Lifestyle

เที่ยวชม วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร แห่งแดน ทุ่งหญ้า เพนียดคล้องช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก โบราณสถาน วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร แห่งแดน เพนียดคล้องช้าง ได้รับการบูรณะจาก สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระยาบำราบปรปักษ์


ยอมรับว่า ได้แต่ผ่านไปผ่านมาหลายต่อหลายครั้ง เพราะเป็นเส้นทางผ่านไปนอกเมืองอยุธยา แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้แวะเวียนเข้าไปสักการะ ชมความงามสักครั้ง 

วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร
จนวันหนึ่ง ฤกษ์เหมาะสมก็มาถึง ผมแวะเข้า วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร เป็นครั้งแรก 


บรรยากาศแรกที่สัมผัส คือ ความ เงียบ สงบ ของตัววัด เข้าใจว่าส่วนหนึ่ง เป็นเพราะสถานการณ์โควิดระบาด ทำให้คนห่างวัดกันไป 

ซุ้มหินอ่อน ทางเข้าพระอุโบสถ
ซุ้มประตูหินอ่อน เดินอยู่หน้าทางเข้าพระอุโบสถ จนผมต้องหยุดดู พิเคราะห์ความงาม และเห็นรูปสีดำ เป็นพระมาลา จึงสงสัยว่า ทำไมมีรูปพระมาลา จนต้องหาข้อมูลพอสังเขปประดับความรู้ 


แต่เดิมนั้น วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร มีชื่อเก่าว่า วัดทะเลหญ้า เข้าใจว่าเป็นพื้นที่ที่เป็นทุ่งหญ้าขนาดใหญ่มาก่อน วัดนี้ถือ ถือได้ว่าเป็นวัดโบราณ ตั้งอยู่ริมคลองใกล้กับ เพนียดคล้องช้าง

มีข้อมูลเก่าระบุว่า ชาว กรมคชบาล ได้ทำการสร้างวัดนี้ไว้ สันนิษฐานว่า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ 

หน้าบันตราประจำพระองค์ เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระยาบำราบปรปักษ์
พอผ่านซุ้มหินอ่อน ผมเดินเข้าในพระอุโบสถ เข้ากราบสักการะพระประธานในซุ้มเรือนแก้ว มีชื่อว่า หลวงพ่อเพชร เมื่อหันกลับมาทางประตูโบสถ ผมเห็นรูปหล่อครึ่งองค์ บุคคลสี่ท่าน โดยจุดเด่นอยู่ที่รูปหล่อด้านบน มีพระนามเท่าที่อ่านเห็นว่า  สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระยาบำราบปรปักษ์

หลวงพ่อเพชร พระประธานในพระอุโบสถ
สำหรับ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระยาบำราบปรปักษ์ เป็นพระราชโอรสใน รัชกาลที่ 2 เริ่มรับราชการในสมัยรัชกาลที่ 3


ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงรับราชการในกรมวัง ดูแลภายในพระบรมมหาราชวังและพิจารณาตัดสินคดีความ กรมพระคชบาล กรมสังฆการีธรรมการ และกรมพระภูษามาลาคลังวิเศษคลังข้างใน

พระราชนิพนธ์ รัชกาลที่ 5
ส่วนในสมัย รัชกาลที่ 5 ทรงเป็นผู้สำเร็จราชการในพระราชสำนักและว่าการคลังทั้งหมด ต่อมาทรงเป็นผู้สำเร็จราชการกรมมหาดไทย สมุหนายกอัครมหาเสนาบดี ว่าราชการหัวเมืองต่างๆ และเกี่ยวข้องกับชาวต่างประเทศ และทรงเป็นประธานของพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้ง เป็นต้นราชสกุล มาลากุล 
ส่วนความเกี่ยวข้องกับวัดนี้ และพระองค์ ในปี พ.ศ. 2419 สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยาบำราบปรปักษ์ ได้เสด็จไปทอดพระเนตรการคล้องช้างที่พระนครศรีอยุธยา

พระรูป เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระยาบำราบปรปักษ์ และ ราชสกุล มาลากุล
 

ทรงเห็นว่าเป็นวัดที่ชำรุดทรุดโทรม จึงทรงบริจาคเงินบูรณปฏิสังขรณ์โบสถ์ วิหารของวัดใหม่ทั้งหมด แล้วทรงถวายเป็นพระอารามหลวง


พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อใหม่ว่า " วัดบรมวงศ์อิศรวราราม " พร้อมทั้งเสด็จพระราชดำเนินตัดลูกพัทธสีมา พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมายัง วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร ถึง 8 ครั้ง


เมื่อเดินชมจนหนำใจแล้ว ผมพาตัวเอง ออกมาชมรอบ ๆ วัด ก็มาเจอกับ กุมารทององค์ใหญ่ ที่มีของเล่นจำนวนมากตั้งบูชา ด้านหลังกุมารทอง เป็นเหมือนกุฏีหลังหนึ่ง เขียนว่า เป็นหนึ่งตลอดกาล 


จึงได้หาข้อมูลพบว่า วัดนี้ มีเกจิอาจารย์ ชื่อพระมหาเป็นหนึ่ง เป็นที่เคารพนับถือของคนในพื้นที่ และผู้ศรัทธา 


ผมเดินกลับมาที่มอเตอร์ไซต์คู่ใจ ก่อนจะมองภาพกว้างของวัดนี้อีกครั้ง นับเป็นวัดที่เงียบ แต่มากด้วยประวัติศาสตร์

 

พิกัด วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร
https://goo.gl/maps/q44K34eBMU7yLQnPA

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline