Lifestyle

"ทำ IF" ควบคุมน้ำหนัก-แคลอรี ทำให้ถูกวิธี ลดทั้งอ้วน ลดทั้งโรค ต้องทำอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิธี "ทำ IF" ลดน้ำหนักแบบควบคุมแคลอรี ทำให้ถูกวิธี ลดได้ทั้งความอ้วน และช่วยลดโรคได้ด้วย ต้องทำอย่างไรจึงจะไม่อันตรายต่อร่างกาย

ปัจจุบันนี้หลายคนหันมาสนใจและใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไป เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนให้ความใส่ใจค่อนข้างมาก เพราะ น้ำหนักที่เยอะเกินไปมักจะนำมาซึ่งโรคภัยต่าง ๆ หลายคนเลือกที่จะออกกำลังเพื่อลดน้ำหนัก บางคนเลือกรับประทานที่มีไขมันต่ำ คาร์โบไฮเดรต น้อย รวมไปถึงการควบคุมช่วงระยะเวลาในการรับประทานอาหารในแต่ละวันหรือที่เรียกว่าการ "ทำ IF" ซึ่งการ "ทำ IF" กลายเป็นวิธีที่นิยมมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องอดอาหาร หรืออกกำลังกายหนัก ๆ แต่หลายครั้งมักจะเกิดปัญหาเพราะหักโหมและ "ทำ IF"  เพื่อ ลดน้ำหนักแบบผิดวิธี 

ก่อนจะไป "ทำ IF" วันนี้คมชัดลึกออนไลน์ อยากพาทุกคนไปรู้จักก่อนว่า "ทำ IF"  คืออะไร  การ "ทำ IF" หรือ Intermittent Fasting (IF) เป็นวิธีการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมแคลอรี และจำกัดเวลาในการทานอาหาร โดยมีหลากหลายวิธีในการปฏิบัติ แต่วิธีที่ได้รับความนิยมก็คือจำกัดเวลาทานอาหาร 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมง เช่นเราสามารถ ทานได้เวลา 6:00-14:00 โดยหลังจาก 14:00 เป็นช่วงงดอาหาร หรือหากอยากขยับเวลาก็ได้แต่จะต้องรับประทานอาหารได้ 8 ชั่วโมง หลังจากต้องงดอาหารที่แคลลอรี่สูงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ชา ขนมหวาน หรืออาหารอื่นๆ 

"ทำ IF" ควบคุมน้ำหนัก-แคลอรี ทำให้ถูกวิธี ลดทั้งอ้วน ลดทั้งโรค ต้องทำอย่างไร

สำหรับการ  "ทำ IF" ให้ถูกวิธี และให้ได้ผลในการลดน้ำหนักจริงนั้น ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจะต้องไม่หักโหมจนเกินไป และวิธีการ "ทำ IF"  แบบถูกวิธี และปลอดภัยควรจะทำสูตร 16:8 เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่คนนิยมทำกันมาก ๆ และได้ผลไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย โดย ประโยชน์ของการ

 

"ทำ IF" คือ ช่วยยกระดับการเผาผลาญไขมันให้กับร่างกาย ดังนั้นน้ำหนักจากการสะสมของไขมันจึงลดตามไปด้วย โดยหลักการเผาผลาญคือช่วงอดอาหาร ระดับอินซูลินจะลดลง ระดับ Growth Hormone สูงขึ้น ส่งผลให้ร่างกายนำไขมันสะสมออกมาใช้ ร่างกายจะเพิ่มอัตราการเผาพลาญให้มากยิ่งขึ้นในช่วงที่อดอาหาร 

"ทำ IF" ควบคุมน้ำหนัก-แคลอรี ทำให้ถูกวิธี ลดทั้งอ้วน ลดทั้งโรค ต้องทำอย่างไร

 

นอกจากประโยชน์ของการ "ทำ IF" เพื่อลดน้ำหนักแล้ว การ "ทำ IF" ที่ถูกวิธี ยังส่งผลดีต่อร่างหายในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยลดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย จากข้อมูลระบุว่า การทำ "ทำ IF"ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ และยังทำให้ยีนส์ที่ดีบางตัวแสดงออกได้ดีขึ้น โดยเฉพาะสารที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีมากยิ่งขึ้น (ถ้าร่างกายมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน อาจเสี่ยงโรคเบาหวาน) สร้างอนุมูลอิสระในร่างกายลดลง ชะลอวัย  

 

นอกจากนี้การทำ "ทำ IF" ยัง การลดการอักเสบในร่างกาย ทั้งการอักเสบที่แสดงออก และการอักเสบแบบซ้อนเร้นของร่างกาย  ช่วยลดไขมันในเลือด ลดไตรกลีเซอรด์ LDL ภูมิคุ้มกันร่างกายดีขึ้น
และยังทำให่เราอายุขัยยืนยาวมากขึ้นอีกด้วย 

 

ทั้งนี้ "ทำ IF" อาจจะไม่เหมาะกับทุกคน เพราะสภาพร่างกายของแต่ละคนที่มีการตอบสนองไม่เหมือนกัน หากใครคิดจะทำ "ทำ IF"ควรศึกษาข้อมูล และตรวจเช็กสภาพร่างกายของตนเองก่อน 

 

ขอบคุณข้อมูล : samitivejhospitals,bangkokhospital

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ