Lifestyle

ทรายแมว อันตรายใกล้ตัวน้อง "แมว" กินเข้าไปถึงตาย เช็คอาการตัวแสบแอบกินทราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรายแมว อันตรายใกล้ตัวน้อง "แมว" กินเข้าไปเสี่ยงทำลำไส้อุดตันทำเจ้าเหมียวถึงตายได้ เช็คอาการเบื้องต้นลักษณะแบบไหนตัวแสบแอบกินทรายเข้าไป

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ภาพ "แมว" ที่ เสียชีวิตจากการกิน ทรายแมว เข้า ซึ่งกรณีดังกล่าว สร้างความสงสัยอย่างมากว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ "แมว" จะกิน ทรายแมว เข้าในปริมาณมากจนส่งผลให้เสียชีวิต โดยล่าสุดทางเพจ Drama-addict ได้ระบุ ว่า  ทรายแม ทำจากวัสดุหลายชนิด ที่ขายทั่วไป จะทำจาก ซิลิกา อันนี้ถ้าแมวกินเข้าไปเยอะๆ มันจะดูดน้ำในทางเดินอาหาร ก็อาจเป็นอันตรายได้ แต่หลังๆมีทรายแมวที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติเยอะ เช่น กากถั่วเหลือง มันสำปะหลัง ซึ่งพวกนี้ก็จะปลอดภัยกับแมวมากขึ้น  

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวสัตวแพทย์ให้ข้อมูล ถึงกรณีที่ "แมว" กิน ทรายแมว แล้วเสียชีวิตว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ "แมว" จะกิน ทรายแมว เพราะโดยปกติ นิสัยทั่วไปของแมวจะไปกิน ทรายแมว อยู่แล้ว นอกจากว่าจะเกิดความผิดปรกติในร่างกาย จนทำให้ต้องกินสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้น โดยปัจจัยที่อาจจะทำให้  "แมว" กิน ทรายแมว เข้าไปนั้นอาจจะเกิดภาวะท้องเสียอย่างรุนแรง ซึ่งอาการนี้มีโอกาสจะทำให้ "แมว" กิน ทรายแมว เข้าไปได้มากที่สุด

ภาพจาก Freepix  

สัตวแพทย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ทรายแมว ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นทรายที่ทำมาจากธรรมชาติ หรือ ทรายแมว ที่ทำมาจากซิลิกา ก็ถือว่าเป็นอันตรายกับ "แมว" เสมอ หากรับประทานเข้าไป เนื่องจาก ทรายแมว จะเข้าไปอุดตัน และดูดซึมน้ำในลำไส้ ทำให้ระบบย่อยทำงานไม่ได้ ซึ่งกรณีที่ แมว กิน ทรายแมว เข้าไปนั้นก็สามารถพบเจอได้แต่ไม่มาก ส่วนใหญ่จะกินเพียงแค่เม็ด สองเม็ด หรือเลียเฉพาะที่ติดตามตัวเท่านั้น จะไม่มี แมวที่กินทรายเข้าไปในปริมาณมาก ๆ จนเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทั้งนี้หากพบว่า แมว กิน ทรายแมว เข้าไปในปริมาณมาก ให้คิดไว้เสมอว่า ร่างกายเกิดความผิดปกติแน่นอน   

ภาพจาก freepix


สำหรับอาการเบื้องต้น หาก "แมว" รับประทาน ทรายแมว เข้านั้น ส่วนใหญ่จะมีอาการข้างเคียงคือ อ้วก เกิดอาหารท้องผูก  แน่นท้อง มีอาการซึม เนื่องจาก ทรายแมวจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับระบบลำไส้ กระเพาะอาหาร ส่วนปริมาณที่เป็นอันตรายหาก แมว เผลอ กิน ทรายแมวเข้าไป หากรับประมาณเข้าไปแค่ประมาณ 1 ช้อนชาซึ่งเทียบเท่ากับประมาณน้ำ 5 ซีซี  "แมว" จะประสบกับภาวะ ลำไส้อุดตัน โดยเบื้องต้นจะใช้เวลาแสดงอาการเริ่มแรกประมาณ 2 ชั่วโมง โดยอาการที่แสดงออกคือ แมวจะเริ่มอ้วก ท้องอืด  หลังจากนั้น 2-8 ชั่วโมงจะมีภาวะซึม  หากได้รับในปริมาณมาก ๆ ในเกิน 24 ชั่วโมงจะส่งผลให้แมวเสียชีวิต 


ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น ทรายแมว ประเภทใด ก็มีอันตรายกับ แมวทั้งสิ้นหาก แมว รับประทานเข้าไป ซึ่งปัจจุบัน ทรายแมว มักจะออกผลิตภัณฑ์มาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเพิ่มกลิ่นให้เหมือนไฟเบอร์ หรือ การโรยกัญชาแมวลงไป เหล่านี้อาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้แมวอยากกิน ทรายแมว มากยิ่งขึ้น ซึ่งเจ้าของก็จะต้องดูแลแมวให้ใกล้ชิด หากพบอาการผิดปกติควรจะพบแพทย์โดยทันที   

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ