Lifestyle

"กล้ามเนื้ออ่อนแรง" โรคร้ายใกล้ตัว สาเหตุไม่แน่ชัด เป็นง่าย แต่ไม่หายขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" เป็นโรคที่พบผู้ป่วยในจำนวนน้อย ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และไม่มีการรักษาให้หายขาด จึงเป็นโรคที่ค่อนข้างน่ากลัว

โรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" หรือ Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นโรคเกี่ยวกับ กล้ามเนื้อ แต่ที่เป็นจริงแล้ว โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เกี่ยวข้องกับ ระบบประสาท ที่ส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ประสาทนำคำสั่งที่อยู่ในสมองและไขสันหลัง โดยโรคนี้มักจะค่อยๆ เกิดขึ้นอย่างช้าๆ จนเราไม่อาจรู้ตัว และอาการจะรุนแรงขึ้นจนอาจทำให้เสียชีวิตได้ กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวมักจะเกิดอาการที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเสียแล้ว จากสถิติพบว่า โรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" ทั่วโลก มีอัตรา 1 ต่อ 6,000 – 10,000 คน อัตราการเกิดโรคในเด็กแรกเกิดอยู่ที่ 1 ต่อ 3,000 – 6,000 คน การเกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แม้จะเกิดไม่บ่อย แต่หากเกิดอุบัติการณ์ของโรคขึ้นมา การดูแลรักษาซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมแพทย์มีความสำคัญ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักโรคนี้ก่อนที่จะลุกลามกันค่ะ

 

สาเหตุของโรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง"  

 

โรค ALS เกิดจากเซลล์ประสาทเสื่อมสภาพ หรือถูกทำลายทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง ซึ่งเซลล์ประสาทในส่วนนี้จะทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหว โดยสมมติฐานเชื่อว่าโรคนี้เกิดจากหลายเหตุปัจจัยก่อให้เกิดโรคร่วมกัน ได้แก่ ปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม โดยมีประวัติสัมผัสกับโลหะ หรือสารเคมีบางชนิดที่อาจทำให้ประสาทนำคำสั่งเกิดการทำงานผิดปกติ

 

 อาการของโรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง"

 

  • โรคนี้สามารถเกิดขึ้นกับ กล้ามเนื้อ ได้ทุกส่วนของร่างกาย โดยอาจเริ่มจากที่มือ เท้า หรือแขน จากนั้นจะค่อยๆ ไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยสามารถสังเกตอาการได้ ดังนี้
  • กล้ามเนื้อแขน ทำให้แขนไม่มีแรง กำมือไม่ได้ข้างใดข้างหนึ่ง จากนั้นแขนจะเริ่มลีบลง แล้วจะลามไปยังแขนอีกข้างหนึ่ง
  • รู้สึกปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง อาจเกิดอาการกระตุก รวมทั้งบริเวณแขน ไหล่ และลิ้นอาจมีอาการแข็งเกร็ง ทำให้ไม่สามารถขยับเขยื้อนร่างกายได้ บางรายอาจมีอาการหนักจนไม่สามารถรับประทานอาหารเองได้
  • ไม่สามารถควบคุมกระบังลมได้จึงทำให้หายใจไม่สะดวก                    

 

โรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" รักษาอย่างไร

 

ปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษา เพียงแต่รักษาไปตามอาการ และใช้ยาเพื่อชะลอการดำเนินของโรคเท่านั้น ซึ่งผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตภายหลังจากแสดงอาการประมาณ 2-3 ปี แต่บางรายหากครอบครัว และคนใกล้ชิดให้ความใส่ใจ และดูแลผู้ป่วยทั้งทางกาย และทางใจอาจทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ได้นานเป็น 10 ปี ดังนั้นการให้กำลังใจ และคอยอยู่เคียงข้างผู้ป่วย แม้เราจะรู้อยู่แล้วว่าปลายทางอาจจะดูมืดมน เพราะไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ แต่การให้กำลังใจก็เปรียบเสมือนแสงสว่างที่คอยจุดประกายให้คนๆ นั้นเดินทางต่อไปได้ เชื่อว่าหากจิตใจของผู้ป่วยได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจะทำให้สภาพร่างกายของผู้ป่วยดีขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

 

การป้องกันโรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง"

 

โรคนี้ไม่พบสาเหตุของการเกิดโรคที่แน่ชัด จึงยังไม่มีวิธีป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สามารถให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้ ดังนี้

 

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์
  • พยายามหลีกเลี่ยงสัมผัสกับสารเคมี หรือรังสีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

 

โรค "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" เป็นโรคที่พบผู้ป่วยในจำนวนน้อย ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และไม่มีการรักษาให้หายขาด จึงเป็นโรคที่ค่อนข้างน่ากลัว การดูแลสุขภาพตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาที่ไม่รู้ว่าจะหายหรือไม่

 

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลเพชรเวช

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline