู้สึกที่เลวร้าย ส่งผลให้ชีวิตมีความปลอดภัยอีกด้วย 

 


 

ชุดขาวกับเทศกาลกินเจ

 

 

สำหรับเทศกาลกินเจของทุกปี จะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9  ตามปฏิทินจีน ซึ่งในปีนี้ เทศกาลกินเจ 2565  ตรงกับวันที่ 26 ก.ย. - 4 ต.ค.2565  สำหรับคนกินเจ บางรายอาจมีการทานเจในมื้อล้างท้องก่อน 1 มื้อ เพื่อให้ร่างกายมีการปรับสภาพ และทำความคุ้นเคย ก่อนถึงเทศกาลกินเจ 

 

 

ปชช.แต่งกายด้วยชุดขาวเข้าร่วมพิธีในเทศกาลกินเจ

 

 

สำหรับอาหาร ในช่วงเทศกาลกินเจ นอกจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีผัก 5 อย่าง ที่มีกลิ่นฉุน จะไม่ทานกัน คือ กระเทียม , หัวหอม ต้นหอม , หลักเกียว เป็นผักของจีน คล้ายกระเทียมโทน , กุยช่าย และ ใบยาสูบ รวมถึง นม เนย น้ำมัน ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ อาหารรสจัด ทุกอย่าง แอลกอฮอล์ และสำหรับผู้ที่เคร่งครัดมากๆ จะไม่ใช้ภาชนะ ร่วมกับผู้ที่ไม่กินเจ อีกด้วย 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline