Lifestyle

10 อาหาร บำรุงสมอง ป้องกัน "อัลไซเมอร์" แถม อารมณ์ดี ขึ้นด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ 10 อาหาร บำรุงสมอง ที่จะช่วยให้ความจำดีขึ้น ลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในอนาคต แถมกินแล้วยังช่วยทำให้ อารมณ์ดี ขึ้นด้วย

มีการคาดการณ์กันว่า ในปี ค.ศ. 2050 จะมีประชากรโลกเป็นโรค “อัลไซเมอร์” ถึง 100 ล้านคน ทั้งๆ ที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคนี้ด้วยซ้ำ อัลไซเมอร์นั้นเมื่อเป็นแล้ว ผู้ป่วยก็จะค่อย ๆ มี ความจำ ถดถอยลง และหากเป็นในระยะเวลานานๆ อาการของผู้ป่วยก็จะมากขึ้น และจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ในที่สุด ดังนั้น การ บำรุงสมอง ให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยลดการเกิดโรค "อัลไซเมอร์" ได้ เพื่อเป็นการป้องกันก่อนที่จะมีอาการหลงๆ ลืมๆ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 10 อาหาร บำรุงสมอง ที่จะช่วยให้ความจำดีขึ้น ลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในอนาคต แถมกินแล้วยังช่วยทำให้ อารมณ์ดี ขึ้นด้วย

 

1.ไข่ เป็น อาหาร ที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพงและมีประโยชน์สูงค่ะ ซึ่งในปัจจุบันการรับประทานไข่วันละ 1 - 2 ฟองก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องไขมันและคอเลสเตอรอลสูงต่อไปแล้ว รวมทั้งการรับประทานไข่แดงก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบำรุงร่างกายและ บำรุงสมอง ของเราอีกด้วยค่ะ เพราะในไข่มีสารอาหารสำคัญอย่างวิตามินบี 6 วิตามินบี12 โฟเลต และสารที่สำคัญมากๆ อีกตัวหนึ่งนั่นก็คือสารโคลีน สารชนิดนี้ถือเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาท สามารถที่จะช่วยบำรุงสมอง แก้ปัญหาความจำไม่ดี สมาธิไม่ดี และช่วยลดความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมรวมถึงโรค "อัลไซเมอร์" ได้

 

2.ข้าวกล้อง และธัญพืชเต็มเมล็ดอื่นๆ เพราะในข้าวกล้องและธัญพืชที่ไม่ขัดสีเหล่านี้มักจะยังมีวิตามินบีหลงเหลืออยู่มาก ซึ่งวิตามินบีสามารถที่จะช่วยบำรุงประสาทได้ดี และนอกจากจะช่วยป้องกันอาการเหน็บชาแล้ว ก็ยังช่วยบำรุงระบบประสาทสมองให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ในข้าวกล้องยังมีสารกาบ้า ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เรา อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความตึงเครียดภายในสมองได้อีกด้วย

 

 

3.ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็น ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน, ซาร์ดีน, แฮร์ริ่ง, ทูน่า, ปลาเทราต์ ฯลฯ โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างสมองและเซลล์ประสาท อีกทั้งไขมันเหล่านี้ยังจำเป็นต่อการเรียนรู้และความจำอีกด้วย เนื่องจากประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ของสมองคนเรา ประกอบไปด้วยไขมัน และครึ่งหนึ่งของไขมันนั้นก็ประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 นั่นเอง ดังนั้นจึงทำให้กินแล้วความจำดีขึ้น ป้องกันโรค “อัลไซเมอร์” แถมยังช่วยปรับให้ อารมณ์ดี ขึ้นด้วย

 

4.พืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี รวมถึงบร็อคโคลี่ สามารถทำอาหารได้หลากหลายและยังเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง เพราะมีวิตามินซีสูงซึ่งสามารถช่วยบำรุงสมองได้โดยเฉพาะ และนอกจากนี้ยังสามารถช่วยชะลอการสลายตัวของสารสื่อประสาท ซึ่งก็จะช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม โรค “อัลไซเมอร์” และช่วยป้องกันอาการปวดหัวไมเกรน

 

5.ผักใบเขียวเข้มต่างๆ ก็มีส่วนช่วยบำรุงสมองได้ดี โดยเฉพาะผักเคล ที่อุดมไปด้วยกลูโคซิโนเลต เข้ามาช่วยชะลอการสลายตัวของสารสื่อประสาทอะซีทิลคอลีน ที่เกี่ยวข้องกับความคิดและความจำ ซึ่งหากอะซีทิลคอลีนต่ำ ก็อาจเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ได้ในที่สุด นอกจากนั้นผักเคลยังมีวิตามินเคและเบต้าแคโรทีนที่ดีต่อสุขภาพสมอง ช่วยป้องกันการสูญเสียความจำ แถมยังเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจได้ดีอีกด้วย

 

6.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ก็มีส่วนช่วย บำรุงสมอง โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่ เนื่องจากมีแอนโทไซยานิน ที่มีส่วนช่วยต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ที่มีความเกี่ยวข้องกับสมองและโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เพราะสารต้านอนุมูลอิสระบางชนิดในบลูเบอร์รี่มีส่วนช่วย บำรุงสมอง และช่วยปรับปรุงการสื่อสารระหว่างเซลล์สมองได้ นอกจากนั้นบลูเบอร์รี่ยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างความจำ และกระบวนการทางปัญญาบางอย่างในเด็ก และผู้ใหญ่ได้อีกด้วย

 

7.ขมิ้น ขมิ้นอุดมไปด้วย เคอร์คูมิน ที่เป็นประโยชน์ต่อเซลล์สมอง ถือเป็นสารต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระที่มีความเกี่ยวข้องกับสมอง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยในเรื่องของความจำที่ดีขึ้น ลดเสี่ยงโรค "อัลไซเมอร์" ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง รวมถึงยังมีการศึกษาพบว่าเคอร์คูมินมีส่วนช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ดี เนื่องจากเคอร์คูมินจะช่วยเพิ่มสารเซโรโทนิน และโดปามีน ซึ่งสารทั้งสองอย่างนี้มีส่วนทำให้ อารมณ์ดี ขึ้นได้

 

 8.ชาเขียว คาเฟอีนในชาเขียวมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว เพิ่มประสิทธิภาพความจำ และช่วยให้โฟกัสสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น รวมถึงในชาเขียวยังมีแอล-ธีอะนีน หรือกรดอะมิโน ที่มีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทกาบ้า ที่มีส่วนช่วยลดความวิตกกังวลได้ อีกทั้งแอล-ธีอะนีนยังสามารถช่วยเพิ่มความถี่ของคลื่นอัลฟาในสมอง จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หายเหนื่อย นอกจากนั้นชาเขียวยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยปกป้องสมอง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสันได้

 

9.เมล็ดฟักทองอบกรอบรสธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะอร่อยและรับประทานง่ายแล้ว ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสมองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี ซึ่งสารเหล่านี้ช่วย บำรุงสมอง ได้ดี โดยเฉพาะสังกะสี ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการช่วยส่งสัญญาณระบบประสาท หากเราขาดธาตุสังกะสีก็จะทำให้เรามีโอกาสในการเกิดโรคอัลไซเมอร์และ ความจำ เสื่อมมากขึ้น

 

10.ดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ จัดว่าเป็นช็อกโกแลตที่มีส่วนช่วยบำรุงสมองและกระตุ้นการทำงานของสมองได้ดีอีกทั้งดาร์กช็อกโกแลตยังมีฟลาโวนอยด์, คาเฟอีน และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยฟลาโวนอยด์ในดาร์กช็อกโกแลต จะมีส่วนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และความจำ ทำให้ความจำดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นได้ เรียกได้ว่ากินดาร์กช็อกโกแลตแล้วความจำและ อารมณ์ดี ขึ้นด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ