Lifestyle

"วิธีลดน้ำหนัก" แบบ ลดไขมันส่วนเกิน ยั่งยืน ถาวร ไม่เกิด โยโย่ เอฟเฟ็กต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์ "วิธีลดน้ำหนัก" แบบลดไขมันส่วนเกิน หันมาสร้างกล้ามเนื้อทดแทน ไม่ต้องอดอาหาร ไม่ต้องโหมออกกำลังกาย ยั่งยืน ถาวร ไม่เกิดภาวะ โยโย่ เอฟเฟ็กต์

ปัญหาน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น อาจจะสร้างความไม่มั่นใจให้กับสาว ๆ หลายคน ซึ่งแน่นอนว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นมักจะมาพร้อมกับปัญหาต่าง ๆ มากมายทั้งปัญหาด้านสุขภาพ  ข้อเข่า รวมไปถึงปัญหาที่เอาทำแก้ไม่ตกอย่างเช่น การสวมใส่เสื้อผ้า ซึ่งกรณีที่ น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาทำให้หลายคนเกิดความกังวล และมักจะค้นหา "วิธีลดน้ำหนัก" พร้อมกับโหม ลดน้ำหนัก ทั้งออกกำลังกาย งดอาหาร หรือเลือกรับประทานอาหารให้น้อยลง วิธีการเหล่านี้อาจจะช่วยให้เราสามารถรีดน้ำหนักของเราให้ลดลงได้จริง แต่พอระยะเวลาผ่านไปสักพักก็จะทำให้ร่างกายน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

โดยวิธีการอดอาหาร โหมออกกำลังกายอย่างหนัก จึงจัดว่าเป็น "วิธีลดน้ำหนัก" ที่ไม่ยั่งยืน แต่สิ่งสำคัญ และ หัวใจของการ ลดน้ำหนัก ให้ถาวรนั่น คือ การลดไขมัน โดยการเผาพลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายออกไป  เพราะไขมันส่วนเกินที่เกาะตามร่างกายนั้นสามรถส่งผลเสียต่อระบบอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายไม่ว่าจะเป็น  ตับ ตับอ่อน ลำไส้ และหัวใจ  นอกจากนี้ไขมันส่วนเกินยังนำมาซึ่งโรคร้านต่าง ๆ อีกด้วย  

 

  • "วิธีลดน้ำหนัก" โดยการสร้างกล้ามเนื้อ 

วิธีการลดไขมันส่วนเกิน โดยการสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาทดแทน เป็นอีกหนึ่ง "วิธีลดน้ำหนัก" ที่แพทย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก  เพราะยิ่งร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ จะทำให้กระบวนการเมตาบอลิซึมเผาผลาญสารอาหารโดยเฉพาะไขมันได้มากกว่าคนที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย 

 

วิธีลดน้ำหนัก

  • "วิธีลดน้ำหนัก" อย่างไรจึงจะไม่เกิด โยโย่ เอฟเฟ็กต์ 

โยโย่ เอฟเฟ็กต์ หรือ ภาวะที่ร่างกายลดน้ำหนักลงไปได้แล้ว แต่เกิดเหวี่ยงตัวขึ้นของน้ำหนักตัวหลังการลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี ดังนั้น "วิธีลดน้ำหนัก"ที่จะทำให้ไม่เกิด ภาวะ โยโย่ เอฟเฟ็กต์  คือ  จะต้อง ลดน้ำหนัก ให้ถูกวิธี ออกกำลังกายให้เหมาะ ทานอาหารให้พอเหมาะ  หลักการมีง่าย ๆ คือ ทานอาหารมื้อเช้าใหเพียงพอ เพราะเป็นอาหารมื้อหลัก และมื้อแรกของวัน อีกทั้ง อาหารเช้ายังเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้พลังงานตลอดทั้งวัน  หากเรารับประทานอาหารมื้อเช้าได้เพียงพอ จะทำให้รู้สึกหิวมื้อเที่ยงน้อยลง แต่ทั้งนี้การทานม้อเที่ยงก็ไม่ควรทานน้อยเกินไป   ส่วนมื้อเย็นควรทานก่อน 6 โมงเย็น เน้นอาหารประเภทผัก เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารที่มีแคลลอรี่ต่ำ เช่น สลัด สุกี้ แกงจืด  ฯลฯ 

 

  • 5 "วิธีลดน้ำหนัก" แบบเห็นผล ไม่หักโหมร่างกาย 

หลังจากที่ทราบกันแล้วว่า "วิธีลดน้ำหนัก" ให้ได้ผล และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือ การลดไขมันส่วนเกิน และเพิ่มกล้ามเนื้อ ถือว่า การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดแล้วนั้น "วิธีการลดน้ำหนัก" ง่าย ๆ และถูกต้อง ทุกคนสามารถทำได้ดังนี้  

 

1. กินอาหารที่มีกากใยให้มากขึ้น  เพราะ อาหารที่มีกากใยสูง อย่างผักและผลไม้ ก็สามารถช่วยให้เราได้รับทั้งพลังงานและสารอาหารที่จำเป็น และยังช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานมากยิ่งขึ้นด้วย

 

2.เลือกกิน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีทบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน นอกจากนี้ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ยังช่วยให้ระดับน้ำตาลในร่างกายไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน

 

3.ลดอาหารที่มีน้ำตาล  จำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรกินให้น้อยลงหากกำลังลดน้ำหนักอยู่ เพราะน้ำตาลคือคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถแปลงไปเป็นไขมันได้ โดยเฉพาะใครที่ติดรสชาติหวาน ๆ  จาก ชานมไข่มุก กาแฟ  ชาที่ใส่น้ำตาล รวมไปถึงสารแทนความหวานต่าง ๆ  ก็ควรลดเลยทันที 

 

4. คาดิโอ  การ คาดิโอ เพียงวันละ  20 นาที  เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเผาผลาญได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนลู่วิ่ง หรือวิ่งบนถนน โดยการวิ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดมีการสูบฉีด ร่างกายเกิดการเผาผลาญ เปลี่ยนน้ำตาลไปเป็นไขมัน และช่วยลดการสะสมไขมันในส่วนอื่นได้อย่างดี 
 

5.เล่นโยคะ  การเล่นโยคะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่ววยกระชับกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ บริเวณ หน้าท้อง ต้นขา หรือแขน นอกจากนี้การเล่นโยคะ ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย  


ขอบคุณข้อมูล :  bangkokhospital 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ