Lifestyle

"Toxic" คืออะไร? รู้จัก วิธีคิด แบบ Toxic พิษร้าย ใน สมอง ที่ควรหลีกเลี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก วิธีคิด แบบ "Toxic" พิษร้าย ใน สมอง ที่ควรหลีกเลี่ยง ไม่ทำกับคนรอบข้าง ควรทำยังไงเมื่อเจอ Toxic People รับมือคนแบบนี้ให้ดี เพื่อ สุขภาพจิต ที่ดีขึ้น

คำว่า "Toxic" คืออะไร ในที่นี้หมายถึงคนแย่ ๆ พวกที่ชอบพูดนินทา หรือพูดเรื่องไม่ดีของคนอื่น รวมไปถึงอีกหลายพฤติกรรม ในราวปี 2013-2014 เริ่มมีบทวิเคราะห์ถึงคน Toxic กันแล้ว แต่คำนี้น่าจะเพิ่งเริ่มฮิตในไทยราวปีนี้เอง ใคร ๆ ก็คงบอกใช่ไหมว่า อย่าไปอยู่ใกล้คน Toxic

 

แต่ปัญหาคือเราแต่ละคนมีนิยามคำว่า "Toxic" ที่แตกต่างกัน ความ "Toxic" ไม่ได้แปลว่าคนคนหนึ่งจะ "Toxic" ไปทุกมิติแต่สิ่งที่ "Toxic" คือ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสถานการณ์หนึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น ๆ แต่จะ "Toxic" จนสังเกตได้ก็เพราะเรา เสพติดการ "Toxic" นั่นเอง และส่วนใหญ่เป็นการเสพติดโดยไม่รู้ตัวด้วย 

มนุษย์โดยทั่วไปมีความ "Toxic" อยู่ในตัวกันทุกคน แต่ปัญหาของคนที่ เสพติดอาการ "Toxic" คือสารเคมีในร่างกายที่กระตุ้นให้เรากลัวนั้น มันไปกระตุ้นศูนย์กลางในสมอง ดังนั้น พอ "Toxic" ไปแล้ว เช่น การ บ่น, ด่า, เมาท์, วีน ฯลฯ เราจะเกิดความรู้สึกพึงพอใจในตัวเองขึ้นมา 

 

ภาพการนินทา

 

คนที่แสดงพฤติกรรม "Toxic" ออกมาจะรู้สึกอะไรไม่ดีบ้างมั้ย รู้สึกแย่กับตัวเองบ้างหรือเปล่า คำตอบคือเกือบ 100% รู้สึกดีแบบที่เรียกว่าฟีลกู๊ดเลย เพราะคนเหล่านี้ได้ปกป้องตัวเองสำเร็จแล้ว จนถึงขั้นที่ทำให้สมองหลั่งสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความสุขออกมา ยิ่งถ้าหากว่าคนรอบตัวไม่พูด ไม่ต่อว่าหรือท้วงติงอะไรเลย ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการเสพติดการ "Toxic" หนักเข้าไปอีก และหลังจากนี้ คนเหล่านั้นจะมองไม่เห็นเลยว่า สิ่งที่ตัวเองแสดงออกมา คืออาการ "Toxic" 

 

ภาพการแสดงอาการโกรธ

 

ภาพคนนินทา

 

ลักษณะนิสัยของ Toxic People

  • ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกเรื่อง หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่น เจ้ากี้เจ้าการ และชอบตัดสินคนอื่นจากบรรทัดฐานของตัวเอง
  • ชอบเรียกร้องความสนใจหรือความสงสารจากคนอื่น
  • มักสร้างปัญหาและเรื่องที่ไม่เป็นความจริง หรือทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีและอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง
  • ไม่มีความจริงใจต่อคนอื่น กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ และไม่มีความซื่อสัตย์
  • เห็นแก่ตัว ไม่เคารพความเป็นส่วนตัวของคนอื่น
  • บังคับควบคุม หรือโน้มน้าวให้อีกฝ่ายรับรู้และเข้าใจว่าเป็นฝ่ายที่ทำผิด (Gaslighting)
  • ทำร้ายจิตใจและร่างกายคนอื่นด้วยคำพูดและการกระทำ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจเกิดจากการใช้สารเสพติดหรือดื่มแอลกอฮอล์

 

การอยู่ใกล้คนที่มีลักษณะนิสัยเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเครียด วิตกกังวล ไม่มีความสุข สูญเสียความมั่นใจและคุณค่าในตัวเอง มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคนอื่นตามมา และอาจนำไปสู่ภาวะ หรือโรคทางจิตเวชได้

 

ภาพการนินทาทางโทรศัพท์

 

รับมืออย่างไรเมื่อเจอ Toxic People

  • ไม่ควรคิดว่าพฤติกรรมของ Toxic People เป็นเรื่องปกติ เพราะการนิ่งเฉยเท่ากับเปิดทางให้ Toxic People แสดงพฤติกรรมเหล่านี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกับตัวคุณหรือคนอื่น ๆ
  • กำหนดขอบเขตและพื้นที่ของตัวเองให้ชัดเจน และไม่ยอมให้คนอื่นล้ำเส้นความเป็นส่วนตัวเข้ามา
  • พูดคุยกับ Toxic People ตามตรง โดยบอกให้รู้ว่าคุณไม่ชอบให้ทำพฤติกรรมนี้ และเดินออกมา
  • ถามเหตุผลที่ทำให้อีกฝ่ายทำพฤติกรรมไม่ดีต่อคุณหรือผู้อื่น และอาจให้โอกาสในการปรับปรุงนิสัย แต่ควรนึกเสมอว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของ Toxic People ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ หากอีกฝ่ายไม่คิดจะเปลี่ยนนิสัยของตัวเอง
  • หลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับ Toxic People เท่าที่จะทำได้ อย่างเช่น เลี่ยงการพูดคุยติดต่อและทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน
  • ไม่ควรโทษตัวเอง เพราะ Toxic People มักใช้คำพูดและแสดงพฤติกรรมเพื่อตั้งใจบั่นทอนความรู้สึกของคุณโดยที่คุณไม่ได้ทำอะไรผิด

 

Toxic people มักทำให้คุณและคนรอบข้างรู้สึกโทษตัวเอง รู้สึกด้อยค่า และเจ็บปวดจากเรื่องที่ไม่ได้ทำผิด หากใช้วิธีที่กล่าวมาแล้วยังไม่สามารถรับมือได้ การเดินออกมาและตัดคนเหล่านั้นออกจากชีวิตอาจทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

 

ภาพการนินทาทางโทรศัพท์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ