Lifestyle

ชมความงาม ภาพจิตรกรรมฝาผนัง พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยมชมความงาม ใน พระอาราม วัดราชาธิวาสฯ ภาพจิตกรรมฝาผนัง พระเวสสันดรชาดก ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์

วัดราชาธิวาสวรวิหาร เป็นพระอารามริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่แถวย่าน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็น วัด ที่ประทับของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  กรมพระราชวังบวรมหาเสนานุรักษ์ เมื่อครั้งทรงผนวช  รวมทั้งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงประทับจำพรรษา เมื่อทรงผนวชเป็นพระภิกษุแล้ว ก่อนที่ภายหลังจะเสด็จไปจำพรรษา ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระนคร 
ในวัดราชาธิวาสฯนั้น  มีศิลปะโบราณที่น่าสนใจอยู่น้อย และศิลปะที่เป็นชิ้นเอก ชิ้นสำคัญ นั้น อยู่ที่ศูนย์กลางของวัด ก็คือ พระอุโบสถ ซึ่งภายในนั้น มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่ใช้เทคนิกจากต่างประเทศ ในการสรรสร้างขึ้นมา อย่างวิจิตรงดงาม 

พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ
วัดราชาธิวาสฯ ได้รับการปฏิสังขรณ์มาอย่างต่อเนื่อง จากความเป็นวัดโบราณ มาสู่วัดฝ่ายอรัญวาสี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ทรงร่วมกับ กรมพระราชวังบวรมหาสุรสีหนาท และด้วยความเป็น วัดของพระสายวัดป่า ทำให้วัดทรุดโทรมลง ตามกาลเวลา เนื่องจาก ได้มีการสะสมทรัพย์ไว้ในวัด จนมาถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงได้ทำการปฏิสังขรณ์ใหญ่ โปรดให้รื้อซ่อมใหญ่ทั้งอารามแล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ทรงออกแบบพระอุโบสถใหม่ โดยให้รักษาผนังเดิมไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำคัญของฝ่ายธรรมยุต 
 

ด้านในพระอุโบสถ ได้รับการสรรสร้าง ภาพวาดจิตกรรมฝาผนัง ด้วยเรื่องราวชาดก ของ พระเวสสันดร ทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเป็นผู้ร่างภาพ และ ศ.ซี.ริโกลี (C.Rigoli) จิตรกรชาวอิตาเลียน

จิตรกรรมฝาผนัง พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ

ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เขียนภาพบนเพดานโดมในพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นผู้เขียนด้วยการใช้สีปูนเปียก (Fresco) ซึ่งในปัจจุบัน ภาพจิตรกรรมนี้ ได้รับการบูรณะเสร็จสมบูรณ์  ทำให้ภาพมีความสวยงาม เข้มชัดในรายละเอียดสี ซึ่งภาพจิตรกรรมของพระอุโบสถวัดราชาฯ นั้น มีความแตกต่างจากภาพจิตรกรรมตามวัดอื่น ๆ โดยภาพนั้น มีมิติ มุมมอง รายละเอียดต่าง ๆ กล้ามเนื้อ สิ่งของ แม้แต่สีหน้าของภาพ มีความชัดเจน รูปร่างหน้าตาของภาพวาด มีความละม้ายไปทางชาวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นความโดดเด่นของภาพชุดนี้ 

จิตรกรรมฝาผนัง พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ

ขณะที่ส่วนอื่นๆ ในพระอุโบสถ นั้น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยที่พุทธบัลลังก์ ประดิษฐาน พระประธาน นามพระพุทธสัมพรรณี โดยประดิษฐานอยู่ในซุ้มคูหา ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันออกกับตะวันตกได้อย่างลงตัว

ซุ้มพระประธาน พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ

ซุ้มคูหานี้ได้ออกแบบเป็น "พระราชลัญกรประยุกต์" ในรัชกาลที่ 1-5 โดยที่ยอดบนสุดแทนรัชกาลที่ 1 เป็นรูปมหาอุณาโลม ซึ่งคำว่าอุมีลักษณะเป็นม้วนกลม คล้ายลักษณะความหมายของพระนามเดิมว่า "ด้วง"  ถัดลงมาเป็นรูปครุฑจับนาค แทนรัชกาลที่ 2 เนื่องจากพระนามเดิมคือ "ฉิม" ซึ่งตามความหมายของวรรณคดีไทยเป็นที่อยู่ของพญาครุฑ อีกด้านเป็นรูปมหาปราสาท แทนรัชกาลที่ 3 เพราะพระนามเดิมคือ "ทับ" ซึ่งหมายถึงที่อยู่หรือเรือน
 

ถัดลงมาอีกเป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ แทนรัชกาลที่ 4 ตามพระนามเดิมคือ "เจ้าฟ้ามงกุฎ" ส่วนอีกด้านเป็นรูปพระพิฆเนศ ถือพระจุลมงกุฎหรือพระเกี้ยว ซึ่งเป็นรูปที่มีความหมายคล้ายพระนามเดิมของรัชกาลที่ 5 นั่นเอง

จิตรกรรมฝาผนัง พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ
ส่วนบริเวณฐานชุกชี นั้น ได้มีการประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคารสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวสาอัยยิกาเจ้า ส่วนพระสัมพุทธวัฒโนภาส พระประธานองค์เดิมนั้นรัชกาลที่ 6 ได้โปรดเกล้าฯ ให้ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคารสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 5 ไว้

พระประธาน ใน พระอุโบสถ วัดราชาธิวาสฯ  

เบื้องบนพระประธานเป็นภาพพระพุทธเจ้าอยู่เหนือเมฆกำลังตอบปัญหาของพระสารีบุตรและพระอินทร์ ที่ใกล้พระประธานมีรูปศากยกษัตริย์พระประยูรญาติมาเฝ้าอยู่ด้านหลัง

หากสนใจที่จะเข้าชมความงามของ ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง ในพระอุโบสถ สามารถเข้ากราบสักการะ ได้ ช่วงเช้า 08.00 -10.30 และช่วงบ่าย 13.30 -16.30 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ