Lifestyle

เช็คลิสต์ 10 อาหาร กระตุ้น "ไมเกรน" รู้ไว้ ห้ามกินอะไรบ้าง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คลิสต์เลย 10 อาหาร ที่มีส่วนกระตุ้นให้ปวด "ไมเกรน" รู้เอาไว้ ห้ามกินอะไรบ้าง สารอาหารอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง

"ไมเกรน" (Migraine) คือ อาการปวดหัวที่เกิดจากหลายสาเหตุ โดยในงานวิจัยระบุว่าสาเหตุหนึ่งเกิดมาจากพันธุกรรม การทำงานของหลอดเลือดที่ผิดปกติ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเครียด สะสม สภาพแวดล้อมของที่ทำงานและที่อยู่อาศัย ตลอดจน อาหาร กระตุ้น "ไมเกรน" สำหรับอาการ ปวดหัวไมเกรน ส่วนใหญ่ที่พบนั้นคือ มีอาการปวดหัวเรื้อรัง ปวดหัวข้างซ้าย ปวดหัวข้างขวา ปวดหัวท้ายทอย ปวดหัวข้างเดียว รวมถึง "ไมเกรน" ขึ้นตา นอกจากนี้ในผู้ป่วยบางรายยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่ามัว รวมถึงเห็นแสงวูบวาบ เป็นต้น

 

อาหาร ส่งผลต่อ "ไมเกรน" อย่างไร

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าอาหารแต่ละชนิดนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษ เนื่องจากสารอาหารต่างๆ จากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในเมนูนั้นๆ ล้วนแล้วแต่จะส่งต่อการทำงานของร่างกายและส่งผลต่อการกระตุ้นให้เกิดโรคต่างๆ ได้มากขึ้น

 

ดังจะเห็นได้จากอาหารกระตุ้น "ไมเกรน" ที่เมื่อกินอาหารเหล่านี้เข้าไปภายใน 12 ชั่วโมงก็มักจะมีอาการปวดหัว ซึ่งผู้ที่ป่วยเป็นไมเกรนควรจะสังเกตตัวเองและเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นไมเกรน เพื่อรักษาไมเกรนและเพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง

 

สารอาหารที่กระตุ้น "ไมเกรน"

 

1. โมโนโซเดียมกลูตาเมด

โมโนโซเดียมกลูตาเมด หรือ ผงชูรส เป็นเครื่องปรุงรสยอดนิยมของคนไทย เนื่องจากสารดังกล่าวสามารถเพิ่มรสชาติให้อาหารมื้อนั้นอร่อยและเข้มข้นขึ้น 

แต่นอกจากความอร่อยที่เพิ่มขึ้นแล้วนั้น ยังเป็นสารอาหารที่กระตุ้น "ไมเกรน" อีกด้วย เนื่องจากผงชูรสจะไปกระตุ้นสารสื่อประสาทบางชนิดและกระตุ้นให้ผนังหลอดเลือดหลั่งสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

 

2. แอสปาร์แตม

แอสปาร์แตม หรือ สารให้ความหวานแทน น้ำตาล ซึ่งความหวานมากกว่าปกติ 180 – 200 เท่า ส่วนใหญ่สารอาหารกระตุ้น "ไมเกรน" ชนิดนี้จะพบได้ในเครื่องดื่มและอาหารหลาย ๆ ประเภท ในผู้ป่วยบางรายเมื่อกินสารอาหารดังกล่าวเข้าไปแล้วจะมีอาการ ปวดหัวไมเกรน เกิดขึ้น

 

3. ไนไตรท์

ไนไตรท์ หรือ สารถนอมอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ เมื่อกินสารอาหารชนิดนี้เข้าไปจะก่อให้เกิดไนตริกออกไซด์และหลอดเลือดขยาย ส่งผลให้เกิดอาการ ปวดหัวไมเกรน นั่นเอง

 

4. เกลือ

อีกหนึ่งสารอาหารสำคัญที่แทบจะพบได้ในทุก เมนูอาหาร แต่นอกจากประโยชน์แล้ว หากร่างกายรับสารอาหารที่กระตุ้นไมเกรนชนิดนี้ จะเพิ่ม ความดันเลือด และนำไปสู่อาการปวดหัว "ไมเกรน" ในที่สุด

ปวดหัวไมเกรน

 

10 อาหารกระตุ้น "ไมเกรน" มีอะไรบ้าง

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจจะเกิดคำว่าแล้วผู้ป่วยไมเกรนห้ามกินอะไรบ้าง ปวดหัวไมเกรนกินอะไรหาย หรือควรเลี่ยงเมนูไหนบ้าง วันนี้เราจึงรวบรวม 10 อาหารกระตุ้นไมเกรนมาให้ ดังนี้

 

1. ช็อคโกแลต

ขนมหวานยอดฮิตของใครหลายๆ คน ที่มีรสชาติหวาน แต่จริงๆ แล้วนั้นเป็นหนึ่งในอาหารที่กระตุ้นไมเกรน เนื่องจากมีส่วนผสมของ คาเฟอีน ซึ่งจากในการทดลองพบว่าหากหยุดกินช็อคโกแลตเป็นเวลา 1 เดือน อาการไมเกรนกลับลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ช็อคโกแลต

 

2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างที่ทราบกันดีว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั้นส่งผลเสียต่อร่างกายหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มและอาหารกระตุ้นไมเกรน เนื่องจากมีสารไทรามีนที่เข้าไปลดระดับสารเซโรโทนินในสมอง ทำให้เกิดอาการ ปวดหัวไมเกรน อย่างรุนแรงได้ภายใน 3 ชั่วโมง

 

3. ชา กาแฟ

ชา และ กาแฟ นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของวัยทำงานแล้ว ยังเป็นหนึ่งในอาหารกระตุ้นไมเกรน เนื่องจากมีส่วนผสมของสารอาหารจำพวก คาเฟอีน ซึ่งหากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากกว่า 300 มิลลิกรัม จะส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนในที่สุด

กาแฟ

 

4. กล้วย

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่าผู้ที่เป็น "ไมเกรน" ห้ามกินกล้วย ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่ากล้วยมีส่วนผสมของสารอาหารกระตุ้น "ไมเกรน" อย่างสารไทรามีนและฮีสตามีน ซึ่งหากกินกล้วยมากเกินไป สารเหล่านี้ที่พบในกล้วยก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

 

5. ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง

มีรายงานว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง เช่น นมถั่วเหลือง ชีสถั่วเหลือง ถั่วเหลือง ซึ่งมีสารกลูตามิก แอซิด, โปรตีนจำพวกไบโอจินิก เอมีน, สาร Isoflavone ที่กระตุ้นการหลั่งสารCGRP รวมถึงยังกระตุ้นเซลล์สมอง เมื่อกินอาหารที่กระตุ้นไมเกรนจำพวกนี้จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนนั่นเอง

 

6. ผลไม้ตระกูลซิตรัส

นอกจากผู้ป่วย "ไมเกรน" ห้ามกินกล้วยแล้ว ผลไม้จำพวกซิตรัส เช่น ส้ม มะนาว เลม่อน เกรปฟรุต ก็มีสารอาหารกระตุ้นไมเกรนที่ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้เช่นกัน

ส้ม

 

7. อาหารที่ประกอบไปด้วยยีสต์

อาหารที่ประกอบไปด้วยยีสต์ เช่น ขนมปัง พิซซ่า ซาวโดวจ์หรือขนมปังเปรี้ยว ซึ่งมีสารอาหารที่กระตุ้นไมเกรนอย่างยีสต์และไทรามีน แน่นอนว่าเมื่อกินอาหารที่ประกอบไปด้วยยีสต์ ย่อมส่งผลให้สารชนิดนี้เข้าไปกระตุ้นอาการปวดหัวไมเกรนทันที

 

8. อาหารที่มีโซเดียมสูง

อย่างที่ทราบกันดีว่า เกลือ นั้นเป็นสารอาหารสำคัญที่กระตุ้นให้เกิด "ไมเกรน" ดังนั้นอาหารประเภทต่างๆ ที่มีโซเดียมสูง นอกจากเกลือแล้ว พวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยวหากกินในปริมาณที่มากกว่า 2,000 มิลลิกรัมต่อวันจะส่งผลให้ความดันเลือดสูงขึ้นและนำไปสู่อาการปวดหัวไมเกรน

 

9. เนื้อสัตว์แปรรูป

ใครที่ชอบกิน เนื้อสัตว์ แปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก เนื้อรมควัน อาจจะต้องลดลงบ้าง เนื่องจากในอาหารประเภทนี้มีสารไนเตรต ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

10. ชีสและเนยแข็ง

ความหอม มัน นัวของ ชีส และ เนยแข็ง อาจทำให้ใครหลายๆ คนติดใจ แต่ใครจะรู้บ้างว่าชีสและเนยแข็งเป็นอาหารกระตุ้นไมเกรนชั้นดี เนื่องจากมีสารไทรามีนเป็นส่วนประกอบ หากผู้ป่วยไมเกรนที่ไวต่อการรับสารดังกล่าวก็จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวทันที

ชีส

 

ที่มา : BTX migraine center

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ