Lifestyle

รู้ไว้ "ขับรถ" เหยียบน้ำกระเด็นใส่ มีความผิด ปรับสูงสุดเท่าไร คุกกี่ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนแล้วนะ ฝนตก น้ำขัง "ขับรถ" เหยียบน้ำกระเด็นใส่ คนอื่น มีความผิด เจอโทษ ทั้งจำทั้งปรับ สูงสุดเท่าไร จำคุกกี่ปี

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย อาจมีน้ำขังอยู่ตามจุดตาม ๆ บนท้องถนน สำหรับใครที่ขับรถ ใช้รถใช้ถนนต้องระวัง แต่นอกจากจะต้องระวังเรื่องการขับขี่ให้ปลอดภัยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถ ต้องระมัดระวังไว้ด้วย คือ การขับรถเหยียบแอ่งน้ำ หรือ บริเวณพื้นผิวถนนที่มีน้ำขัง ที่หากขับรถเร็วเกินไป จนเหยียบน้ำกระเด็นใส่ไปโดนผู้อื่น ซึ่งจะมีความผิดถึงขั้นฟ้องร้องเกิดขึ้นได้ตามกฎหมาย เพราะถ้าขับรถมาไม่ทันมอง ขับเร็วแล้วน้ำบนถนนกระเด็นสาดใส่ผู้ร่วมทาง บอกเลยว่ามีความผิด เจอโทษทั้งจำทั้งปรับ

เพจเฟซบุ๊กกรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่บทความเกี่ยวกับกฏหมายจราจรที่ควรรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องขับขี่รถในช่วงหน้าฝนแบบนี้ยิ่งต้องระมัดระวัง หากไปเหยียบน้ำกระเด็นใส่คนอื่นนั้นมีความผิดทางกฎหมาย มีความผิดเสี่ยงติดคุก การขับรถเหยียบน้ำใส่คน เป็นการแสดงให้เห็นถึงการขับรถที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

 

 

โดยอ้างอิงจาก พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและหากมีทรัพย์สินเสียหายจากการที่รถยนต์เหยียบน้ำกระเด็นใส่ คนขับจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 358 ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขับรถเหยียบน้ำกระเด็นใส่มีความผิด

ยังไม่จบเท่านี้ เราอาจจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของรถได้ หากทรัพย์สินเสียหายจากการที่รถเหยียบน้ำกระเด็นใส่ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 438 ที่ระบุว่า ค่าสินไหมทดแทนจะพึงใช้โดยสถานใดเพียงใดนั้น ให้ศาลวินิจฉัยตามควรแก่พฤติกรรมและความร้ายแรงแห่งการละเมิด

 

 

ทั้งนี้ ค่าสินไหมทดแทนนั้นได้แก่ การคืนทรัพย์สินอันผู้เสียหายต้องเสียไป เพราะละเมิดหรือใช้ราคาทรัพย์สินนั้น รวมทั้งค่าเสียหายอันจะพึงบังคับให้ใช้ เพื่อความเสียหายอย่างใด ๆ อันได้ก่อขึ้นนั้นด้วยและ มาตรา 439 บุคคลผู้จำต้องคืนทรัพย์อันผู้อื่นต้องเสียไป เพราะละเมิดแห่งตนนั้น ยังต้องรับผิดชอบตลอดถึงการที่ทรัพย์นั้นทำลายลง โดยอุบัติเหตุ หรือทรัพย์นั้นเสื่อมเสียลงโดยอุบัติเหตุนั้นด้วย เว้นแต่เมื่อการที่ทรัพย์สินทำลาย หรือตกเป็นพ้นวิสัยจะคืนหรือเสื่อมเสียนั้น ถึงแม้ว่าจะมิได้มีการทำละเมิด ก็คงจะต้องตกไปเป็นอย่างนั้นอยู่เอง

 

 

ดังนั้น เมื่อเราเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ อันดับแรก คือ จด และจำทะเบียนคันก่อเหตุไว้ หรือถ่ายภาพได้ ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ แล้วนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจที่ใกล้ที่สุดทันที ส่วนคนขับรถเองก็ควรต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้ความเร็วต่ำขณะฝนตก หรือเจอแอ่งน้ำ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้เพื่อนร่วมทางเดือดร้อน ยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ