Lifestyle

"โรคปอดอักเสบ" เตือน ผู้สูงอายุ เป็น เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน ทำเสียชีวิตได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์ เตือน "โรคปอดอักเสบ" หากเกิดใน ผู้สูงอายุ มากกว่า 65 ปี มักจะมีความต้านทานโรคต่ำ อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อน ทำให้เสียชีวิตได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า "โรคปอดอักเสบ" หรือที่เรียกว่า "ปอดบวม" เป็นโรคของการอักเสบในเนื้อปอด เกิดจากการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ส่วนมากพบในเด็กเล็ก และ ผู้สูงอายุ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา โดยเชื้อสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายได้ผ่านระบบทางเดินหายใจ ด้วยการ ไอ จาม อีกทั้งในกลุ่ม ผู้สูงอายุ มักติดเชื้อจากการสำลักน้ำลาย น้ำดื่ม หรืออาหาร ส่งผลให้เชื้อที่สะสมอยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน เข้าสู่บริเวณปอด จนเกิด "โรคปอดอักเสบ" ในที่สุด

 

ปอดอักเสบ มีระยะเวลาดำเนินโรคที่ไม่แน่ชัดขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ อาจสั้นเพียง 1 - 3 วัน หรือนานเป็นสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่ "โรคปอดอักเสบ" จะเกิดหลังจากเริ่มป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมักมีอาการมี ไข้สูง อ่อนเพลีย ไอมีเสมหะ ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก นอกจากนี้ผู้ป่วยที่สูงอายุที่มี "โรคปอดอักเสบ" ร่วมด้วย จะเริ่มมี อาการสับสนหรือซึมลง

 

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเกิดโรคปอดอักเสบใน ผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนมากกว่าปกติ เช่น ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หรือ การติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ เพราะ ผู้สูงอายุ จะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ จากความเสื่อมสภาพของร่างกาย

 

โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไตวาย หัวใจ ไขมันพอกตับ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ดังนั้น ผู้สูงอายุ ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดและพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ป่วยโรคหวัดหรือ ไข้หวัดใหญ่ หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ลดการออกไปในสถานที่แออัด เว้นและรักษาระยะห่าง ฉีดวัคซีนป้องกัน โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นประจำทุกปี และหมั่นสังเกตอาการตนเอง หากพบว่ามีอาการ ไข้สูง อ่อนเพลีย หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก ให้รีบมาพบแพทย์ทันที เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างถูกต้อง

โรคปอดอักเสบ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ