Lifestyle

เปิดตำนาน "ขนมไหว้พระจันทร์" สัญลักษณ์ คืนวันเพ็ญ ไหว้พระจันทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนาน "ขนมไหว้พระจันทร์" สัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลไหว้พระจันทร์ ในคืนวันเพ็ญในเดือน 8 ตามปฏิทินจีนซึ่งในปี 2565 นี้จะตรงกับวันที่ 10 กันยายน

เทศกาล ไหว้พระจันทร์ ใกล้จะเวียนมาถึงอีกครั้ง ในคืนวันเพ็ญในเดือน 8 ตามปฏิทินจีนซึ่งในปี 2565 นี้จะตรงกับวันที่ 10 กันยายน และทุกครั้งเมื่อใกล้ถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ทุกคนก็คงจะนึกถึง “ขนมไหว้พระจันทร์” ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลสำคัญนี้ไปแล้ว

ขนมไหว้พระจันทร์

 

“ขนมไหว้พระจันทร์” เป็นของที่ใช้สำหรับเซ่นไหว้ดวงจันทร์ ลักษณะของขนมมีทรงกลมคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่างๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธัญพืช อาทิ ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์ต่างๆ เข้าไป 

ความเป็นมาของ “ขนมไหว้พระจันทร์”

 

ในยุคปลายราชวงศ์หยวน ที่ชาวฮั่นถูกปกครองอย่างกดขี่โดยชาวมองโกล ชาวฮั่นเมื่อต้องการจะก่อกบฏต่อต้าน ด้วยการแอบสอดสาส์นไว้ในขนมชิ้นนี้ แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับทุกบ้าน ในสาส์นมีข้อความว่า คืนนี้ในเวลายาม 3 จงสังหารทหารมองโกลพร้อมกัน อันนำมาซึ่งเอกราชของชาวฮั่น จนกลายเป็นประเพณีการรับประทานและไหว้ "ขนมไหว้พระจันทร์" ในปัจจุบัน

 

แม้เทศกาล ไหว้พระจันทร์ จะมีที่มาจากประเทศจีน แต่ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ของจีนนั้น "ขนมไหว้พระจันทร์" ไม่ได้ใช้เพื่อ ไหว้พระจันทร์ หรือเป็นของกินเล่นเพียงอย่างเดียว แต่ขนมไหว้พระจันทร์ยังเป็น ขนมมงคล ที่ชาวจีนนิยมมอบให้กับคนที่รู้จัก ญาติ มิตรสหาย เพื่อแสดงถึงมิตรไมตรี และเป็นการอวยพรซึ่งกันและกัน จึงทำให้ "ขนมไหว้พระจันทร์" ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

 

ขนมไหว้พระจันทร์ไส้พุทราจีนและชาหอมหมื่นลี้ - ไส้โคโค่นัทคัสตาร์ดลาวา -ไส้มอคค่าอัลมอนด์

สำหรับในประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ผลิตและจำหน่าย "ขนมไหว้พระจันทร์" หลายแห่งด้วยกัน แต่ที่เป็นที่พูดถึงในบ้านเราก็อย่าง เอส แอนด์ พี ที่จำหน่าย "ขนมไหว้พระจันทร์" มานานถึง 25 ปี ปัจจุบันมีให้เลือกอร่อยถึง 16 รสชาติ (21 ไส้) และปีนี้ยังเปิดตัวอีก 3 รสชาติใหม่ ได้แก่ ไส้โคโค่นัทคัสตาร์ดลาวา,ไส้พุทราจีนและชาหอมหมื่นลี้ และไส้มอคค่าอัลมอนด์

 

ในส่วนของการออกแบบบรรจุภัณฑ์กล่อง "ขนมไหว้พระจันทร์" เอส แอนด์ พี ยังคงสัญลักษณ์ความเป็นมงคลโดยใช้ภาพหญิงสาวชาวจีนเป็นตัวแทนเทพธิดาพระจันทร์มอบพลังเสือและมังกร คือสัญลักษณ์แห่งความสมดุล นอกจากนี้ยังมีสัตว์มงคล คือ เสือขาว สัญลักษณ์เรื่องพลังอำนาจ การคุ้มครองและหนุนนำให้ชีวิตรุ่งเรือง (ไป๋หู่) รวมถึงเสือยังเป็นสัญลักษณ์ประจำปี 2565 ขณะที่ มังกร เป็นตัวแทนความสุข โชคลาภ สุขภาพ และอายุที่ยั่งยืน

 

ขนมไหว้พระจันทร์ เอส แอนด์ พี

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ