Lifestyle

"ยาแฮปปี้" Happy Water กินแล้ว หัวเราะ ได้ทั้งคืน ฤทธิ์แรง ถึง ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "ยาแฮปปี้" Happy Water กินแล้ว หัวเราะ ได้ทั้งคืน นักท่องราตรี ชื่นชอบ หมอเตือน แต่ฤทธิ์แรง ถึง ตาย

จากกรณีที่พบ ยากล่อมประสาท ชนิดใหม่ กำลังระบาดในสถานบันเทิงประเทศเพื่อนบ้าน อย่างหนัก ซึ่งนักท่องราตรี เรียกกันว่า "ยาแฮปปี้" หรือ น้ำสวรรค์ เพราะนักท่องราตรี บอกว่า มันทำให้สนุกสนานเวลาเข้าผับ หรือสถานบันเทิง คือ หัวเราะ และเต้น ได้ตลอดทั้งคืน ซึ่งหากดูบรรจุภัณฑ์แบบเผิน ๆแล้ว ดูเหมือนลักษณะคล้ายกับ ถุงยางอนามัย แถมมีหลากหลายยี่ห้อ บางยี่ห้อ โลโก้ คล้ายกับเบียร์ชนิดหนึ่งด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ไทย กำลังวิตกว่า อาจจะมีการลักลอบนำเข้ามาในประเทศ "ยาแฮปปี้" คืออะไร เมื่อกินเข้าไปแล้ว นอกจากหัวเราะได้ทั้งคืนแล้ว มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน 
 

ยาแฮปปี้ หรือ น้ำสวรรค์ (Happy Water) ไม่ใช่เพิ่งจะมาระบาด แต่เคยพบระบาดมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ลักลอบนำมาจำหน่าย ตามสถานบันเทิง ซึ่ง Happy Water เป็นสารเสพติดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผสมขึ้นมาเอง มีส่วนประกอบ อาทิ ยาอี เมทแอมเฟตามีน สารไดอาซีแพม คาเฟอีน และ ทรามาดอล หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ผสมกัน แล้วนำมาชงกับน้ำร้อน หรือผสมกับน้ำหวานดื่มกิน

 

 

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เคยให้ข้อมูลว่า ยาแฮปปี้ Happy Water เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกาย จะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก จึงทำให้กลายเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างรวดเร็ว 

 

ส่วนประกอบในยาแฮปปี้


ไดอะซีแพม (Diazepam) คือ ยานอนหลับ เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุลกัน ใช้เพื่อคลายความวิตกกังวล อันเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหานอนไม่หลับ นอกจากปัญหาเกี่ยวกับการนอน ไดอะซีแพมยังใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยโรควิตกกังวล อาการถอนพิษยาจากแอลกอฮอล์ อาการกล้ามเนื้อกระตุก ลดความวิตกกังวลก่อนการผ่าตัด รักษาอาการตกใจกลัวอย่างรุนแรง และใช้ร่วมกับยาตัวอื่นเพื่อรักษาภาวะชักได้ด้วย

ยาแฮปปี้ ระบาด

เมทแอมเฟตามีน Methamphetamine เป็นยากระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ที่มีฤทธิ์ช่วยเปลี่ยนแปลงปริมาณของสารในสมองและส่งผลต่อเส้นประสาท ที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และภาวะอยู่ไม่นิ่ง จึงนำมาใช้ช่วยเพิ่มสมาธิและการจดจ่อในผู้ป่วยโรคสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity 
Disorder: ADHD) และใช้รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน (Obesity) ที่ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ด้วยการควบคุมอาหาร หรือการรักษาวิธีอื่น เพื่อช่วยให้ควบคุมความอยากอาหารได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังอาจใช้รักษาโรคอื่น ๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์  

 

คาเฟอีน เป็นสารแซนทีนอัลคาลอยด์ ซึ่งสามารถพบได้ในอาหารหลายชนิดได้แก่ เมล็ดกาแฟ, ชา, โคล่า คาเฟอีนถือว่าเป็นยากำจัดศัตรูพืชโดยธรรมชาติ เพราะมันออกฤทธิ์ทำให้อัมพาต และสามารถฆ่าแมลงบางชนิดได้ คาเฟอีนยังมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวและลดความง่วงได้ 

 

ทรามาดอล เป็นยาแก้ปวดที่ใช้บำบัดอาการปวดขั้นปานกลางถึงรุนแรง มีประโยชน์ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดจากโรคต่าง ๆ ซึ่งใช้ยาแก้ปวดชนิดอื่น ๆ แล้ว ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้เพียงพอ หรือใช้ร่วมกันเพื่อให้แก้ปวดได้ดียิ่งขึ้น 

 

ทั้งนี้ แพทย์ระบุว่า การใช้ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน หรือเสพในปริมาณมาก ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ จะเสริมฤทธิ์ อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายและสมองของผู้เสพ ถึงขั้นเสียชีวิตได้

เครื่องดื่ม

 

อย่างไรก็ตาม ยาแฮปปี้ ที่พบกำลังแพร่ระบาด บรรจุในถุงพลาสติกน้ำหนัก 15-20 กรัม โดยจะขายให้คนทั่วไป ในราคาซองละ 3,500 ถึง 6,000 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ แต่ถ้าคนที่สนิทกันจะขายซองละ 3,000-3,500 บาท ส่วนการเสพ ก็จะมีทั้งผสมกับบุหรี่สูบ หรือผสมน้ำเปล่า โดยซองหนึ่งจะผสมได้  6-8 แก้ว บางคนก็นำไปผสมในเครื่องดื่มชูกำลัง หรือกาแฟ หลังจากเสพเข้าไปแล้ว ไม่ต้องดื่มแอลกอฮอล์ ก็สนุกสนานได้ทั้งคืน

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ