Lifestyle

"ดิไอคอน กรุ๊ป"จากธุรกิจออนไลน์ ทยานสู่สถาบันผู้สร้างธุรกิจ"อี คอมเมิร์ซ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดิไอคอน กรุ๊ป" จากความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจออนไลน์ ทยานสู่สถาบันผู้สร้างการเติบโตของธุรกิจ "อี คอมเมิร์ซ" ไต่ฝันผุดเมกกะโปรเจค ตั้งสถาบันเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านการขายออนไลน์ เป็นอาคารแบบมิกซ์ยูส

ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การทำธุรกิจออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจออนไลน์ที่มีมากมายอยู่ในขณะนี้ ชื่อของ The iCon Group (ดิไอคอน กรุ๊ป) กลายเป็นชื่อแรกๆ หากนึกถึงธุรกิจขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ติดตลาด และการโหมทำการตลาดในหลากหลายรูปแบบ

 

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะการซื้อของหรือขายของออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในเวลาเดียวกันนี้ตลาดซื้อขายออนไลน์ก็กลายเป็นสมรภูมิธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง ทั้งจำนวนผู้ค้า การทำการตลาด การแข่งขันด้านราคา รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการซื้อขาย

 

กลยุทธ์การเติบโตแบบ The iCon Group

ในสมรภูมิการแข่งขันของธุรกิจออนไลน์ หนึ่งในแบรนด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่าง The iCon Group (ดิไอคอน กรุ๊ป) ที่แม้จะก่อตั้งมาเพียง 4 ปี แต่ทุกวันนี้ ดิไอคอน กรุ๊ป เป็นชื่อแรกๆ ที่คนจดจำหากนึกถึงธุรกิจขายออนไลน์ คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ได้เผยถึงกลยุทธ์ที่ทำให้ The iCon Group โตสวนกระแสโควิด-19 ว่า ดิไอคอน กรุ๊ป เป็นธุรกิจออนไลน์แบบซื้อมาขายไป เปิดโอกาสให้ผู้คนที่สนใจการขายสินค้าออนไลน์ได้เข้ามาร่วมเป็นตัวแทนกับบริษัท และมีจุดแข็งที่การพัฒนาระบบการขายครบวงจร ทั้งการทำการตลาด การพัฒนาระบบ MICRO FULFILLMENT เพื่อให้ผู้ที่สนใจในการขายสินค้าออนไลน์แต่ไม่พร้อมสต็อกสินค้าเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับดิไอคอน กรุ๊ป และสามารถขายสินค้าได้เองผ่านระบบนี้

 คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด

 

“เราทำธุรกิจที่คนอยากเป็นตัวแทนต้องการ ผมอยู่ในวงการมา 13 ปี ตั้งแต่ขายกระเบื้อง ขายอาหารเสริม เรารู้ว่าบทบาทตัวแทนจำหน่ายมันไปได้ และเมื่อเรามีศักยภาพมากพอ เราก็อยากสร้างบริษัทขายของออนไลน์ที่เอื้อประโยชน์ให้ตัวแทนในทุกๆ ทาง ช่วยให้เขาขายดีขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น"

"ดิไอคอน กรุ๊ป"จากธุรกิจออนไลน์ ทยานสู่สถาบันผู้สร้างธุรกิจ"อี คอมเมิร์ซ"

 

 

“ตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงวันนี้เรายังคงชัดเจนในแนวทาง คือการเป็นบริษัทที่ทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่าย เป็นบริษัทที่ทำสินค้าคุณภาพ และชัดเจนแต่แรกว่าจะขายผ่านช่องทางตัวแทนเท่านั้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ขายในโมเดิร์นเทรด เข้าห้างสรรพสินค้า หรือมีช่องทาง Official เพื่อไปขายแข่งกับตัวแทน สิ่งที่เราทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวแทนขายได้ง่ายขึ้น”

 

แม้ในช่วงโควิด-19 จะต้องมีปรับตัวและผลกระทบอยู่บ้าง แต่ธุรกิจโดยภาพรวมของ The iCon Group กลับสวนกระแสมียอดดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจกับผู้บริโภค เช่น อาหารเสริม วิตามิน มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ ซึ่งความสำเร็จในส่วนนี้สอดคล้องกับการโหมทำการตลาดอย่างหนัก โดยเฉพาะการนำดารานักแสดงแถวหน้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ และวางจุดโฆษณาในโลเคชั่นสำคัญในกรุงเทพฯ

 

“เบื้องหลังของการโหมทำการตลาดคือการเติบโตของยอดขายที่สูงขึ้นเมื่อปี 2564 การทำตลาดที่ใครๆ ว่าเล่นใหญ่ เพราะเมื่อปีที่แล้วเราเติบโตขึ้นมาก เมื่อเราทำยอดขายในระดับ 5 พันล้านบาท การทำการตลาดในระดับร้อยล้านผมคิดว่าไม่มากไป หัวใจของเรื่องนี้คือเราทำตามความสมดุล อย่างปีแรกที่เราเข้าสู่ธุรกิจเราก็ไม่ได้ทำเยอะขนาดนี้ เราเน้นทำตลาดผ่านตัวแทนเป็นหลักแต่เมื่อธุรกิจมันโตในระดับนี้ การลงทุนในการตลาดเช่นนี้ก็ถือว่าสมดุลเพื่อพาให้แบรนด์ดิไอคอน กรุ๊ป ไปสู่กลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ”
 

"ดิไอคอน กรุ๊ป"จากธุรกิจออนไลน์ ทยานสู่สถาบันผู้สร้างธุรกิจ"อี คอมเมิร์ซ"

 

ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจออนไลน์ สู่สถาบันการขายออนไลน์

จากการเดินทางเข้าสู่ปีที่ 4 ของ ดิไอคอน กรุ๊ป ถือได้ว่าเป็นช่วงที่ธุรกิจมีความพร้อม ทั้งสินค้า ช่องทางการจำหน่าย การทำตลาดที่เน้นในหลักการ 3-O คือ Online, On TV, และสื่อ Out Of Home ทั้งนี้เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งกลยุทธ์ของ ดิไอคอน กรุ๊ป มีความเข้มข้นตั้งแต่การเลือกสินค้า ซึ่งมีทีมแพทย์ เภสัชกร นักโภชนาการ เป็นทีมงานคัดเลือกอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อมั่น

 

คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล กล่าวว่า “การขาย และการทำการตลาดคือสิ่งที่เราถนัด ผมไม่ได้มาจากสายโรงงาน แต่เราพบว่าโรงงานในไทยคุณภาพดีมาก แต่ละโรงงานเก่งไม่เหมือนกัน บางโรงงานเก่งทำกาแฟ บางโรงงานเก่งสินค้าที่มีส่วนผสมคอลลาเจน เราไม่ได้จะทำแข่ง แต่จะเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ และวางมาตรฐานให้โรงงานเหล่านั้นผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานตามที่ดิไอคอน กรุ๊ปเซ็ตมา นอกจากนี้ดิไอคอน กรุ๊ป ยังมีทีมงานส่วนกลางที่ทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีสถาบันซึ่งมีติวเตอร์ให้คำแนะนำ เป็นสถาบันการขายออนไลน์ที่พร้อมเคียงข้างตัวแทน ซัพพอร์ตตัวแทน ให้เขาขายได้ ขายดี”

"ดิไอคอน กรุ๊ป"จากธุรกิจออนไลน์ ทยานสู่สถาบันผู้สร้างธุรกิจ"อี คอมเมิร์ซ"

 

“สมมติว่าวันนี้มีคนบอกว่า ฉันไม่อยากเป็นลูกจ้างแล้ว ฉันอยากทำธุรกิจของฉันเอง แต่ก็ไม่ได้มีทุนเยอะแยะ หากเขาคิดจะขายของออนไลน์ และเราก็พร้อมจะเคียงข้างให้คำแนะนำ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าสู่ธุรกิจ จนมียอดขายที่ดี เติบโตขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

ดิไอคอน กรุ๊ป ธุรกิจแบบซื้อมาขายไป ในปี2564 มียอดขายในระดับ 5 พันล้านบาท

 

ธุรกิจออนไลน์กับโอกาสในการสร้างรายได้

หลายคงมีคำถามว่าธุรกิจขายของออนไลน์ ยังไปได้อยู่ไหม? คำตอบของ คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล CEO ผู้มากความสามารถแห่งดิไอคอน กรุ๊ป คือการขายออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถึงเช่นนั้นอนาคตของการขายของออนไลน์ยังไปได้อีกยาว ไม่ว่าจะมองปัจจัยเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งคืออินเทอร์เน็ตที่มีความรวดเร็วมากขึ้น ตลอดพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยก็สูงขึ้นตลอด ขณะเดียวกันพฤติกรรมการซื้อขายออนไลน์ก็เป็นธรรมเนียมปกติของคนไทยทุกเพศทุกวัยไปแล้ว ยิ่งช่วงโควิด-19 การขายออนไลน์ยิ่งเติบโตขึ้น ในภาพรวมเรายังมองว่าออนไลน์ยังได้ผลบวก คนซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องปกติ ผูกพันกับการซื้อเช่นนี้ และรู้สึกดีเมื่อเปิดของแล้วพบว่าของที่สั่งไว้ตรงปก

 

แนวทางการสร้างความเติบโตของดิไอคอน มีเป้าหมายต้องการให้มูลค่าการซื้อขายเติบโตขึ้นทุกปี ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น Boom Collagen Plus บูมคอลลาเจน พลัส, Room Coffee รูมคอฟฟี่, Room Fiberry รูมไฟเบอร์รี่ , Boom Gluta Shots บูมกลูต้าช็อตส์ , Boom Vit C บูมวิตซี , Boom D-Nax บูมดีแน็ก Boom Cocoa Plus บูมโกโก้ พลัส , Zip Whey Protein Plus ซิป เวย์โปรตีน พลัส , Zip Lock ซิป ล็อค และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวล่าสุด ยาสีฟัน BOOM

 

ขณะเดียวกันก็เตรียมเมกกะโปรเจกต์ในการตั้งสถาบันเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านการขายออนไลน์ เป็นอาคารแบบมิกซ์ยูสซึ่งครอบคลุมทั้งสถาบัน สตูดิโอ ร้านอาหาร ปัจจัยพื้นฐานต่างๆ สำหรับการทำธุรกิจแบบ e-Commerce ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแบบและเตรียมก่อสร้างแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ